| Hotline: 0983.970.780

Những ông bố quyền lực nhất giới thể thao

Người cha 'đưa nôi' Thiago đến đỉnh cao

Thứ Sáu 13/08/2021 , 16:57 (GMT+7)

Có bố là cầu thủ, mẹ là VĐV chuyên nghiệp, nghiệp thể thao gần như chọn Thiago Alcantara ngay từ lúc anh còn là một đứa trẻ.

Thiago Alcantara (trái) cùng cha và người em trai Rafinha.

Thiago Alcantara (trái) cùng cha và người em trai Rafinha.

Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của lịch sử World Cup là màn ăn mừng kiểu "vũ điệu đưa nôi" mà Bebeto thể hiện hồi năm 1994. Sau khi ghi bàn vào lưới Hà Lan tại tứ kết, danh thủ người Brazil chạy lại góc sân, làm động tác như đang ru con. Cùng chia vui với ông còn người đồng đội Mazinho, người khi ấy mới lên chức cha lần thứ hai.

Trong những lần phỏng vấn sau này, Mazinho thừa nhận, ông luôn nghĩ về gia đình mỗi khi ra sân, đặc biệt khi có con trai lớn Thiago cổ vũ trên khán đài. Giờ thì Thiago Alcantara đã là một tên tuổi lớn trong bóng đá, khi giúp Bayern Munich đoạt cú ăn ba mùa 2019-2020, nhưng ít ai biết anh chính là con trai của người đã "đưa nôi" hồi World Cup 1994.

Thiago là con nhà nòi thật sự, khi cả bố lẫn mẹ đều là VĐV thể thao chuyên nghiệp. Từ lúc chập chững biết đi, Thiago đã theo chân bố đến những sân vận động nổi tiếng, chứng kiến những huyền thoại bóng đá thế giới thi đấu. Việc trở thành cầu thủ dường như là sự an bài của số phận, không những cho tiền vệ sinh năm 1991 mà còn cả cho người em Rafinha kém 2 tuổi.

Rafinha kém nổi hơn người anh, nhưng cũng từng có hơn chục năm trui rèn ở Barca, và hiện khoác áo PSG. Cùng với anh trai Thiago và người anh họ Rodrigo (vừa chuyển sang Leeds hồi hè 2020 từ Valencia), họ tạo nên "đế chế Alcantara". Ở đó, ông Mazinho làm trung tâm, chịu trách nhiệm giao thoa những nền văn hóa như Brazil, Đức và Tây Ban Nha, trước khi hợp nhất để lấy bóng đá làm phương pháp giáo dục cho thanh thiếu niên. 

Nhà Alcantara khá nổi tiếng, đặc biệt tại bang Paraiba, Đông Bắc Brazil, nơi ông Mazinho chào đời. Giống những huyền thoại khác của xứ samba như Ronaldo, Ronadinho hay Romario, Mazinho dùng tầm ảnh hưởng và sự nghiệp của ông để hướng thiện lũ trẻ, thay vì cuốn vào những hành vi tiêu cực vốn thường xuất hiện tại các khu ổ chuột.

Ngoài những hoạt động trên, ông Mazinho còn có tiếng nói quan trọng trong sự nghiệp của hai con trai. Hồi đầu năm 2011, trước khi Thiago Alcantara gia hạn hợp đồng với Barca, ông Mazinho đã nhiều lần trao đổi kỹ lưỡng với HLV Pep Guardiola để biết đích xác tương lai của con trai. Chỉ đến khi nhận cam kết từ nhà cầm quân này, rằng sẽ cho Thiago đá chính 50% số trận, bắt đầu từ giai đoạn tới, Mazinho - kiêm người đại diện của Thiago - mới đồng ý cho con trai ở lại sân Camp Nou.

Tuy nhiên, sau khi Barca mua Cesc Fabregas vào hè 2011, tương lai của Thiago trở lại bấp bênh. Không chấp nhận để con trai lụi tàn sự nghiệp trên ghế dự bị, Mazinho tác động để Thiago rời Barca vào hè 2013. 7 năm sau, khi Barca lại đánh tiếng mời Thiago trở lại, ông tiếp tục là người tư vấn cho con trai... chọn Liverpool bởi quan điểm "Không ai tắm hai lần trên một dòng sông".

Dù Mazinho tự nhận, sự nghiệp của hai con đã vượt qua ông, nhưng với Thiago và Rafinha, điều ấy không quá quan trọng. Bởi dù thế nào, họ cũng đang được hưởng mức đãi ngộ không thể chê tại Liverpool và PSG.

Xem thêm
Chuyện tình khó quên của tác giả ‘Người tình trăm năm’

Chuyện tình khó quên của nhạc sĩ Đức Huy, tác giả nhiều ca khúc nổi tiếng dành cho đôi lứa yêu nhau, được hé lộ trên Nông nghiệp Radio lúc 20h tối nay 18/5.

Ca sĩ Đinh Mạnh Ninh sắp kết hôn

Thông tin Đinh Mạnh Ninh sắp kết hôn đã được bạn bè của anh chia sẻ trong thời gian gần đây, khoảng hơn 2 tuần nữa sẽ diễn ra đám cưới.

Quang Hải sang Nhật Bản?

Tiền vệ Quang Hải sẽ rời CLB CAHN vào cuối mùa giải này khi hợp đồng đôi bên đáo hạn, nhằm chuẩn bị cho bước tiếp theo trong sự nghiệp.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.