| Hotline: 0983.970.780

Mùa Giáng Sinh trở về giữa an lành và yêu thương

Thứ Bảy 23/12/2023 , 16:28 (GMT+7)

Mùa Giáng Sinh có cây tầm gửi, cây trạng nguyên, trong đó có loài cây tôi rất thích: cây holly, loài cây biểu tượng cho sự sống vĩnh cửu.

Tranh của Lê Thiết Cương.

Tranh của Lê Thiết Cương.

Mùa Giáng Sinh về, lại được dịp chứng kiến mùa đông trổ tài làm lạnh bằng những đợt tuyết rơi bao trùm cả không gian vạn vật. Mùa Giáng Sinh về mang an lành, ấm áp, tràn đầy hồng ân thiên chúa đến cho mọi người.

Mùa đông về tuyết bắt đầu rơi, tuyết đan xen vào nhau trắng xóa cả đất trời. Những kỷ niệm về tuyết, những mùa Giáng Sinh đã qua vẫn luôn lung linh trong ký ức. Hoa tuyết trắng theo gió phất phơ bay, có những bông rơi trong vô định, có những bông chạm vào màu trắng tháng năm của tuổi trẻ, và còn có cả những bông tuyết rơi vào trong giấc mơ.

Ngày ấy của hơn ba mươi năm về trước, lần đầu tiên tôi nhìn thấy tuyết ở trời Âu là lúc sang học tập và công tác. Tôi sửng sốt nhìn tuyết rơi trắng xoá ngập trời. Những ngôi nhà, góc phố, hàng cây đều mang một màu trắng như san hô. Những tan chảy, ảo ảnh giữa cuộc sống hư thực về tuyết lần đầu tôi được chạm vào. Hoa tuyết rơi không thánh thót như mưa, nhưng những bông hoa sáu cánh bay tạo thành điều mơ ước, mỗi hướng đi hoa như gửi một niềm tin. Giáng sinh về để những yêu thương được sưởi ấm, dẫu trăng lạnh không màu sẽ ấm áp trở lại…

Giáng Sinh về rất gần, tràn ngập từ mọi nẻo đường, cảm nhận có thể chạm tay vào được. Giáng Sinh là món quà kì diệu đối với tất cả chúng ta. Lễ Giáng Sinh với người theo đạo là dịp suy niệm về tình yêu thương của Chúa đối với nhân loại. Giáng Sinh cũng là thời khắc hạnh phúc rất ấm áp đối với những người ngoại đạo trong mùa đông lạnh giá. Giáng Sinh vô hình trung đã phá bỏ mọi ranh giới về tôn giáo, tín ngưỡng, là con đường cho người trong đạo hay ngoại đạo đều có thể đi chung, một lòng hướng đến khi Giáng Sinh về.

Giáng Sinh là cuộc gặp gỡ vĩ đại của lịch sử giữa Thiên Chúa và loài người. Giáng Sinh không chỉ mang đến niềm vui, ấm áp, còn nối dài vòng tay mang sự an lành cho cả nhân loại. Trong đêm Giáng Sinh, khắp nơi đều tỏa ánh hào quang của Chúa, sáng bừng lên bởi những ngôi sao năm cánh cùng tiếng chuông nhà thờ đâu đó hòa nhịp rung theo.

Mùa Giáng Sinh có cây tầm gửi, cây trạng nguyên, trong đó có loài cây tôi rất thích - cây holly (loài cây biểu tượng cho sự sống vĩnh cửu). Cây holly là loài cây luôn xanh tươi dù phải hứng chịu những đợt gió rét buốt của mùa đông. Theo truyền thuyết kể lại, trên chiếc vòng gai Đức Chúa đã đội khi bị đóng đinh trên cây thập tự giá có các nhánh holly quả màu trắng. Nhưng khi máu của Ðức Chúa nhỏ vào những quả trắng ấy, bỗng nhiên chúng chuyển thành màu đỏ. Kể từ đó, quả holly luôn có màu đỏ.

Truyền thuyết ấy cũng chính là nguồn gốc của vòng hoa Giáng Sinh. Vòng hoa tượng trưng cho vòng tròn không bao giờ kết thúc của cuộc sống, còn là biểu tượng cho sự trường tồn mãi mãi. Chúng cũng tượng trưng cho sự vĩnh cửu, hoặc bản chất vĩnh cửu của Thiên Chúa không có bắt đầu và cũng không có kết thúc.

Tranh của Hồ Minh Quân.

Tranh của Hồ Minh Quân.

Tôi là người ngoại đạo, nhưng rất thích nghe những bài thánh ca Giáng Sinh và tiếng chuông nhà thờ. Đối với tôi, những bài hát ấy, tiếng chuông ấy như bài thơ tha thiết, chân thành, hay như đoạn văn tự thuật cứ mãi ngân vang về cuộc đời. “Bài thánh ca buồn", "Đêm thánh vô cùng", "Jingel Bells”… cứ văng vẳng bên tai tôi trong suốt những mùa lễ đầy ân phước. Không biết từ bao giờ, tiếng chuông nhà thờ đã đi vào tiềm thức của mỗi người như một thanh âm đặc biệt rất đỗi thiêng liêng không thể thiếu trong đời sống thường nhật.

Với nhiều người, tiếng chuông ấy như máu thịt không thể tách rời cùng ký ức tuổi thơ, những kỷ niệm khó quên, đồng hành lúc trưởng thành và cả khi tuổi đời về chiều xế bóng. Tiếng chuông ấy thật thánh thiện, an lành… cứ ngân nga như những nốt nhạc đưa lối chỉ đường cho mọi người đến với Chúa, bất kể họ là ai, sang hèn, giàu nghèo, hay già trẻ.

