| Hotline: 0983.970.780

Ngân hàng cho vay 80% chỉ tiêu được cấp thêm hạn mức tín dụng

Thứ Sáu 30/08/2024 , 07:39 (GMT+7)

Thông báo được Ngân hàng Nhà nước chủ động gửi các tổ chức tín dụng, nhằm góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của cả nước.

Hết quý II, mới có 16 ngân hàng tăng trưởng tín dụng cao hơn trung bình ngành.

Hết quý II, mới có 16 ngân hàng tăng trưởng tín dụng cao hơn trung bình ngành.

Ngày 28/8, Ngân hàng Nhà nước đã thông báo tới các tổ chức tín dụng về mức tăng trưởng tín dụng tăng thêm. Theo đó, những tổ chức tín dụng có tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2024 đạt từ 80% chỉ tiêu đã thông báo vào đầu năm 2024 sẽ được chủ động điều chỉnh tăng thêm dư nợ tín dụng.

Cơ sở tăng thêm sẽ dựa trên điểm xếp hạng của tổ chức tín dụng, theo Ngân hàng Nhà nước.

Việc bổ sung hạn mức này là sự chủ động của Ngân hàng Nhà nước mà các tổ chức tín dụng không phải đề nghị. Đây là điểm khác so với những năm trước, khi mà Ngân hàng Nhà nước thường điều hành tín dụng theo nhiều đợt và yêu cầu các ngân hàng thương mại gửi đề nghị.

Một phần nguyên nhân được Ngân hàng Nhà nước giải thích, là do đến ngày 26/8, tín dụng toàn hệ thống tăng 6,63% so với cuối năm 2023, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu định hướng đầu năm (khoảng 15%).

Bên cạnh đó, mức tăng trưởng tín dụng của các tổ chức không đồng đều. Một số tổ chức tín dụng tăng trưởng thấp, thậm chí tăng trưởng âm, trong khi một số lại tăng sát chỉ tiêu mà Ngân hàng Nhà nước đã thông báo.

Cùng với việc cấp thêm hạn mức tín dụng cho các ngân hàng đủ điều kiện, Ngân hàng Nhà nước cam kết xem xét việc dỡ bỏ biện pháp giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, theo chủ trương của Quốc hội, Chính phủ.

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm chỉ đạo về hoạt động tiền tệ, tín dụng và các quy định về cấp tín dụng, nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, bảo đảm an toàn hệ thống và ổn định thị trường tiền tệ.

Mục tiêu chung là tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, lành mạnh, hạn chế nợ xấu gia tăng và phát sinh, đảm bảo an toàn hoạt động của tổ chức tín dụng. Đồng thời, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực là động lực tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, kiểm soát chặt chẽ đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Duy trì ổn định mặt bằng lãi suất tiền gửi và tăng cường triển khai các giải pháp tiết giảm chi phí hoạt động, đơn giản hóa thủ tục cho vay, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số để giảm lãi suất cho vay.

Cấp tín dụng đối với khách hàng phải theo đúng quy định của pháp luật, tăng cường các biện pháp kiểm soát rủi ro tín dụng, đảm bảo chất lượng tín dụng.

Ngân hàng Nhà nước cam kết hỗ trợ thanh khoản tạo điều kiện cho các ngân hàng cung ứng tín dụng ra nền kinh tế, kịp thời có giải pháp điều hành chính sách tiền tệ phù hợp.

Thống kê của Ngân hàng Nhà nước, hết quý II/2024, mới có 16 ngân hàng đạt mức tăng trưởng tín dụng cao hơn trung bình ngành. Trong đó, 5 ngân hàng tăng trưởng tín dụng trên 12% và 11 ngân hàng tăng trưởng trên 10%.

Trước đó, vào đầu năm 2024, Ngân hàng Nhà nước ban hành Chỉ thị 01/CT-NHNN và giao toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng ở mức khoảng 15%.

Hạn mức cho vay (room tín dụng) của tổ chức tín dụng là số tiền tối đa mà họ có thể cho vay trong 1 khoảng thời gian, thường là 1 năm. Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố room tín dụng hàng năm để quy định mức tăng trưởng tín dụng tối đa cho các ngân hàng thương mại.

Room tín dụng được áp dụng nhằm thực thi chính sách tiền tệ và kiểm soát chất lượng tín dụng trong hệ thống ngân hàng, giúp cân bằng và duy trì sự ổn định của thị trường tín dụng. Đây cũng là một trong những công cụ hữu hiệu để kiểm soát lạm phát cho nền kinh tế.

Nới room tín dụng quá mức sẽ tiềm ẩn rủi ro lạm phát và nguy cơ nợ xấu tăng. Ngược lại, khi lạm phát có xu hướng tăng, Ngân hàng Nhà nước thường thắt chặt room để hạ nhiệt nền kinh tế.

Xem thêm
Ấn Độ sẽ đẩy mạnh nhập khẩu cao su, cơ hội cho Việt Nam

Hiện ngành công nghiệp ô tô, sản xuất thiết bị y tế của Ấn Độ đang ghi nhận tăng trưởng tích cực, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng cao su thiên nhiên tăng.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Người dân có thể đến siêu thị Co.opmart tránh lũ tạm thời

Trong hoàn cảnh bão lũ, siêu thị Co.opmart tại Bắc Giang, Phú Thọ, Hải Phòng đã linh động dành sảnh siêu thị để người dân có thể đến sạc điện thoại, uống nước miễn phí.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.