| Hotline: 0983.970.780

Ngành du lịch: Cần có giải pháp hậu Covid?

Thứ Sáu 11/02/2022 , 11:00 (GMT+7)

Dù được dự báo về sự phục hồi hậu Covid, nhưng sự bùng nổ nhu cầu đã làm cho nhiều địa phương 'vỡ trận' khi trở tay không kịp với du lịch nội địa.

Thiếu phòng phục vụ du khách…

Sau một thời gian dài đình trệ bởi đại dịch toàn cầu Covid-19, bước vào một giai đoạn bình thường mới khi vắc-xin đã được bao phủ toàn quốc, như "một chiếc lò xo bị nén quá mức", ngay trong những ngày đầu xuân Nhâm Dần 2022, du lịch nội địa đã chứng kiến một số lượng rất lớn du khách đổ về những địa điểm du lịch nổi tiếng.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai, sau ngày mùng 2 Tết, số lượng khách bắt đầu tăng, công suất phòng ở Sa Pa đạt trên 90%, nhiều khách sạn kín phòng.

Du khách đổ về Sapa tăng đột biến trong những ngày đầu xuân Nhâm Dần 2022. Ảnh minh họa.

Du khách đổ về Sapa tăng đột biến trong những ngày đầu xuân Nhâm Dần 2022. Ảnh minh họa.

Tại Mộc Châu – Sơn La với số lượng khách tăng đột biến trong kỳ nghỉ tết, nhiều homestay thông báo kín khách đặt từ ngày mùng 2 và mùng 3 Tết. Và để thực hiện chuyến du xuân vào mùng 5 tết du khách phải đặt chỗ từ trước đó 10 ngày mới có thể có phòng nghỉ.

Tại Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), một số dịch vụ như du thuyền trên vịnh Hạ Long kín khách đặt từ ngày mùng 3 và mùng 4 Tết. Còn ở Ninh Bình, Khu du lịch sinh thái Thung Nham cũng thông báo kín khách đặt phòng từ ngày mùng 2 và mùng 3 Tết.

Tương tự, tại tỉnh Bình Thuận công suất phòng dự kiến đạt từ 70 đến 90%, trong đó, những cơ sở lưu trú 3-5 sao ở thành phố Phan Thiết có công suất phòng đạt từ 80 đến 95% vào thời điểm trước trong và sau Tết. 

Các khách sạn có sao tại Đà Lạt đều đã kín khách từ ngày 29 tháng Chạp đến ngày 10 tháng Giêng (âm lịch). Ảnh minh họa.

Các khách sạn có sao tại Đà Lạt đều đã kín khách từ ngày 29 tháng Chạp đến ngày 10 tháng Giêng (âm lịch). Ảnh minh họa.

Theo các ngành chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong dịp nghỉ Tết nguyên đán, hơn 155.000 lượt khách đổ về TP Vũng Tàu, khiến các khu du lịch, nhiều tuyến đường và bãi biển ở đây luôn trong tình trạng quá tải.

Từ những ngày trước Tết, nhiều cơ sở du lịch 4-5 sao trên địa bàn TP. Vũng Tàu cho biết đã kín khách đặt phòng trước cho các ngày nghỉ tết. Đến ngày 4.2, đã diễn ra tình trạng "cháy phòng", và du khách rất khó để tìm kiếm nơi lưu trú thuận tiện. Qua ghi nhận, tại một số cơ sở lưu trú dạng homestay, có những nơi tăng giá khá cao so với ngày bình thường, có những nơi hơn gấp 3 lần.

Bãi sau Vũng Tàu đông nghịt người trong những ngày Tết nguyên đán xuân Nhâm Dần 2022. Ảnh minh họa: VnExpress.

Bãi sau Vũng Tàu đông nghịt người trong những ngày Tết nguyên đán xuân Nhâm Dần 2022. Ảnh minh họa: VnExpress.

Nhận định về tín hiệu du lịch đầu năm mới, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, mặc dù xu hướng du lịch đầu năm mới chủ yếu là hoạt động tự túc, gia đình, theo nhóm nhỏ, nhưng với việc khách du lịch nô nức du xuân ngay đầu năm mới là tín hiệu vui của ngành Du lịch. 

“Người dân đã yên tâm khi du lịch. Điều này cho thấy, việc “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trong hoạt động du lịch đang được thực hiện tốt. Đây cũng là cơ sở để Việt Nam có thể sớm mở cửa hoạt động du lịch quốc tế trước mùa hè năm nay”, ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh.

Cần phương án hỗ trợ du lịch?

Ngoài tình trạng kín phòng tại một số địa điểm du lịch nổi tiếng trên toàn quốc. Trong ngay những ngày đầu năm nhiều du khách đến Sapa hay Đà Lạt đã chán nản, mong “quay đầu” sớm vì tắc đường, quán ăn đông đúc không đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong điều kiện mới.

