| Hotline: 0983.970.780

Ngày hội STEM 2024, nơi khơi nguồn sáng tạo của sinh viên

Thứ Bảy 18/05/2024 , 08:46 (GMT+7)

KHÁNH HÒA Ngày hội STEM 2024 tạo sân chơi khoa học, bổ ích, thúc đẩy sinh viên đam mê học tập, đổi mới sáng tạo, nâng cao khả năng vận dụng lý thuyết vào thực tiễn.

Ngày 17/5, Trường Đại học Nha Trang tổ chức Ngày hội STEM (khoa học, công nghệ và toán học) 2024 với 13 cuộc thi chuyên môn hấp dẫn, thu hút hàng nghìn lượt sinh viên tham gia và theo dõi.

Ngày hội STEM 2024 diễn ra các cuộc thi: Đua mô hình tàu thủy; Racing NTU 2024; Vận tải biển và Logistics; Đón gió trên đồi Lasan; Thiết kế mô hình kỹ thuật Điện – Điện tử; Cầu mỳ Spaghetti; Giải pháp và mô hình giao thông; Thiết kế, chế tạo thiết bị phát cầu lông; Thiết kế, chế tạo xe chạy bằng năng lượng lò xo bẫy chuột; Thiết kế, chế tạo robot leo dây; Thiết kế, chế tạo robot dò đường; Thiết kế hệ thống điều hòa không khí và thông gió, điện, nước cho tòa nhà; Thiết kế chế tạo thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời.

Các sản phẩm được sinh viên mang đến cuộc thi cho thấy sự sáng tạo cao, vận dụng tốt lý thuyết học được vào thực tế. Ảnh: PC.

Các sản phẩm được sinh viên mang đến cuộc thi cho thấy sự sáng tạo cao, vận dụng tốt lý thuyết học được vào thực tế. Ảnh: PC.

Các cuộc thi đã diễn ra trong không khí sôi nổi, sinh động được đông đảo sinh viên nhà trường theo dõi và cổ vũ. Thông qua đó, sinh viên được tìm hiểu về các mô hình nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ của sinh viên các khoa. Bên cạnh đó, sinh viên có không gian kết nối, giao lưu với nhau để trao đổi kiến thức, thông tin chuyên môn, là cơ sở để hình thành các liên kết nghiên cứu, chế tạo giữa các ngành trong tương lai.

Sinh viên Võ Ngọc Bảo Châu, Khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Nha Trang cho biết, em mang đến cuộc thi năm nay mô hình chăm sóc và quản lý cây lan thông minh sử dụng năng lượng mặt trời, được lấy ý tưởng từ các mô hình sản xuất nông nghiệp bằng nhà kính thông minh tại TP Đà Lạt.

“Mô hình có thể đo được nhiệt độ, độ ẩm không khí, độ ẩm đất và cường độ ánh sáng trong nhà kính thông qua các cảm biến. Thông qua các thông số kỹ thuật của cây lan được lập trình, khi có sự thay đổi các thông số nằm ngoài ngưỡng cho phép đã được lập trình thì hệ thống sẽ điều khiển đèn chiếu sáng, hệ thống tưới để bổ sung ánh sáng, nước tưới… kịp thời để đảm bảo điều kiện lý tưởng để cây phát triển tốt”, sinh viên Võ Ngọc Bảo Châu chia sẻ.

Mô hình chăm sóc và quản lý cây lan thông minh sử dụng năng lượng mặt trời của sinh viên Võ Ngọc Bảo Châu, Khoa Điện – Điện tử. Ảnh: PC.

Mô hình chăm sóc và quản lý cây lan thông minh sử dụng năng lượng mặt trời của sinh viên Võ Ngọc Bảo Châu, Khoa Điện – Điện tử. Ảnh: PC.

Còn sinh viên Nguyễn Minh Hiếu, Khoa Kỹ thuật Giao thông, Trường Đại học Nha Trang cho biết, bản thân rất hứng khởi cuộc thi năm nay. Mô hình xe điện sử dụng năng lượng mặt trời em mang đến cuộc thi được lên ý tưởng và chế tạo từ nhiều tháng nay. Sở dĩ em chọn mô hình này bởi xe điện đang là xu thế mới hiện nay, thân thiện với môi trường, có thể giúp ích cho xã hội.

Mô hình xe điện sử dụng năng lượng mặt trời của sinh viên Nguyễn Minh Hiếu, Khoa Kỹ thuật Giao thông. Ảnh: PC.

Mô hình xe điện sử dụng năng lượng mặt trời của sinh viên Nguyễn Minh Hiếu, Khoa Kỹ thuật Giao thông. Ảnh: PC.

Theo TS Huỳnh Văn Vũ, Trưởng Khoa Kỹ thuật Giao thông, Trường Đại học Nha Trang, cuộc thi năm nay rất hấp dẫn, khác với mọi năm, thay vì tự tổ chức riêng lẻ, năm nay các khoa chuyên ngành hợp tác với nhau để cùng tổ chức.

“Những sản phẩm của sinh viên cho thấy được sự sáng tạo, thể hiện được mối liên kết giữa các ngành với nhau. Giúp sinh viên nhận thấy được ý nghĩa của cuộc thi, hiểu được những kiến thức được học trên giảng đường và vận dụng hiệu quả vào thực tế”, TS Huỳnh Văn Vũ cho hay.

Sinh viên ngành Kỹ thuật tàu thủy, Khoa Kỹ thuật Giao thông tham gia cuộc thi đua mô hình tàu thủy. Ảnh: PC.

Sinh viên ngành Kỹ thuật tàu thủy, Khoa Kỹ thuật Giao thông tham gia cuộc thi đua mô hình tàu thủy. Ảnh: PC.

TS Quách Hoài Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nha Trang cho biết, Ngày hội STEM 2024 được tổ chức nhằm tạo sân chơi khoa học, bổ ích, thúc đẩy niềm say mê học tập, tinh thần đổi mới sáng tạo, nâng cao khả năng vận dụng lý thuyết vào thực tiễn của sinh viên.

Thông qua hoạt động này, các giảng viên cũng có dịp hiểu rõ hơn về vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong trường học, để tăng cường áp dụng các phương pháp giảng dạy và hướng dẫn thực hành phù hợp, tạo môi trường học tập nghiên cứu thú vị, hấp dẫn hơn nữa cho sinh viên.

“Những cuộc thi được tổ chức tại Ngày hội STEM 2024 giúp sinh viên có cơ hội giới thiệu các kết quả nghiên cứu và sáng tạo trong khoa học kỹ thuật, được rèn luyện rất nhiều kĩ năng từ lên ý tưởng, thiết kế, chế tạo, vận hành… từ đó có thêm động lực nghiên cứu khoa học, vận dụng lý thuyết vào thực hành.

Bên cạnh đó còn thu hút được sự quan tâm cũng như lan tỏa tinh thần của cuộc thi tới cộng đồng sinh viên trong trường và xã hội”, TS Quách Hoài Nam cho hay.

Xem thêm
Ông Trương Thanh Hoài làm Thứ trưởng Bộ Công thương

Cục trưởng Cục Công nghiệp được bổ nhiệm chức vụ mới từ ngày 21/6, tại Quyết định số 555/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành.

Công trình thủy lợi giúp giảm chiều sâu xâm nhập mặn

ĐBSCL Nhờ vận hành hiệu quả các công trình thủy lợi đã làm giảm chiều sâu xâm nhập mặn, giữ ổn định ranh mặn, bảo vệ tốt sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Tác giả của 'quả bom bán bản quyền giống' nói về truyền thông chân chính

Lúc tôi sang trường, PGS.TS Nguyễn Thị Trâm tất tả từ đồng về, mặt lo âu: 'Cô đang cho gặt dòng mẹ đóng bao chờ chở về nhưng gặp mưa sẽ phải hong đây'.

Bình luận mới nhất