| Hotline: 0983.970.780

Bão số 2 giật cấp 11 tràn qua đảo Bạch Long Vỹ trong đêm

Thứ Ba 23/07/2024 , 08:57 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Đúng như dự báo, bão Prapiroon (bão số 2) đã tràn qua đảo Bạch Long Vĩ lúc 23h tối 22/7 với sức gió giật cấp 11 kèm theo mưa rất to.

Cây cối bật gốc, đổ la liệt trên đảo Bạch Long Vĩ. Ảnh: CTV.

Cây cối bật gốc, đổ la liệt trên đảo Bạch Long Vĩ. Ảnh: CTV.

Sáng 23/7, ông Đào Minh Đông – Chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ thông tin cho biết, bão số 2 đã tràn qua đảo lúc 23h đêm qua với sức gió mạnh nhất là cấp 10, giật cấp 11, sau đó đến 23h55’ thì giảm dần. Cơn bão đi qua nhưng may mắn không thiệt hại về người, không thiệt hại lớn về tài sản chỉ có một số cây cối bị bật gốc, đổ khá nhiều.

Trong sáng 23/7, ngoài các nhiệm vụ về phòng chống bão, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành rà soát thiệt hại, nắm bắt lại tình hình tàu thuyền đang tránh trú bão và tập trung vào công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trên đảo.

“Thời điểm bão đi qua gió rất to nhưng rất may đã được chuẩn bị kĩ nên thiệt hại không đáng kể. Sáng 23/7, trên đảo chỉ còn mưa lác đác, gió cấp 4, cấp 5, chúng tôi sẽ tập trung khắc phục hậu quả bão”, anh Đào Minh Đông thông tin.

Toàn bộ tàu thuyền đã được thông báo và đưa vào nơi tránh, trú bão an toàn. Trong ảnh là tàu đánh cá về trú bão tại cảng cá Mắt Rồng, huyện Thủy Nguyên. Ảnh: Đinh Mười.

Toàn bộ tàu thuyền đã được thông báo và đưa vào nơi tránh, trú bão an toàn. Trong ảnh là tàu đánh cá về trú bão tại cảng cá Mắt Rồng, huyện Thủy Nguyên. Ảnh: Đinh Mười.

Cũng theo ông Đào Minh Đông, trước khi bão số 2 đổ bộ, cơ quan chức năng vận động được 147/289 phương tiện tàu, thuyền về đất liền tránh, trú bão. hiện tại ở khu vực âu tàu ở Bạch Long Vĩ đang có 105 phương tiện tàu thuyền, lực lượng chức năng đã đưa lên bờ được 74 phương tiện cùng 87 lao động để tránh bão số 2.

Tại huyện Cát Hải, thời điểm bão số 2 đi qua, người dân nuôi cá lồng bè trên các vịnh ghi nhận có gió cấp 7, cấp 8. Trước khi bão đổ bộ, lực lượng chức năng chỉ đạo, sắp xếp neo đậu tàu thuyền và vận động 100% nhân dân trên các bè nuôi trồng thuỷ sản về nơi tránh trú an toàn. Do đã chủ động các phương án ứng phó nên chưa có thiệt hại xảy ra.

Trên đảo Cát Bà, hiện có 3.850 khách lưu trú (435 khách quốc tế, 3.415 khách trong nước). UBND huyện Cát Hải đã chỉ đạo, vận động các chủ cơ sở lưu trú giảm giá (từ 50% trở lên) giá phòng nghỉ cho khách phải ở lại đảo do bão và UBND xã Phù Long đã bố trí ăn, nghỉ miễn phí cho 27 lái xe tại nhà văn hóa xã.

Người dân nuôi cá lồng bè ở Cát Bà kiểm tra thiệt hại sáng 23/7. Ảnh: Đinh Mười.

Người dân nuôi cá lồng bè ở Cát Bà kiểm tra thiệt hại sáng 23/7. Ảnh: Đinh Mười.

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Hải Phòng, vào hồi 4h ngày 23/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,1 độ Vĩ Bắc; 107,6 độ Kinh Đông, trên vùng ven biển Quảng Ninh-Hải Phòng. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (62-88km/h), giật cấp 11, di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ khoảng 10km/h.

Khu vực ven biển Hải Phòng (bao gồm cả khu vực Cát Hải, Hòn Dấu) có gió  mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 10. Vùng biển Hải Phòng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông mạnh, khu vực đất liền có gió mạnh cấp 5-6, giật cấp 8-9. Vùng biển vịnh Bắc Bộ (bao gồm đảo Bạch Long Vĩ) độ cao sóng 2,0-3,0m, vùng biển ven Hải Phòng sóng biển cao 1,5-2,0m.

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo các lực lượng chức năng, sở ngành và địa phương tiếp tục đảm bảo an toàn tàu thuyền tại nơi neo đậu, tổ chức lực lượng tuần tra canh gác đê điều, ứng trực tại các vị trí xung yếu đặc biệt là các cống cũ yếu, trong đó đặc biệt lưu ý đỉnh triều kết hợp lũ xảy ra vào đêm tối từ 18h đến 22h.

Cùng với đó, các địa phương tranh thủ thời điểm triều kiệt để tiêu thoát nước đệm trong hệ thống thủy lợi, hệ thống thoát nước đô thị đề phòng mưa lớn trong và sau bão. Tổ chức thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn tại các khu vực trũng thấp, ngoài đê; bảo vệ sản xuẩt nông nghiệp, thủy sản và đảm bảo an toàn, hỗ trợ hậu cần cho khác du lịch lưu trú trên địa bàn.

Ảnh hưởng của bão số 2, từ sáng 23/7 đến ngày 24/7, khu vực Hải Phòng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, lượng mưa các nơi như sau: Lượng mưa tại các quận/huyện: Lê Chân, Hồng Bàng, Ngô Quyền, An Lão, An Dương, Kiến An, Kiến Thụy, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Thủy Nguyên, Hải An, Dương Kinh, Đồ Sơn và huyện đảo Cát Hải từ 80-120mm, có nơi trên 150mm, riêng huyện đảo Bạch Long Vĩ  từ 30-60mm.

Xem thêm
Thứ trưởng Trần Thanh Nam: Cần giải quyết sớm việc xen ghép, ổn định dân cư

Ngày 18/9, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT làm việc với tỉnh Tuyên Quang về khảo sát và đề xuất bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai sau bão số 3.

Gỡ thẻ vàng IUU: Phải truy trách nhiệm người đứng đầu

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu như vậy khi kiểm tra công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tại Quảng Trị.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hậu phương vùng lũ quét Làng Nủ

Người phụ nữ nhanh nhẹn như con thoi chạy qua chạy lại giữa hai điểm trường Làng Nủ; chiếc điện thoại lúc nào cũng nóng ran bởi các cuộc điện thoại liên tục đổ về.