| Hotline: 0983.970.780

Người xây dựng thương hiệu sầu riêng Dona đã ra đi

Thứ Bảy 03/09/2022 , 16:00 (GMT+7)

Doanh nhân Nguyễn Phú Cường, người đã có công xây dựng thương hiệu sầu riêng Dona, vừa đột ngột ra đi ở tuổi 62, khi đang tham dự Lễ hội sầu riêng Krông Pắc.

Doanh nhân Nguyễn Phú Cường tại Lễ hội sầu riêng Krông Pắc sáng 2/9. Ảnh: Minh Sáng.

Doanh nhân Nguyễn Phú Cường tại Lễ hội sầu riêng Krông Pắc sáng 2/9. Ảnh: Minh Sáng.

Người xây dựng thương hiệu sầu riêng Dona tại Việt Nam chính là doanh nhân Nguyễn Phú Cường – Giám đốc Công ty phát triển công nghệ sinh học Dona Techno. Sinh ngày 14/6/1960, doanh nhân Nguyễn Phú Cường đã có một thời gian công tác trong ngành công an, trước khi chuyển sang đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Bài liên quan

Thập niên cuối cùng của thế kỷ 20, mặt hàng trái cây Việt Nam chứng kiến sự xuất hiện ngoạn mục của hai giống sầu riêng mới. Nếu như tại miền Tây Nam bộ có lão nông Sáu Ri – Nguyễn Minh Châu đưa ra giống sầu riêng Ri6, thì tại miền Đông Nam bộ có doanh nghiệp Dona Techno đưa ra giống sầu riêng Dona. Mỗi giống sầu riêng có một ưu điểm riêng, gây bùng nổ thị trường trong nước và mở ra cơ hội xuất khẩu cho loại quả độc đáo này.

Sau giai đoạn thử nghiệm và hoàn thiện quy trình canh tác tại Đồng Nai, năm 2000, doanh nhân Nguyễn Phú Cường bắt đầu mở rộng vùng trồng sầu riêng Dona lên khu vực Tây Nguyên. Từ trụ sở Dona Techno ở Long Khánh, hàng triệu cây giống sầu riêng Dona lan tỏa khắp các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Đắk Nông...

Nhẫn nại và quyết liệt, doanh nhân Nguyễn Phú Cường hỗ trợ kỹ thuật và chia sẻ kinh nghiệm để giúp nông dân ở Tây Nguyên có được những vườn sầu riêng đạt sản lượng lớn, chất lượng cao. Hiện nay, với diện tích vùng trồng đã phát triển hơn 20 ngàn hecta, doanh nhân Nguyễn Phú Cường thực sự là người xây dựng thương hiệu sầu riêng Dona của Việt Nam. Và nhiều người gọi ông với biệt danh thân mật là Cường Dona.

Doanh nhân Nguyễn Phú Cường (trái) tham gia talk show về xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc, do báo NNVN tổ chức tháng 7/2022. Ảnh: Minh Sáng.

Doanh nhân Nguyễn Phú Cường (trái) tham gia talk show về xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc, do báo NNVN tổ chức tháng 7/2022. Ảnh: Minh Sáng.

Doanh nhân Nguyễn Phú Cường có thể nói hàng giờ về sầu riêng, với những câu chuyện tâm huyết và nồng nhiệt. Vì vậy, khi Lễ hội sầu riêng Krông Pắc lần đầu tiên tổ chức từ ngày 1/9 đến ngày 4/9, doanh nhân Nguyễn Phú Cường lập tức có mặt tại thị trấn Phước An bằng tất cả sự hào hứng.

Trong khuôn khổ Lễ hội sầu riêng Krông Pắc, doanh nhân Nguyễn Phú Cường đã tham dự hội nghị “Xúc tiến kêu gọi đầu tư và phát triển nông sản, nông nghiệp bền vững huyện Krong Pắc, tỉnh Đắk Lắk 2022”, với tư cách người xây dựng thương hiệu sầu riêng Dona.

Đau đớn thay, lúc đang phát biểu hăng say về hiệu quả kinh tế mà sầu riêng mang lại cho nông dân Tây Nguyên, doanh nhân Nguyễn Phú Cường đã bị đột quỵ trên diễn đàn vì nhồi máu cơ tim. Người có công xây dựng thương hiệu sầu riêng Dona đã qua đời lúc 11h30 phút ngày 2/9.

Thành đạt và quảng giao, doanh nhân Nguyễn Phú Cường ra đi ở tuổi 62, để lại nhiều sự đau xót và tiếc nuối cho người thân và đồng nghiệp. Số phận luôn ẩn chứa nhiều nghiệt ngã và định mệnh luôn ẩn chứa nhiều oái oăm, chẳng thể nào đoán định hay tiên liệu. Thế nhưng, những ai trân trọng thương hiệu sầu riêng Dona sẽ còn nhắc đến doanh nhân Nguyễn Phú Cường với những kỷ niệm khó quên.

Linh cữu doanh nhân Nguyễn Phú Cường sẽ được an táng tại Hoài An Viên, thành phố Long Khánh vào sáng 5/9.  

Xem thêm
Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước sau đó bầu Chủ tịch nước

Công tác nhân sự sẽ được Quốc hội khóa XV thực hiện từ 20-22/5, trong đó chức danh Chủ tịch Quốc hội sẽ được bầu trước, sau đó là chức danh Chủ tịch nước.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.