| Hotline: 0983.970.780

Mỹ Xuyên xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Thứ Sáu 26/02/2021 , 08:15 (GMT+7)

Huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) xác định xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm.

Ông Đặng Văn Phương, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyện. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Đặng Văn Phương, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyện. Ảnh: Trọng Linh.

Tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Nhằm triển khai thực hiện Đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp” theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. UBND huyện Mỹ Xuyên đã chỉ đạo các địa phương tổ chức nhiều cuộc hội thảo lấy ý kiến, có trên 2.200 lượt cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tham gia, bày tỏ quan điểm về mục tiêu, ý nghĩa và tầm quan trọng của Đề án.

Song song với đó, là các đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung, sản xuất quy mô lớn, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, hình thành chuỗi liên kết các sản phẩm chủ lực của địa phương.

Qua 5 năm, đã tổ chức tập huấn, hội thảo được 750 lượt, giúp bà con nhận thức về chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng gắn với thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, đặc biệt là giống lúa mang thương hiệu gạo ST.

Ông Trịnh Thanh Phong - Chủ tịch UBND xã Ngọc Đông (huyện Mỹ Xuyên) cho biết: Xã luôn xác định thế mạnh của địa phương là nuôi tôm - trồng lúa, kết hợp với trồng màu và chăn nuôi gắn liền với xây dựng nông thôn mới. Từ đó, xã tập trung chỉ đạo thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, thay đổi giống cây, con phù hợp với điều kiện thực tế của xã. Đồng thời, khuyến cáo nông dân thực hiện các nhóm giống lúa đặc sản có năng suất và giá trị cao như: ST, OM4900, OM6976...

Huyện Mỹ Xuyên thường xuyên nạo vết kênh, mương phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Trọng Linh.

Huyện Mỹ Xuyên thường xuyên nạo vết kênh, mương phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Trọng Linh.

Hiện nay, các mô hình kinh tế tập thể đã và đang phát huy tốt vai trò hình thành các mô hình liên kết sản xuất, đáp ứng nhu cầu của nông dân. Bên cạnh đó, chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng trang trại, gia trại có kiểm soát môi trường được huyện Mỹ Xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Trong đó, các mô hình cánh đồng lớn, mô hình tôm - lúa bền vững, mô hình sản xuất lúa đặc sản theo hướng hữu cơ, mô hình tôm càng xanh xen canh ruộng lúa hay mô hình trồng màu trong nhà lưới kết hợp hệ thống tưới phun tiết kiệm nước, mô hình nuôi tôm theo tiêu chuẩn ASC, VietGAP,…

Kết quả, có nhiều sản phẩm thu hoạch trên 1 ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản năm 2020 có thể thu nhập đạt 179 triệu đồng, tăng 37 triệu đồng so với năm 2015 là 142 triệu đồng. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của huyện năm 2020 đạt trên 50 triệu đồng/người/năm, tăng gần 20 triệu đồng/người/năm so với năm 2015.

 Ông Nguyễn Văn Mách ở ấp Huỳnh Công Đê, xã Ngọc Đông chia sẻ: Trong năm qua các cấp chính quyền đã chia sẻ nhiều mô hình cho nông dân có hướng đi bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu. Ông Mách cho rằng, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thay vì độc canh cây lúa và nuôi vịt thì tôi luân canh mô hình tôm - lúa và cho thấy hiệu quả rõ rệt, do đó tôi dành 1,3ha để canh tác mô hình này, trung bình một năm cũng lãi khoảng 90 triệu đồng.

Tuyến đường nông thôn mới ở Mỹ Xuyên. Ảnh: Trọng Linh.

Tuyến đường nông thôn mới ở Mỹ Xuyên. Ảnh: Trọng Linh.

Giảm nghèo hiệu quả

Cùng với việc phát triển sản xuất, thực hiện các chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc, chính sách giảm nghèo và các chính sách an sinh xã hội được triển khai kịp thời, hiệu quả.

Qua 5 năm, huyện Mỹ Xuyên đã hỗ trợ phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo với tổng số tiền gần 15 tỷ đồng, gần cho 7.580 hộ. Kết quả, năm 2020, tổng số hộ nghèo toàn huyện giảm còn 401/39.514 hộ, chiếm tỷ lệ chỉ hơn 1%, giảm 13,48% so với năm 2015.

Nói về công tác giảm nghèo, ông Đặng Văn Phương, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên cho biết: Huyện Mỹ Xuyên có 10 xã và 1 thị trấn, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, do đó trong quy hoạch vùng sản xuất, 6 xã vùng trong thực hiện mô hình tôm - lúa, khai thác tiềm năng trên bờ bao trồng các loại màu, phối hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm, đặc biệt là bò thịt và bò sữa.

Đối với 5 xã vùng ngoài trồng được 2 vụ lúa, 1 vụ màu, đưa màu xuống chân ruộng, huyện chỉ đạo quy hoạch cánh đồng sản xuất tập trung sản xuất lúa cấp xác nhận và lúa đặc sản có năng suất, chất lượng cao, do đó góp phần tăng lợi nhuận, giảm nghèo.

Về công tác quản lý, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, huyện chỉ đạo phân loại hộ nghèo để đầu tư các chương trình mục tiêu, hỗ trợ vốn sản xuất, cây trồng, vật nuôi, vốn tín dụng từ ngân hàng chính sách xã hội. Đối với hộ có tư liệu sản xuất mà thiếu vốn, xây dựng các phương án, mô hình sản xuất cụ thể giao cho đảng viên, đoàn viên, hội viên nơi đó quản lý, hướng dẫn cách làm ăn.

Trường Tiểu học Gia Hòa 2 đã đạt chuẩn Quốc gia. Ảnh: Trọng Linh.

Trường Tiểu học Gia Hòa 2 đã đạt chuẩn Quốc gia. Ảnh: Trọng Linh.

Anh Lâm Sa ở ấp Trà Mẹt, xã Tham Đôn, chia sẻ: Năm 2016 được ngân hàng chính sách xã hội cho vay 10 triệu đồng với lãi suất ưu đãi. Vợ chồng anh sử dụng nguồn vốn này đầu tư nuôi heo, kết hợp nấu rượu lấy hèm nuôi heo. Cùng với số vốn tích lũy, anh chị tiếp tục đầu tư nuôi heo thịt, heo nái rồi mở tiệm bán tạp hóa, trồng lúa, rau màu… cuối năm thu lãi gần 50 triệu đồng. Giờ đây, gia đình anh Sa đã thoát nghèo và trở thành một trong những hộ Khmer khá trong ấp.

Đến nay, huyện Mỹ Xuyên có 10/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đồng thời huyện cũng  được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 và phấn đấu đến cuối năm 2025 sẽ trở thành huyện nông thôn mới nâng cao.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm