| Hotline: 0983.970.780

Nam Giang huy động toàn lực xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm 18/07/2019 , 08:59 (GMT+7)

Là huyện miền núi, xuất phát điểm thấp nên những năm qua, để thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM các cấp lãnh đạo huyện Nam Giang (Quảng Nam) đã vô cùng nỗ lực.

Nhiều giải pháp đã được lãnh đạo huyện đưa ra nhằm từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, góp phần hoàn thành các mục tiêu chung của tỉnh Quảng Nam.

08-24-23_1
Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, huyện Nam Giang “thay da đổi thịt” từng ngày.

Tính đến nay, toàn huyện Nam Giang vẫn chưa có xã nào được công nhận đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, bình quân số tiêu chí NTM đạt chuẩn đến nay của huyện là 10 tiêu chí, không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí. Với một huyện nghèo như Nam Giang thì đây là cả quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ. Để có được kết quả này thì trước đó, giai đoạn từ năm 2016 – 2018, UBND huyện Nam Giang đã kiện toàn bộ máy chỉ đạo, điều hành chương trình xây dựng NTM từ huyện đến xã đảm bảo quy định và hoạt động nề nếp.

Cùng với đó, công tác phổ biến, tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh song song với việc phát động Phong trào “Nam Giang chung sức xây dựng NTM”, đã làm chuyển biến tích cực về nhận thức của đội ngũ cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện. Huyện cũng đã chỉ đạo các ngành và địa phương rà soát lại quy hoạch xây dựng NTM, triển khai thực hiện tốt các cơ chế, chính sách huy động nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội…

Ông Alăng Mai, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang cho hay, sự nỗ lực của địa phương đã dần đưa nền kinh tế huyện nhà đi vào ổn định, nhất là 10 năm trở lại đây GDP tăng trưởng khá, củng cố hệ thống chính trị, phát triển văn hóa xã hội.

“Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã xác định 3 nhiệm vụ đột phá, gồm đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng gắn với xây dựng NTM; tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi và công tác giảm nghèo bền vững; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Thành quả không chỉ là những con số ấn tượng về tăng trưởng của huyện, mà có cả những đổi thay lặng thầm mà đầy ý nghĩa trong từng nếp nhà, từng bản làng vùng cao. Đời sống bà con nay đã khác xưa, cơ bản không còn hộ đói; xóa được nhiều nhà tạm cho gia đình chính sách, người có công; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh và bền vững”, ông Mai chia sẻ.

Trong nhiệm vụ xây dựng NTM, huyện Nam Giang đặc biệt chú trọng đến việc giúp các thôn, xã nằm trong danh sách những địa phương đặc biệt khó khăn khu vực biên giới được Thủ tướng Chính phủ công nhận, triển khai giúp các thôn, xã này đạt chuẩn NTM vào năm 2020.

“Để làm được điều này, thì UBND xã, BCĐ, Ban quản lý NTM ở các xã biên giới tổ chức kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của BCĐ xã, Ban phát triển nông thôn một cách hiệu quả nhất; cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền, huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân, có cách làm sáng tạo”, đại diện huyện Nam Giang cho biết.

Tuy nhiên, bên cạnh thành quả đạt được thì Nam Giang vẫn còn tồn tại những khó khăn, hạn chế nhất định. Có thể kể đến một trong số đó là nhận thức của một số cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội tại các xã biên giới về chương trình xây dựng NTM khá hạn chế; công tác dân vận nhất là dân vận chính quyền một vài nơi hiệu quả chưa cao; chưa có nhiều mô hình hay, những nhân tố tiêu biểu để nhân rộng.

Cùng với đó, thực trạng các tiêu chí về NTM trên địa bàn các thôn của xã biên giới còn ở mức thấp so với tiêu chuẩn quy định, yêu cầu phải có nguồn lực lớn để đầu tư xây dựng; điều kiện vị trí địa lý của các thôn, xã biên giới xa trung tâm huyện nên phần nào hạn chế khả năng thu hút nguồn lực đầu tư của DN.

“Trước thực trạng này, việc xây dựng NTM ở Nam Giang phải có thời gian dài và ưu tiên hỗ trợ kinh phí từ Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Quảng Nam để địa phương triển khai. Từ đó, tạo điều kiện thu hút DN đầu tư vào địa bàn miền núi, nhất là đầu tư phát triển sản xuất để giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân và có chính sách trợ giá đối với nông sản của miền núi”, lãnh đạo huyện Nam Giang đề nghị.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm