| Hotline: 0983.970.780

Ngỡ ngàng vẻ đẹp công viên địa chất Non nước Cao Bằng

Thứ Năm 05/09/2024 , 15:40 (GMT+7)

Đến với Cao Bằng, du khách sẽ được thưởng ngoạn vẻ đẹp hùng vĩ của thác Bản Giốc, thiên nhiên hoang sơ của Khu du lịch sinh thái Phja Oắc - Phja Đén.

Nổi bật giá trị cảnh quan – văn hóa

Cao Bằng là tỉnh ở vùng Đông Bắc của Tổ quốc có vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh và phát triển kinh tế đối ngoại, có bề dày về lịch sử văn hóa, nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Trong đó, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu thứ 5 của Đông Nam Á và thứ 2 của Việt Nam.

Thác Bản Giốc với vẻ đẹp hùng vĩ là trung tâm của Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng. Ảnh: Ngọc Tú.

Thác Bản Giốc với vẻ đẹp hùng vĩ là trung tâm của Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng. Ảnh: Ngọc Tú.

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng hội tụ hơn 200 điểm di sản độc đáo, phản ánh lịch sử hình thành trên 500 triệu năm của trái đất. Tổng diện tích công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng rộng hơn 3.683 km2, gồm nhiều “tuyến đường trải nghiệm”.

Tuyến du lịch phía bắc "Hành trình về nguồn cội": Đây là tuyến du lịch tập trung ở các huyện Hòa An và Hà Quảng - miền đất có nhiều giá trị di sản văn hóa, lịch sử tiêu biểu cho truyền thống đấu tranh bảo vệ độc lập tự do của dân tộc.

Điểm nhấn của tuyến này là Khu di tích quốc gia dặc biệt Pác Bó cùng các dấu ấn trong quá trình hoạt động cách mạng từ năm 1941 - 1944 của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Khu di tích lịch sử Kim Đồng; Khu hóa thạch cúc đá.

Tuyến du lịch phía tây "Khám phá Phja Oắc - vùng núi của những đổi thay" với 16 điểm tham quan. Điểm nhấn của tuyến này là Khu du lịch sinh thái Phja Oắc - Phja Đén, trong đó đỉnh Phja Oắc cao 1.931m. Về địa chất, nơi đây có sự đan xen giữa các loại đá lục nguyên, đá vôi và đá xâm nhập granite, tạo nên các dãy núi đất xen với núi đá. Xưa kia người Pháp đã chọn Phja Oắc - Phja Đén làm nơi nghỉ mát, hiện vẫn còn dấu tích của các căn biệt thự, nhà nghỉ của công chức thời Pháp.

Tuyến du lịch phía đông "Trải nghiệm văn hóa bản địa ở xứ sở thần tiên", tập trung ở các huyện Quảng Uyên, Trùng Khánh và Hạ Lang. Điểm nhấn của tuyến này là thác Bản Giốc (Trùng Khánh). Thác Bản Giốc được mệnh danh là một trong 4 thác nước lớn và đẹp nhất thế giới (trong số các thác nước nằm trên đường biên giới giữa hai quốc gia), và là trung tâm của Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng.

Những đồi chè bạt ngàn ở Phja Đén (huyện Nguyên Bình). Ảnh: Kolia Cao Bằng. 

Những đồi chè bạt ngàn ở Phja Đén (huyện Nguyên Bình). Ảnh: Kolia Cao Bằng. 

Tuyến du lịch "Một thời hoa lửa", kéo dài từ thành phố Cao Bằng qua các huyện Quảng Hòa và Thạch An, gắn liền với huyền thoại Đường số 4 nơi các thế hệ cha anh anh dũng chiến đấu và chiến thắng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Tuyến du lịch biên giới kéo dài hơn 333 km với nhiều cặp cửa khẩu, nhiều lối mở và cặp chợ biên giới tạo cho Cao Bằng trở thành cầu nối, giao thương xuất nhập khẩu, du lịch và dịch vụ giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Phát triển bền vững

Từ ngày 5/9 - 17/9/2024, tại tỉnh Cao Bằng, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp Uỷ ban quốc gia UNESCO Việt Nam và Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của Mạng lưới công viên địa chất toàn cầu UNESCO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (gọi tắt là Hội nghị) với khoảng 800 - 1.000 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự.

Hội nghị sẽ diễn ra các phiên họp của Hội đồng công viên địa chất toàn cầu UNESCO để trao đổi các nội dung hoạt động của mạng lưới và nhiều cuộc tiếp xúc giữa các bên. Ngày 12/9 sẽ diễn ra lễ khai mạc Hội nghị, sau đó là các phiên hội thảo chuyên đề, gồm: Tri thức bản địa và sự tham gia của cộng đồng địa phương trong phát triển công viên địa chất; Giảm nhẹ rủi ro thiên tai, tai biến địa chất và thích ứng với biến đổi khí hậu; Điều tra, đánh giá, bảo tồn và phát huy bền vững giá trị các loại hình di sản; công viên địa chất với các mục tiêu phát triển bền vững; Tuyên truyền, quảng bá, giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng ở công viên địa chất; Khó khăn, thách thức ở các khu vực muốn trở thành công viên địa chất.

Dịp này, tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức nhiều sự kiện để thu hút khách du lịch. Ảnh: Ngọc Tú. 

Dịp này, tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức nhiều sự kiện để thu hút khách du lịch. Ảnh: Ngọc Tú. 

Dịp này cũng sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Mạng lưới công viên địa chất toàn cầu (2004 - 2024). Bên cạnh đó còn có các hoạt động bên lề như: Hội thảo quốc tế phát huy giá trị danh hiệu UNESCO tại Việt Nam phục vụ phát triển bền vững; Hội nghị thường niên của Tiểu ban chuyên môn về công viên địa chất toàn cầu Việt Nam; Hoạt động trao đổi, ký kết biên bản hợp tác giữa các công viên địa chất trong Mạng lưới công viên địa chất toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương và một số hoạt động hội nghị, hội thảo chuyên đề và trao đổi hợp tác khác.

Các đại biểu, du khách còn được tham gia chương trình trải nghiệm các tuyến du lịch công viên địa chất Non nước Cao Bằng. Tham quan không gian trưng bày, triển lãm, quảng bá: Triển lãm ảnh đẹp Non nước Cao Bằng; Các gian hàng quảng bá giới thiệu các công viên địa chất toàn cầu và tiềm năng của mạng lưới; Không gian văn hóa dân tộc trong vùng công viên địa chất Non nước Cao Bằng; Triển lãm trưng bày các sản phẩm OCOP.

Xem thêm
Hội Nhà văn Việt Nam kêu gọi ủng hộ đồng bào lũ lụt

Ông Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam, kêu gọi hội viên và các nhà hảo tâm chung tay đóng góp, khắc phục hậu quả bão số 3.

Ký ức quê hương, giai điệu tình quê Bình Định

Chương trình nghệ thuật 'Ký ức quê hương' là hành trình về nguồn, tôn vinh những nhạc sĩ, ca sĩ gốc Bình Định…

Tuyển Argentina thua trận vì...VAR

Đội tuyển Argentina bất ngờ thua trước đội chủ nhà Colombia tại lượt trận quan trọng của Vòng loại World Cup 2026.

HLV Park Hang-seo khẳng định không xin việc với bóng đá Malaysia

Cựu HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam – ông Park Hang-seo khẳng định không nộp hồ sơ xin việc với Liên đoàn bóng đá Malaysia.