Ngày mùng 4 Tết, thời tiết tại Sa Pa mưa và rất lạnh, nhiều sương mù, có thời điểm nhiệt độ hạ xuống chỉ 4 - 5 độ C. Tuy vậy, hàng ngàn phương tiện vẫn nối đuôi nhau kéo về trung tâm thị xã. Con đường quanh quảng trường thị xã Sa Pa cũng gặp tình trạng ùn xe trong một số thời điểm. Xe máy và ôtô dừng đỗ kín các bãi gửi xe trước chợ Sa Pa. Những đoạn đường tập trung nhiều quán ăn, khách sạn đều ùn ứ.

Du khách trên đỉnh Fansipan trong những ngày Tết nguyên đán xuân Nhâm Dần 2022. Ảnh minh họa.

Du khách trên đỉnh Fansipan trong những ngày Tết nguyên đán xuân Nhâm Dần 2022. Ảnh minh họa.

Sau một năm ở nhà vì dịch bệnh, nhiều gia đình đi du xuân, thay đổi không khí, mà không thể “thích ứng kịp với chuyến đi quá mệt mỏi, tệ ngoài sức tưởng tượng từ thời tiết thậm chí còn rất xấu, nhiều mây mù, mưa, rét đến sự ùn tắc do người và phương tiện quá nhiều đến thị xã Sapa. Trái với sự háo hức ban đầu, nhiều gia đình chỉ mong sớm đến giờ trở về Hà Nội...”

Còn tại Thành phố Đà lạt, đã có trên 100.000 khách du lịch trong dịp Tết nguyên đán xuân Nhâm Dần 2022 đến với điểm du lịch này, đạt trên 90% công suất các cơ sở lưu trú du lịch. 

Chỉ trong ngày 3/2, lượng lớn khách du lịch từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tới Lâm Đồng đã khiến nhiều đoạn Quốc lộ 20 tắc nghẽn, nhất là đoạn qua Trạm thu phí Di Linh, đèo Bảo Lộc, khu cửa ngõ của thành phố Đà Lạt...

Tổng lượng khách đến tham quan, lưu trú từ 29/1 đến 2/2 đạt khoảng 27.000 lượt khách với trên 2.000 khách quốc tế. Riêng thành phố Đà Lạt đón 25.000 lượt khách. 

Tổng lượng khách đến tham quan, lưu trú từ 29/1 đến 2/2 đạt khoảng 27.000 lượt khách với trên 2.000 khách quốc tế. Riêng thành phố Đà Lạt đón 25.000 lượt khách. 

Tình trạng này đã khiến cho nhiều du khách chưa có đầy đủ thông tin, không đặt phòng nghỉ trước nên rất lúng túng, khó tìm được phòng, trong khi thực tế, hệ thống cơ sở lưu trú thành phố mới chỉ hoạt động 85% công suất.

Trên mạng xã hội đã có những thông tin phản ánh tình trạng du khách tới thành phố Đà Lạt nhưng không tìm được phòng nghỉ, phải cắm trại qua đêm xung quanh hồ Xuân Hương. Tình trạng này gây phản cảm về hình ảnh của thành phố du lịch, chưa kể các du khách này còn xả rác ra môi trường công cộng gây mất mỹ quan.

Sau khi nhận được thông tin, ngay trong đêm 4/2, Phòng Văn hóa-Thông tin Đà Lạt đã tổ chức tới các lều trại để tìm hiểu sự việc; đồng thời cung cấp các địa chỉ để những du khách này liên hệ nhận phòng nghỉ, không để ai phải nằm trong lều trại trong thời tiết giá lạnh ngoài trời.

Khi gặp các vấn đề về du lịch trên địa bàn, du khách chỉ cần gọi đến 2 số điện thoại của đường dây nóng là 0912.903.178 và 02633.822.342 của Phòng Văn hóa-Thông tin Đà Lạt sẽ được hướng dẫn đầy đủ. 

Trên thực tế, đã xảy ra một vài vụ việc các đối tượng lập ra các mạng ảo, trung gian, nhận tiền của du khách nhưng không bố trí được phòng nghỉ, gây bức xúc cho du khách khi đến với thành phố Đà Lạt. Do đó các du khách khi liên hệ đặt cọc tiền thuê phòng nghỉ với các cơ sở lưu trú cũng nên thẩm định bằng cách gọi điện, nhắn tin cho số điện thoại của đường dây nóng này, 15 phút sau sẽ được trả lời mới nên chuyển tiền đặt cọc...

Ngành du lịch đang khởi động trở lại, với những tín hiệu tích cực. Nhưng để cho ngành du lịch đáp ứng được nhu cầu của du khách, cần khẩn trương có các phương án hỗ trợ, các giải pháp phát triển đồng bộ hậu Covid để năm Nhâm Dần – Việt Nam trở thành điểm an toàn, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.