| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 20/03/2019 , 08:51 (GMT+7)

08:51 - 20/03/2019

Ngáo đá, nỗi kinh hoàng của xã hội

Những vụ án do kẻ ngáo đá gây ra càng ngày càng nhiều. Không ngày nào mà báo chí không phản ánh hàng loạt vụ án có nguyên nhân từ ngáo đá.

Bộ Công an vừa công bố một con số khiến dư luận giật mình: Cả nước hiện có 222.582 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lí, trong đó 67,5% người nghiện đang sống ngoài xã hội, 13,5% đang trong các cơ sở cai nghiện bắt buộc và 19% đang ở trong các trại tạm giam, trại giam. Nhưng số người nghiện thực tế chắc chắn còn lớn hơn nhiều.

Số người nghiện do sử dụng ma túy đá đang ngày càng gia tăng, và theo đó là tình trạng phạm tội do “ngáo đá”, với những vụ án hết sức nghiêm trọng.

Nam thanh niên "ngáo đá" leo cột điện

Ma túy đá là một chất kích thích tâm thần, được tổng hợp ra từ năm 1887. Từ gốc kích thích tâm thần đó, người ta đã tổng hợp ra những chất kích thích tâm thần mạnh hơn có tên là met, có dạng đá hoặc ma túy tổng hợp.

Khi sử dụng ma túy đá đến độ (phê), người sử dụng sẽ bị ngáo, rơi vào trạng thái loạn thần, hoang tưởng, ảo giác, rối loạn và không kiểm soát được hành vi.

Những vụ án do kẻ ngáo đá gây ra càng ngày càng nhiều. Không ngày nào mà báo chí không phản ánh hàng loạt vụ án có nguyên nhân từ ngáo đá.

Gần đây nhất là vụ án Nguyễn Hoàng Nam (SN 1993, ngụ tại huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh), ngày 11/3/2019, do ngáo đá, Nam đã dùng hung khí sát hại 4 người, trong đó có bố, mẹ, bà nội và một người thân khác. Lúc bị bắt, tên này vẫn đang trong tình trạng phê ma túy.

Rồi vụ án ca sĩ Châu Việt Cường (tức Nguyễn Việt Cường), cũng phạm tội giết người do ngáo đá, đã khiến dư luận xôn xao một thời. Khoảng 3 giờ 30 ngày 5/3/2018, sau khi sử dụng ma túy đá cùng Nguyễn Thị Hạnh ở nhà Phạm Đức Thế tại phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội, Châu Việt Cường đã quan hệ tình dục với Nguyễn Thị Hạnh. Rồi gần sáng, hai người lại sử dụng ma túy đá một lần nữa. Đến khoảng 8 giờ thì “phê”, cả Cường và Hạnh đều rơi vào trạng thái loạn thần, vái lạy nhau, khóc lóc. Do tưởng Hạnh bị “ma nhập” nên Cường đã đè Hạnh xuống, nhét tới hơn 30 củ tỏi vào miệng Hạnh để “trừ tà”, kết cục là Hạnh bị chết do ngạt thở.

Châu Việt Cường bị khởi tố bị can, bắt tạm giam về hành vi “giết người” và vừa bị TAND thành phố Hà Nội tuyên phạt 13 năm tù về tội danh đó.

Ngáo đá không chỉ khiến những kẻ nghiện ngập, mà còn biến cả những người đang có cuộc sống hết sức lành mạnh, nhưng chỉ một phút không làm chủ được mình, dính vào ma túy đá, thành tội phạm. Đó là trường hợp của Trương Mạnh Tuấn, 32 tuổi, phó phòng kinh doanh của một chi nhánh ngân hàng ở thị xã Cửa Lò (Nghệ An). Đang có cuộc sống hết sức lành mạnh. Chỉ vì đi họp lớp, có sử dụng một chút ma túy đá do bị bạn bè rủ rê, bỗng chốc giết cha, chém mẹ và em gái bị thương nặng.

Những vụ án do kẻ ngáo đá gây ra hầu hết đều là trọng án, thậm chí tước đoạt mạng sống của nhiều người. Những kẻ ngáo đá đang thực sự trở thành nỗi kinh hoàng của xã hội, nếu cơ quan chức năng không có biện pháp quản lí, ngăn chặn kịp thời.