Nhà tôi gần ngôi nhà thờ nhỏ, ngày nào đều đặn tôi cũng nghe được thanh âm ấy. Năm tháng trôi, tôi nghiệm ra tiếng chuông ấy như tiếng chuông của cuộc đời vậy. Có lần tôi đi xa hơn chút, để xem mình còn nghe được rõ tiếng chuông nhà thờ đổ không. Kỳ lạ thay, thanh âm quen thuộc vẫn rất rõ bên tai. Có lẽ nhờ nhịp gió, dù ở xa tiếng chuông nhà thờ vẫn vang tới.

Lúc sinh thời, bố tôi có người bạn thân là một linh mục rất đáng kính. Lần bố đi công tác ở miền Trung đã mua tặng cho vị linh mục ấy một tràng chuỗi Mân Côi bằng trầm hương. Bố chưa kịp mang về tặng bạn thì nhận được tin chẳng lành, vị linh mục ấy không may bị gặp tai nạn rất nguy kịch. Trên đường trở về lòng bố lo lắng rối bời. Trời mùa đông giữa tháng 12 gió lạnh rét căm mà áo bố ướt sũng mồ hôi, Bố chưa kịp về nhà đã vội vã vào viện thăm bạn.

Ba ngày trời bố túc trực chăm sóc, nhưng người bạn của bố vẫn chưa tỉnh. Bác sĩ tiên lượng sức khỏe xấu, người nhà nên chuẩn bị tâm lý. Bố cầm trên tay tràng hạt Mân Côi âm thầm cầu nguyện cho bạn mà lòng buồn rất sâu. Từng giọt nước mắt không rõ từ khi nào cứ nhỏ xuống thấm dần vào chuỗi hạt Mân Côi trên tay bố. Rồi bố lặng lẽ đeo chuỗi Mân Côi vào tay bạn nắm chặt lại trong nước mắt bố nói, “cố lên… bạn tôi ơi.. !”

Phải chăng sức mạnh diệu kỳ từ tràng hạt Mân Côi cùng với tình bằng hữu sâu nặng đã giúp người bạn của bố, vị linh mục ấy vượt qua cửa tử để trở về… Bố nở nụ cười vui mừng cùng đôi mắt còn rớm nước… Tôi không biết con người ta sẽ lý giải thế nào trong hoàn cảnh này, chỉ biết thầm cảm ơn cuộc sống, cảm ơn Chúa, cảm ơn chuỗi Mân Côi đã đem lại sự bình an. Chuỗi Mân Côi đó luôn đồng hành cùng với người bạn của bố mọi nơi mọi lúc như một hành trang yêu thương gói ghém cả đạo và đời.

Tranh của Nguyễn Trọng Hiếu.

Tranh của Nguyễn Trọng Hiếu.

Mỗi mùa Giáng Sinh về, tôi lại nhớ đến tình tri kỷ cao đẹp của bố và người bạn linh mục. Tiếng kinh Mân Côi năm nào lại ùa về trong tâm trí, đều đều bên tai tôi. Kinh Mân Côi luôn mở lối nhiệm màu, lòng thành tâm được Đấng toàn năng cứu giúp. Lời kinh Mân Côi thật đẹp, lời kinh thơm ngát có sức hút khác thường, luôn chan chứa nghĩa yêu thương. Người niệm kinh Mân Côi đôi môi như mỉm cười, bởi tình Mẹ trên đời rất đẹp, hằng luôn cứu giúp, chở che các con. Kinh Mân Côi là lời châu ý ngọc kinh vàng. Dẫu biết bầu trời vời vợi cao, tôi chỉ là người ngoại đạo, nhưng lòng vẫn muốn được suy niệm đôi điều. Bởi Đức tin luôn vững mạnh, người theo đạo luôn lấy tín trung, thảo ngoan, đạo đức làm gốc để đèn lòng mãi sáng ngời niềm tin…

Mùa đông đã về, khoác lên mình tấm áo choàng trắng tinh như váy cô dâu mới trước tấm gương thời gian. Mùa Giáng Sinh, mùa thắp lên những nguyện cầu, để yêu thương luôn được sưởi ấm, tin yêu gửi về muôn hướng, muôn phương… Hoa tuyết bay chạm vào màu trắng tháng năm của tuổi trẻ và mãi chạm vào giấc mơ tuổi thơ…

Xem thêm
Ca sĩ Đinh Mạnh Ninh sắp kết hôn

Thông tin Đinh Mạnh Ninh sắp kết hôn đã được bạn bè của anh chia sẻ trong thời gian gần đây, khoảng hơn 2 tuần nữa sẽ diễn ra đám cưới.

Pháp công bố danh sách dự EURO 2024: Kante trở lại

Tối 16/5, HLV Didier Deschamps công bố danh sách chính thức 25 cầu thủ tuyển Pháp tham dự EURO 2024. Tiền vệ Kante có tên trong danh sách sau 2 năm vắng mặt.

HLV Alexandre Polking hoàn tất mọi thủ tục gia nhập CLB Công an Hà Nội

HLV Alexandre Polking đã có mặt tại Việt Nam, chỉ còn chờ thời điểm thích hợp ký hợp đồng và ra mắt nhà ĐKVĐ V-League Công an Hà Nội (CAHN), dự kiến sẽ diễn ra trong tuần sau.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.