| Hotline: 0983.970.780

Nhân ngày Trái Đất 2024, Google nhắc nhở về biến đổi khí hậu

Thứ Hai 22/04/2024 , 07:59 (GMT+7)

Google Doodle hôm nay 22/4/2024 tôn vinh Ngày Trái Đất với 6 hình ảnh từ các địa điểm trên toàn cầu. Qua đó, Google nhắc nhở về quá trình biến đổi khí hậu.

Google Doodle thay đổi để tôn vinh ngày Trái Đất năm 2024

Google Doodle thay đổi để tôn vinh ngày Trái Đất năm 2024

Tìm hiểu về Google Doodle hôm nay 22/4/2024

Google Doodle hôm nay thay đổi để tôn vinh Ngày Trái Đất diễn ra vào 22/4 hằng năm. Năm 2024 này, Google lấy 6 hình ảnh từ số địa điểm trên toàn cầu làm ví dụ - nơi mọi người, cộng đồng và chính phủ đã làm việc hàng ngày để bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên, giữ gìn đa dạng sinh học và tài nguyên của Trái Đất.

Sáu địa điểm này bao gồm: Quần đảo Turks và Caicos, Vườn quốc gia Scorpion Reef (Mexico), Vườn quốc gia Vatnajokull (Iceland), Vườn quốc gia Jau (Brazil), Bức tường xanh vĩ đại (Nigeria) và Khu bảo tồn thiên nhiên quần đảo Pilbara (Úc).

Trên trang Doodles, Google cho biết, những hình ảnh này sẽ phần nào có thêm hy vọng và sự lạc quan, nhưng cũng nhắc nhở chúng ta rằng còn nhiều việc phải làm để giải quyết các vấn đề biến đổi khí và mất đa dạng sinh học.

Ngày Trái Đất 22/4 là gì?

Ngày Trái Đất là một ngày để con người nâng cao nhận thức và giá trị về môi trường tự nhiên của Trái Đất. Ngày này được tài trợ bởi thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Gaylord Nelson như một cuộc hội thảo về môi trường được tổ chức lần đầu tiên vào 22 /4/1970.

Năm 2009, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã tuyên bố chọn ngày 22/4 hàng năm sẽ là Ngày Quốc tế Mẹ Trái Đất (International Mother Earth Day). Đây là dịp quan trọng để nhắc nhở về biến đổi khí hậu và tầm quan trọng của bảo vệ, giữ gìn môi trường sống chung của chúng ta.

Ngày nay, Ngày Trái đất đã một sự kiện không thiếu ở nhiều quốc gia. Trong ngày này, nhiều cộng đồng còn tổ chức Tuần Trái Đất, một tuần của các hoạt động xoay quanh các vấn đề môi trường.

Liên hợp quốc kêu gọi đẩy nhanh tiến độ giảm phát thải khí nhà kính

Ông Simon Stiell, đại diện Công ước khung Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (UNFCCC) cảnh báo vấn đề trái đất nóng lên ngày càng khó kiểm soát. Ông kêu gọi các Chính phủ, nhà lãnh đạo doanh nghiệp và ngân hàng phát triển sớm hành động.

Theo ông Stiell, khoảng thời gian 2 năm tới có ý nghĩa quyết định trong nỗ lực cứu Trái Đất trước những biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan của môi trường.

Theo dự kiến, đến năm 2023, thế giới cần giảm một nửa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính để hạn chế mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu. Nhưng năm 2023 kết thúc mà lượng phát thải khí CO2 trong lĩnh vực năng lượng toàn cầu đã tăng cao kỷ lục.

Các cam kết hành động chống biến đổi khí hậu được đưa ra cho đến thời điểm hiện tại gần như sẽ không thể đáp ứng mục tiêu giảm lượng khí thải toàn cầu vào năm 2030.

Ông Stiell kêu gọi các nước thuộc Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), vốn chiếm 80% tổng lượng khí thải toàn cầu, phải có những động thái khẩn trương và quyết liệt hơn.

Quan chức của Liên hợp quốc đồng thời nhấn mạnh cần huy động thêm nguồn lực tài chính để đối phó với biến đổi khí hậu, thông qua cơ chế miễn trừ nợ và cấp các khoản vay lãi suất thấp cho các nước đang phát triển, và thiết lập cơ chế tài chính quốc tế mới như đánh thuế phát thải đối với ngành vận tải biển…

Google Doodle là biểu tượng đặc biệt, hình ảnh khác nhau thay thế tạm thời cho biểu tượng, logo của Google.

Thay vì logo truyền thống với dòng chữ "Google" khô khan thì đội ngũ thiết kế của hãng đã biến tấu nó thành những hình ảnh hài hước, vui vẻ, ý nghĩa nhằm nhắc nhở mọi người về các ngày lễ hội, kỷ niệm hay sự kiện đặc biệt của thế giới.

Việc này không chỉ đóng góp vào việc "phổ cập" kiến thức theo cách thông minh mà nó còn tạo cho người dùng thói quen chờ Google Doodle xem "hôm nay có gì mới".

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm