| Hotline: 0983.970.780

Nhạc sĩ Xuân Phương giữ chặt tiếng nấc nghẹn ngào

Thứ Tư 29/11/2023 , 17:39 (GMT+7)

Nhạc sĩ Xuân Phương, tác giả ca khúc ‘Mong ước kỷ niệm xưa’, vừa qua đời lúc 9h sáng 29/11 ở tuổi 50, sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư.

Nhạc sĩ Xuân Phương (1973-2023).

Nhạc sĩ Xuân Phương (1973-2023).

Nhạc sĩ Xuân Phương sinh năm 1973 tại Văn Giang, Hưng Yên. Lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, nhạc sĩ Xuân Phương tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và trở thành giảng viên Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân Đội.

Hơn hai thập niên vừa giảng dạy vừa sáng tác, nhạc sĩ Xuân Phương mang đến cho công chúng nhiều ca khúc nổi tiếng, mà phổ biến nhất là “Mong ước kỷ niệm xưa”. Được viết cho bộ phim “Xin hãy tin em” công chiếu vào năm 1997, ca khúc “Mong ước kỷ niệm xưa” qua sự thể hiện lần đầu của tam ca 3A đã nhanh chóng được khán giả yêu thích.

Ca khúc “Mong ước kỷ niệm xưa” được lọt vào top ten của nhiều bảng xếp hạng. Những lời hát “Đặt bàn tay lên môi, giữ chặt tiếng nấc nghẹn ngào/ Thời gian ơi, xin hãy ngừng trôi” được thầm thì trên môi nhiều người suốt hơn 25 năm qua.

Nhạc sĩ Xuân Phương bày tỏ về sự thành công của ca khúc “Mong ước kỷ niệm xưa” khá đơn giản: “Lúc đó tôi chỉ mong ca khúc được đặt vào trong phim và góp một phần hỗ trợ làm sao cho nội dung bộ phim được tốt hơn, được mọi người nhớ đến hơn. Có thể lý giải việc sức sống bền bỉ vượt qua thời gian của ca khúc, đó là nó mang tính đại chúng rất cao, từ giai điệu và ca từ đều dễ thuộc dễ hát dễ nhớ, hơn nữa ca khúc viết về tuổi học trò và gắn liền với bộ phim đình đám về cuộc sống sinh viên”.

Ngoài ca khúc “Mong ước kỷ niệm xưa”, nhạc sĩ Xuân Phương còn có nhiều ca khúc ăn khách khác như ca khúc “Lời ru cho con” viết cho bộ phim “Của để dành”, ca khúc “Nếu phải xa nhau” viết cho bộ phim “Sóng ngầm”, ca khúc “Lời chưa nói” viết cho bộ phim “Phía trước là bầu trời” hoặc ca khúc “Nếu một ngày” viết cho bộ phim “Hãy nói lời yêu”.

Thậm chí có ca khúc được nhạc sĩ Xuân Phương viết cho bộ phim, nhưng chỉ vài năm sau thì khán giả không còn nhớ bộ phim mà chỉ nhớ ca khúc.

Cụ thể là ca khúc “Anh” viết cho bộ phim “Nghe trà”. Bây giờ, chắc chẳng mấy ai nhớ về bộ phim “Nghe trà”, nhưng ca khúc “Anh” với tiếng hát Hồ Quỳnh Hương thì vang lên khắp mọi nơi: “Nỗi nhớ anh nghẹn ngào ngập tràn trong tim em/ Và em hứa sẽ quên anh, anh đừng buồn/ Xóa hết đi tình yêu xưa bỏng cháy/ Thiêu đốt em mỗi khi đông lạnh về/ Với em giờ này, có những điều quan trọng hơn cả sự lừa dối và yêu anh”.

'Nhạc sĩ của những bài hát trong phim'.

"Nhạc sĩ của những bài hát trong phim".

Nhạc sĩ Xuân Phương qua đời, để lại nhiều nuối tiếc cho giới mộ điệu. Bởi lẽ, nhạc sĩ Xuân Phương đã viết nhạc cho khoảng 70 bộ phim truyền hình và được xưng tụng là “nhạc sĩ của những bài hát trong phim”, như chính anh thổ lộ: “Khi đưa bất cứ một bài hát nào vào trong phim, tôi đều hy vọng và mong muốn ca khúc đó sẽ có một đời sống riêng, được khán giả yêu thích. Tuy nhiên có ca khúc có thể dự đoán trước được tương lai của nó, nhưng cũng có ca khúc không thể biết trước được vì nếu bỏ qua yếu tố về chất lượng ca khúc và ca sĩ thì còn phụ thuộc vào nhiều điều, trong đó yếu tố may mắn và thời điểm ra ca khúc rất quan trọng”.

Nhạc sĩ Xuân Phương đoản mệnh, nhưng ca khúc của anh vẫn còn, như một niềm vỗ về, như một sự an ủi: “Nếu có ước muốn trong cuộc đời này/ Hãy nhớ ước muốn cho thời gian trở lại/ Cho bao khát vọng, đam mê cháy bỏng/ Sẽ còn mãi trong tim mọi người/ Để tình yêu, ước mơ mãi không phai”.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Quảng Trị Marathon 2024: Chốt phương án bảo đảm an toàn cho vận động viên

Sau khi thực địa đường chạy, Ban tổ chức Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa đã thống nhất các phương án đảm bảo an toàn cho vận động viên.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.