| Hotline: 0983.970.780

Nga bắt đầu tập trận sử dụng vũ khí hạt nhân chiến lược

Thứ Tư 22/05/2024 , 08:00 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng Quân khu phía Nam đã khởi động giai đoạn đầu của cuộc tập trận hạt nhân chiến lược vào ngày 21/5.

Quân đội Nga diễn tập triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược hôm 21/5. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Quân đội Nga diễn tập triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược hôm 21/5. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tập trận ngày 21/5 sẽ chỉ liên quan đến các hoạt động lấy vũ khí hạt nhân từ các kho lưu trữ, lắp lên xe phóng và bí mật hành quân đến địa điểm đã định.

Các binh sĩ sẽ sử dụng các tổ hợp tên lửa chiến lược Iskander-M, có thể phóng tên lửa đạn đạo 9M723-1 hoặc tên lửa hành trình 9M728, cả hai đều có thể mang đầu đạn hạt nhân chiến lược với sức công phá từ 5 - 50 kiloton. Các lực lượng Quân khu phía Nam cũng sẽ diễn tập các hoạt động bí mật triển khai vũ khí.

Trong khi đó, không quân Nga sẽ thực hiện các nhiệm vụ tuần tra với các máy bay được trang bị tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân. Tên lửa Kh-47M2 Kinzhal và tên lửa hành trình Kh-32 có khả năng mang đầu đạn tương tự như tên lửa Iskander.

Quân đội Nga diễn tập triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược hôm 21/5. Video: Bộ Quốc phòng Nga.

Cuộc tập trận này nhằm "củng cố khả năng sẵn sàng chiến đấu của binh sĩ và thiết bị của các đơn vị vũ khí hạt nhân", Bộ Quốc phòng Nga thông báo. Bộ cũng cho biết thêm rằng quân đội Nga cần sẵn sàng bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước "vô điều kiện", trong bối cảnh "phương Tây liên tục đe dọa và khiêu khích".

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các cuộc tập trận vũ khí hạt nhân chiến lược được xem là một biện pháp răn đe trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây liên tục leo thang, đồng thời phô diễn khả năng đối phó với bất kỳ mối đe dọa từ bên ngoài nào của Moscow.

Hồi đầu tháng 5/2024, Moscow tuyên bố sẽ tiến hành tập trận vũ khí hạt nhân chiến lược do những diễn biến "mới và chưa từng có tiền lệ" trong cuộc xung đột Ukraine. Điện Kremlin đã nhiều lần lên án các tuyên bố của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc không loại trừ khả năng NATO triển khai quân đến Ukraine.

Ngoại trưởng Anh David Cameron gần đây cũng tuyên bố rằng Kiev có toàn quyền sử dụng vũ khí của Anh để tấn công các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Nga. Đáp lại, Moscow đã triệu tập đại sứ Anh và cảnh báo về một phản ứng dữ dội nếu các cuộc tấn công như vậy xảy ra.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất