| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 29/11/2023 , 22:00 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 22:00 - 29/11/2023

Nhân viên rửa xe bỗng dưng trở thành giám đốc rửa tiền

Nhân viên rửa xe Nguyễn Văn Lợi đã được thuê làm giám đốc công ty sân sau để giúp sức cho hành vi gian lận 'tham ô tài sản' và 'rửa tiền'.

Nhân viên rửa xe Nguyễn Văn Lợi là bị cáo được chú ý nhất trong phiên tòa xét xử vụ án gian lận mua sắm vật tư y tế, vừa đưa ra xét xử tại Tòa án nhân dân TP.HCM. Con đường từ nhân viên rửa xe đến giám đốc Công ty Nguyễn Tâm của bị cáo Nguyễn Văn Lợi có nhiều tình tiết khiến dư luận phải ngán ngẩm thở dài.

Khi đang làm nhân viên rửa xe thì Nguyễn Văn Lợi quen biết với Giám đốc Bệnh viên đa khoa khu vực Thủ Đức Nguyễn Minh Quân. Sau nhiều lần đến rửa xe và cảm thấy Nguyễn Văn Lợi đáng tin cậy, Nguyễn Minh Quân đã rủ rê nhân viên rửa xe về đầu quân cho doanh nghiệp của vợ mình. Không chỉ được Nguyễn Minh Quân cho giữ chức giám đốc Công ty Nguyễn Tâm, mà Nguyễn Văn Lợi còn được "trọng dụng" như lời khai trước tòa “bị cáo Nguyễn Minh Quân để bị cáo quản lý cả 4 công ty do vợ chồng bị cáo Nguyễn Minh Quân thành lập trước đó”.

Có phải Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức Nguyễn Minh Quân lúc ấy có con mắt xanh “anh hùng đoán giữa trần ai mới già” không? Không hề, chẳng qua Nguyễn Minh Quân muốn dùng Nguyễn Văn Lợi thay mình vận hành các công ty sân sau, để mua bán lòng vòng vật tư y tế trước khi giao hàng cho Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức với mức chênh lệch mờ ám, nhằm chiếm đoạt tài sản Nhà nước.

Vụ án ở Bệnh viện đa khoa Thủ Đức truy tố Nguyễn Minh Quân và 8 đồng phạm, theo ba tội danh “tham ô tài sản”, “rửa tiền”, “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Các bị cáo nguyên là cán bộ và nhân viên của đơn vị y tế này như Nguyễn Thị Ngọc, Nguyễn Lan Anh, Ngô Trương Ngọc Bích, Đặng Thị Hiên, Nguyễn Huy Việt... đều “bụng làm dạ chịu”, không có gì băn khoăn. Tuy nhiên, trường hợp của bị cáo Nguyễn Văn Lợi, vừa đáng thương vừa đáng giận.

Kết quả điều tra nêu rõ, 4 công ty sân sau mà Nguyễn Minh Quân cho Nguyễn Văn Lợi quản lý, đã trúng 27/28 gói thầu của Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức từ năm 2016 đến 2020, tổng trị giá hơn 345 tỉ đồng. Số tiền lợi nhuận do Nguyễn Văn Lợi thu được để đưa lại cho vợ chồng Nguyễn Minh Quân là 102 tỉ đồng. Vì vậy, Nguyễn Văn Lợi bị cáo buộc có vai trò giúp sức Nguyễn Minh Quân thực hiện hai hành vi “tham ô tài sản” và “rửa tiền”.

Nhân viên rửa xe bỗng dưng trở thành giám đốc rửa tiền, Nguyễn Văn Lợi được trả công 40 triệu đồng mỗi tháng. Mức lương như thế quả thật rất cao, với một người không có trình độ như Nguyễn Văn Lợi, song cái giá phải trả cũng quá đắt.

Câu chuyện của Nguyễn Văn Lợi không phải chưa có tiền lệ. Trong vụ án thao túng đất vàng tại Bình Dương, bị cáo Dương Đình Tâm là một người bán thịt heo đã được “nhờ cậy” đứng tên 45% cổ phần của Công ty Âu Lạc liên doanh với Tổng Công ty 3-2, để biến “đất công” thành “đất ông”.

Hết người bán thịt heo đóng vai đại gia lại đến nhân viên rửa xe đóng vai giám đốc, chứng tỏ thủ đoạn của các loại tội phạm kinh tế ngày càng tinh vi. Cho nên, những kẻ cầm đầu chiêu trò “mượn gió bẻ măng” hòng toan tính “ve sầu thoát xác”, phải bị trừng trị nghiêm khắc.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm