| Hotline: 0983.970.780

Thứ trưởng Trần Thanh Nam: 'Ổn định dân cư là vấn đề phải đặt lên hàng đầu'

Thứ Sáu 20/09/2024 , 16:40 (GMT+7)

YÊN BÁI Sáng 20/9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam và đoàn công tác có buổi làm việc với tỉnh Yên Bái về việc ổn định dân cư, khôi phục sản xuất sau bão lũ.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam và đoàn công tác kiểm tra công tác khắc phục bão lũ tại tỉnh Yên Bái. Ảnh: Thanh Tiến.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam và đoàn công tác kiểm tra công tác khắc phục bão lũ tại tỉnh Yên Bái. Ảnh: Thanh Tiến.

Trong chuyến làm việc tại tỉnh Yên Bái, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đã đến kiểm tra một số khu vực sạt lở, thiệt hại tại thị trấn Thác Bà (huyện Yên Bình); kiểm tra thực địa và đánh giá ảnh hưởng của hồ thủy điện Thác Bà sau đợt xả lũ kỷ lục vừa qua.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thế Phước, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, Yên Bái là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề do hoàn lưu cơn bão số 3. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 53 người chết, 1 người mất tích và 42 người bị thương. Ngoài ra, có trên 7.000ha cây trồng bị thiệt hại, ảnh hưởng. Nhiều công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, y tế, điện… bị thiệt hại, hư hỏng. Ước tính thiệt hại hơn 5.700 tỷ đồng.

Ước tính thiệt hại do bão số 3 tại Yên Bái hơn 5.700 tỷ đồng. Ảnh: Thanh Tiến.

Ước tính thiệt hại do bão số 3 tại Yên Bái hơn 5.700 tỷ đồng. Ảnh: Thanh Tiến.

Những ngày qua, công tác khắc phục được thực hiện tích cực, khẩn trương, tỉnh Yên Bái đã xây dựng phương án khôi phục sản xuất và công tác di dời các hộ bị ảnh hưởng, tiếp tục rà soát các hộ phải di dời.

Đối với 307 nhà bị sập đổ hoàn toàn, tỉnh đã di dời và bố trí chỗ ở tạm thời cho người dân; đối với trên 21.000 hộ gia đình phải di dời người và tài sản, được bố trí chỗ ở tạm thời tại các nhà văn hóa. Đến nay, hơn 17.000 hộ đã quay về nhà sau khi nước rút và giảm nguy cơ sạt lở. Hiện, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố rà soát chính xác các hộ có nguy cơ bị sạt lở, các hộ bị sạt lở, không đảm bảo an toàn, để di dời, sắp xếp ổn định dân cư.

Theo ông Phước, đối với các dự án di dân do bão lũ, Yên Bái cần hỗ trợ thêm từ Trung ương và huy động các nguồn hợp pháp khác. Việc di dân đang gặp một số khó khăn như, địa hình đồi núi dốc, nhiều diện tích là đất rừng tự nhiên, rừng phòng hộ nên thiếu quỹ đất để xây dựng các khu tái định cư; thiếu quỹ đất sản xuất để bố trí ổn định dân cư cho các hộ dân bị mất nhà ở. Nguồn vốn thực hiện chương trình bố trí dân cư thấp so với yêu cầu thực tế; việc huy động vốn đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế.

Tỉnh Yên Bái đề nghị được Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ gần 1.900 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão lũ. Ảnh: Thanh Tiến.

Tỉnh Yên Bái đề nghị được Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ gần 1.900 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão lũ. Ảnh: Thanh Tiến.

Sau khi kiểm tra thực tế, nghe báo cáo của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam ghi nhận những nỗ lực của Yên Bái khi có nhiều giải pháp ứng phó hạn chế thiệt hại về người, tài sản do bão số 3 gây ra.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT nhấn mạnh 3 vấn đề trọng tâm tỉnh Yên Bái cần đặc biệt quan tâm trong thời gian tới: thứ nhất, việc ổn định dân cư là vấn đề phải đặt lên hàng đầu. Tỉnh cần khẩn trương có những phương án ổn định chỗ ở cho bà con, đặc biệt quan tâm tới những bà con bị mất trắng nhà cửa và có nguy cơ cao bị ảnh hưởng. Người dân hiện rất mong muốn có chỗ ở mới an toàn, Bộ NN-PTNT sẽ cùng các địa phương đưa ra những phương án để kịp thời đề xuất với Chính phủ hình thức xen ghép các hộ dân mất nhà với khu vực các hộ dân ở nơi an toàn để ổn định ngay cuộc sống. Về lâu dài sẽ xem xét khảo sát chọn những nơi an toàn hơn để làm những khu tái định cư ổn định cho người dân.

Vấn đề ổn định dân cư cần phải được đặc biệt chú trọng trong thời gian tới. Ảnh: Thanh Tiến.

Vấn đề ổn định dân cư cần phải được đặc biệt chú trọng trong thời gian tới. Ảnh: Thanh Tiến.

Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát cụ thể chi tiết hơn, phân loại các đối tượng bị ảnh hưởng và có báo cáo sớm để Bộ NN-PTNT tổng hợp trình Chính phủ và có sự hỗ trợ thiết thực, phù hợp, sát thực tế.

Thứ hai, tỉnh Yên Bái phải đánh giá kỹ tác động môi trường; quan tâm ổn định sản xuất để đảm bảo an ninh lương thực cho người dân; quan tâm cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp để gia tăng giá trị sản xuất.

Vấn đề đảm bảo lương thực cho bà con rất quan trọng. Chính vì vậy, bên cạnh việc hỗ trợ lương thực thực phẩm, trước mắt, cần có phương án hỗ trợ sản xuất cho người dân sau lũ. Địa phương cần khảo sát tình hình giống cây trồng, vật nuôi để hỗ trợ kịp thời.

Cần khảo sát tìm kiếm các vị trí an toàn, ổn định xây dựng các khu tái định cư để di dân. Ảnh: Thanh Tiến.

Cần khảo sát tìm kiếm các vị trí an toàn, ổn định xây dựng các khu tái định cư để di dân. Ảnh: Thanh Tiến.

Thứ ba, đối với cơ sở hạ tầng, tỉnh Yên Bái cần quan tâm hệ thống kè, đê điều, thủy lợi, lưu ý việc cải tạo lại mặt bằng sản xuất, giúp người dân sớm có thể sản xuất trở lại. Đối với lĩnh vực nông thôn mới, tỉnh cần tổng hợp sớm những thiệt hại và các vấn đề cần được quan tâm để Bộ NN-PTNT phân bổ điều chỉnh cho phù hợp công tác xây dựng nông thôn mới giai đoạn tiếp theo.

Nhân dịp này, Bộ NN-PTNT đã ủng hộ xã Tân Phượng, địa phương bị thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản ở huyện Lục Yên, 200 triệu đồng.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam trao 200 triệu đồng hỗ trợ xã Tân Phượng (huyện Lục Yên). Ảnh: Thanh Tiến.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam trao 200 triệu đồng hỗ trợ xã Tân Phượng (huyện Lục Yên). Ảnh: Thanh Tiến.

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ủng hộ tỉnh Yên Bái 3.500 lít hóa chất sát trùng xử lý môi trường, chế phẩm sinh học, men vi sinh, 200kg B Complex, Premix khoáng và các tài liệu kỹ thuật hướng dẫn khôi phục sản xuất.

Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup trao tặng cho hoạt động khuyến nông, hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão lũ với số tiền hơn 3,5 tỷ đồng.

Xem thêm
Bộ NN-PTNT làm việc với JICA Việt Nam về các dự án hợp tác nông nghiệp

Sáng 19/9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và làm việc cùng JICA Việt Nam. Lãnh đạo hai bên có những trao đổi quan trọng về các dự án hợp tác nông nghiệp.

Ứng phó bão số 4: Dân không chấp hành lệnh sơ tán sẽ cưỡng chế

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương sẽ cương quyết cưỡng chế trường hợp không chấp hành lệnh sơ tán dân trước sự cố khẩn cấp.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Bộ Nội vụ thống nhất lịch nghỉ Tết Ất Tỵ 9 ngày

Bộ Nội vụ thống nhất phương án cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ 9 ngày dịp Tết Ất Tỵ, từ 25/1 đến hết ngày 2/2/2025.