| Hotline: 0983.970.780

Người cứu 3 bà cháu thoát nạn vì sạt lở nghĩ mình sẽ chết

Thứ Bảy 21/09/2024 , 09:44 (GMT+7)

YÊN BÁI Lời kể xúc động của người hùng lao vào đống sạt lở cứu 3 bà cháu thoát chết trong đêm kinh hoàng ở thôn Át Thượng (huyện Lục Yên) khiến ai cũng cảm phục.

Hiện trường vụ sạt lở đất nghiêm trọng ở thôn Át Thượng, xã Minh Xuân (huyện Lục Yên). Ảnh: Bùi Bình.

Hiện trường vụ sạt lở đất nghiêm trọng ở thôn Át Thượng, xã Minh Xuân (huyện Lục Yên). Ảnh: Bùi Bình.

Đêm ngày 9, rạng ngày 10/9, mưa như đổ nước xuống các làng bản ở huyện Lục Yên. Sau một tiếng nổ lớn lúc 2 giờ sáng, đất đá, cây cối sạt xuống vùi lấp và cuốn trôi 5 ngôi nhà ở thôn Át Thượng, xã Minh Xuân, khiến 9 người chết và mất tích, 4 người bị thương. Đến thời điểm hiện tại, đã tìm được thi thể của 8 nạn nhân, còn 1 người mất tích đang được các lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm.

Trong 4 người bị thương may mắn thoát chết có bà Hoàng Thị Thắng và 2 cháu nội. May mắn ấy có được bởi sự dũng cảm của anh Hoàng Văn Tiện, hàng xóm nhà bà Thắng. Giữa đêm tối mịt mùng, mưa xối xả, đất vẫn đang sạt xuống, anh Tiện quên đi mọi nguy hiểm để giúp đỡ những con người bé nhỏ đang bị đất đá vùi lấp, mắc kẹt.

Anh Tiện nhớ lại, đêm hôm đó, khoảng 2h sáng ngày 10/9, sau khi nghe tiếng nổ vang trời, tiếp sau là những tiếng rơi lộp bộp, chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra, anh chạy ra ngoài xem, qua ánh đèn pin lờ mờ, cảnh tượng trước mắt thật kinh hoàng, đâu đâu cũng là bùn đất, nhìn quanh không thấy những ngôi nhà hàng xóm quen thuộc đâu, anh vô cùng hoang mang.

Ngay sau đó, anh nghe thấy tiếng kêu cứu của một người lớn và 2 trẻ nhỏ, quan sát khu vực có người kêu cứu cách chỗ anh đứng khoảng 40m nhưng không thể nào qua được do đất đá, cây cối, gạch ngói, cột nhà đỗ gẫy ngổn ngang chặn lối đi.

Sau khi được cứu ra trong đống đổ nát, 2 cháu bé được đưa đến trạm y tế chăm sóc sức khỏe, hiện đã ra viện. Ảnh: Bùi Bình.

Sau khi được cứu ra trong đống đổ nát, 2 cháu bé được đưa đến trạm y tế chăm sóc sức khỏe, hiện đã ra viện. Ảnh: Bùi Bình.

Anh Tiện chạy ngược lên trên tìm cách đi men theo chân đồi, khi đến gần thì thấy bà Hoàng Thị Thắng (sinh năm 1962) đang ôm 2 đứa cháu, đất lấp đến ngang ngực.

Anh Tiện tường thuật: “Thấy tôi, bà Thắng kêu to: mày bế 2 đứa chạy đi, kệ bà. Tôi vừa bế được cháu Liệu lên thì bà lại hô to chạy nhanh lên đất đang tiếp tục sạt kìa, tôi vội đẩy cháu Liệu ra xa khoảng 2m. Sau đó một đám đất sạt xuống khiến chân tôi mắc kẹt trong bùn đất, khó khăn không tài nào rút ra được. Suy nghĩ trong đầu, tôi nghĩ chắc mình sẽ chết ở đây nên dồn hết bình sinh rút chân lên”.

Ngừng một hồi, anh kể tiếp, khi nhìn lại thấy bà Thắng và cháu Vân bị đất vùi lấp do lần sạt đất vừa rồi, anh vội vàng lấy tay bới đất nhưng vô tác dụng vì quá nhiều đất mềm loãng, càng bới càng chảy xuống. Trước tình thế nguy cấp đó, anh vác cháu Liệu chạy thục mạng hướng ra ngoài, gặp nước thì bơi, gặp lầy cũng chạy, cốt sao cho nhanh để kịp quay lại cứu người.

Khi tới nơi an toàn, anh giao cháu cho nhà anh Hoàng Văn Cuộc nhờ sơ cứu và tắm cho cháu rồi tiếp tục chạy xuống xóm dưới hô to kêu gọi mọi người mang dụng cụ như cuốc, xẻng lên hỗ trợ đào đất cứu 2 bà cháu.

Trong thời khắc sinh tử đó, có người nói, lao vào đấy bây giờ nguy hiểm lắm. Nhưng không thể thấy chết mà không cứu, không do dự, anh và một số người trong xóm gồm ông La Văn Chai, La Văn Bẩy, La Văn Ban, ông Hoàng Văn Cung nhanh chóng cầm dao, cuốc, xẻng, đèn pin cùng chạy lên. Tới nơi, mọi người khẩn trương đào bới đất và tìm thấy bà Thắng, rất may có đống cây que đè lên đầu nên bà vẫn có không khí để thở. Khi kéo bà Thắng lên và tiếp tục tìm kiếm cháu Vân, lúc ông La Văn Bẩy lật tấm ván thấy cháu, hỏi Vân ơi còn sống khống thì cháu trả lời có ạ, nghe cháu trả lời mấy anh em mừng đến phát khóc.

Anh Hoàng Văn Tiện chỉ vị trí sạt lở mà anh đã giải cứu 3 bà cháu. Ảnh: Bùi Bình.

Anh Hoàng Văn Tiện chỉ vị trí sạt lở mà anh đã giải cứu 3 bà cháu. Ảnh: Bùi Bình.

Khi cứu được 3 bà cháu, mọi người đưa đến nơi an toàn, sơ cứu, sau đó đưa vào bệnh viện cấp cứu, qua chụp chiếu, bà Thắng chỉ bị gãy 1 xương sườn, 2 cháu nhỏ bị xây xát ngoài da.

Từ cái đêm kinh hoàng đó, anh Tiện gác lại mọi công việc gia đình để túc trực ở nhà cùng với các lực lượng và người dân tham gia tìm kiếm nạn nhân mất tích, hỗ trợ máy móc cho công tác cứu hộ với tinh thần giúp được gì thì sẵn sàng làm hết sức.

Sau cú sốc về thể xác lẫn tinh thần sau đêm định mệnh ấy, bà Hoàng Thị Thắng vẫn buồn rầu nhớ lại: “Khi nghe tiếng nổ lớn, bà vội ôm 2 đứa cháu vào lòng, sau đó đất từ trên đồi đổ sập vào nhà văng 3 bà cháu đi xa, khi hoàn hồn thì đất đã vùi lấp đến tận cổ 3 bà cháu. Nếu anh Tiện không đến kịp chắc 3 bà cháu không qua khỏi. Bà luôn biết ơn anh Tiện và coi anh như người tái sinh cho 3 người.

Hiện các lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục tìm kiếm 1 người mất tích. Ảnh: Bùi Bình.

Hiện các lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục tìm kiếm 1 người mất tích. Ảnh: Bùi Bình.

May mắn cho 3 bà cháu, tuy nhiên trong vụ sạt lở đêm hôm đó, con trai bà Thắng, chính là bố của 2 đứa trẻ đến nay vẫn chưa được tìm thấy. Bà Thắng nước mắt lưng tròng nói: “Mong muốn của tôi bây giờ là sớm tìm được đứa con trai mất tích đưa về an táng để sau này 2 đứa nhỏ còn biết mộ của bố nó ở đâu”.

Anh Hoàng Văn Tiện sinh năm 1982, tại chính mảnh đất Minh Xuân, huyện Lục Yên. Người đàn ông có dáng người cao với vẻ mặt hiền từ được coi như người hùng trong xóm bởi hành động nghĩa hiệp, không ngại nguy hiểm đến tính mạng, sẵn sàng cứu giúp người trong tình cảnh ngặt nghèo thật đáng được biểu dương.

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba

Đây cũng là lần đầu tiên một Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam tham dự trực tiếp các phiên họp cấp cao tại Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Triển khai các quy định mới về điều kiện sản xuất thức ăn thủy sản

Cần Thơ Buổi tập huấn góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các doanh nghiệp xung quanh các quy định mới về sản xuất thức ăn và bảo vệ môi trường thủy sản.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Có một trận ‘lũ quét’ giữa lòng sông

Ngoài 50 tuổi, ông Nguyễn Đăng Tuấn mới thấy lũ quét trên tivi, nhưng bằng mắt so sánh, có lẽ nó cũng chỉ ghê gớm tựa như nước sông Thái Bình hồi bão số 3.