| Hotline: 0983.970.780

Ngập tràn nghệ thuật tại triển lãm 'Nghiên bút còn thơm'

Chủ Nhật 01/09/2024 , 07:14 (GMT+7)

Triển lãm 'Nghiên bút còn thơm' giới thiệu đến công chúng yêu thư pháp những tác phẩm nghệ thuật hiện đại kết hợp với nghệ thuật sắp đặt.

Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu phát biểu khai mạc triển lãm thư pháp quốc ngữ 'Nghiên bút còn thơm'. Ảnh: Ngọc Ánh.

Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu phát biểu khai mạc triển lãm thư pháp quốc ngữ “Nghiên bút còn thơm”. Ảnh: Ngọc Ánh.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11), chiều 31/8, tại Hà Nội, Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc triển lãm thư pháp Quốc ngữ “Nghiên bút còn thơm”.

Triển lãm nhằm giới thiệu và trình hiện nghệ thuật thư pháp Quốc ngữ theo hướng hiện đại kết hợp với nghệ thuật sắp đặt cùng sự phối kết hợp với ánh sáng tạo nên hiệu ứng và cách nhìn mới về thư pháp Quốc ngữ với công chúng yêu nghệ thuật nói chung và thư pháp nói riêng.

Tham gia triển lãm có 15 tác giả đến từ ba miền Bắc, Trung, Nam. Có tác giả hoạt động, hành nghề thư pháp chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp, nghiệp dư, có người là họa sĩ. Mỗi người làm một ngành nghề khác nhau nhưng đều có tình yêu chung với thư pháp quốc ngữ và mong muốn được đem tình yêu nghệ thuật ấy chia sẻ và lan tỏa tới đông đảo công chúng.

Ngoài lựa chọn trưng bày 70 tác phẩm chính thức của 15 nhà thư pháp với những nội dung, ý nghĩa, ý tưởng nghệ thuật cụ thể, triển lãm còn có 41 tác phẩm nhỏ được chọn lựa riêng, ngẫu nhiên với tinh thần chắt lọc tinh hoa bút mực ngẫu nhiên trong quá trình sáng tác, chuẩn bị cho triển lãm của các tác giả. Số lượng các tác phẩm nhỏ dùng để sắp đặt, trưng bày theo từng vị trí là 693 bức.

Nội dung các tác phẩm thư pháp lấy cảm hứng để viết và sáng tác từ những nội dung thơ văn quốc âm (chữ Nôm)/quốc ngữ của các danh nhân trong lịch sử và văn học nước nhà như Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tông, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Hồ Chí Minh và nhiều danh nhân khác gắn bó hoặc có những sáng tác về Thăng Long - Hà Nội, về Văn Miếu - Quốc Tử Giám. 

Toàn bộ các tác phẩm chính và các tác phẩm nhỏ sắp đặt đều được soi sáng từ bên trong mang lại hiệu ứng xem - cảm mới cho công chúng thưởng thức nghệ thuật.

Triển lãm thư pháp quốc ngữ 'Nghiên bút còn thơm' sẽ diễn ra đến hết ngày 25/9. Ảnh: Linh Tâm.

Triển lãm thư pháp quốc ngữ “Nghiên bút còn thơm” sẽ diễn ra đến hết ngày 25/9. Ảnh: Linh Tâm.

Theo ông Lê Xuân Kiêu, sau gần 4 tháng chuẩn bị triển lãm thư pháp quốc ngữ “Nghiên bút còn thơm”, các thành viên ban tổ chức đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Triển lãm sẽ mở ra hướng đi mới cho hoạt động thư pháp quốc ngữ, tạo sân chơi cho những người yêu loại hình nghệ thuật này.

"Những tác phẩm thư pháp được trưng bày tại triển lãm lần này không chỉ mang vẻ đẹp truyền thống và đánh thức mỹ cảm hiện đại mà còn nhằm nâng cao nhận thức, hướng công chúng tới sự nhìn nhận, đánh giá cao hơn về vai trò, giá trị của thư pháp quốc ngữ trong bối cảnh hiện đại. Đồng thời, tiếp tục tạo thêm những triển lãm nghệ thuật chất lượng cao trong chuỗi hoạt động văn hóa nghệ thuật, góp phần để Văn Miếu - Quốc Tử Giám trở thành điểm đến quan trọng, ý nghĩa và mang giá trị hàng đầu cho các hoạt động triển lãm thư pháp", ông Lê Xuân Kiêu chia sẻ.

Xem thêm
Ký ức quê hương, giai điệu tình quê Bình Định

Chương trình nghệ thuật 'Ký ức quê hương' là hành trình về nguồn, tôn vinh những nhạc sĩ, ca sĩ gốc Bình Định…

Novak Djokovic giành ưu tiên cho đội tuyển quốc gia

Tay vợt Novak Djokovic cho biết ưu tiên hiện tại của mình là toàn tâm làm nhiệm vụ quốc gia với đội tuyển quần vợt Serbia.

60 đội tham dự Giải bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam 2024

Năm nay, Giải bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam thu hút khoảng 60 đội bóng góp mặt tranh tài hướng tới ngôi vô địch.

Hàng trăm thú cưng đọ tài sắc tại Vietnam Pet Festival 2024

TP.HCM Ngày 29/6, hàng trăm chó mèo được chủ nhân đưa đến Vietnam Pet Festival 2024 tổ chức tại quận 12 để tham gia các cuộc thi sắc đẹp, thi thời trang.