| Hotline: 0983.970.780

Niềm vui chuyến biển cuối năm, nhiều tàu cá lãi hàng trăm triệu đồng

Thứ Sáu 28/12/2018 , 06:10 (GMT+7)

Dù chuyến biển cuối năm 2018 sản lượng đánh bắt không cao nhưng giá cá tăng, sau khi trừ chi phí, các tàu đánh bắt xa bờ ở Khánh Hòa vẫn có lãi.

Chúng tôi có mặt tại cảng cá Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP Nha Trang những ngày này ghi nhận không khí nhộn nhịp khi các tàu đánh bắt xa bờ đang hối hả cập bến.

10-49-04_4
Tàu trúng mẻ cá ngừ

Anh Trần Văn Ba, nhân viên điều độ tàu thuộc BQL Cảng cá Hòn Rớ, cho biết 3 ngày gần đây số lượng tàu thuyền cập cảng tương đối khá, BQL cảng nỗ lực tạo điều kiện cho các tàu bán cá thuận lợi. Đối với nghề câu cá ngừ đại dương trung bình mỗi tàu đánh bắt được từ 20-30 con tương đương hơn 1 tấn (chuyến trước trung bình 10 con/tàu). Trong đó, một số tàu đánh bắt cá biệt với sản lượng đạt hơn 2 tấn. Còn nghề lưới vây sản lượng cũng nhích hơn, trung bình đạt 17-20 tấn/tàu…

“Do sản lượng khan hiếm, cộng với nhu cầu tiêu thụ hải sản dịp gần tết đang tăng cao nên các mặt hàng hải sản được các vựa thu mua với giá ổn định và nhích hơn tháng trước. Cụ thể, giá cá ngừ đại dương hiện dao động từ 125-140 ngàn đ/kg (tùy loại) và cá ngừ sọc dưa từ 20-30 ngàn/kg (bán xô). Nhờ vậy, chuyến biển này tuy sản lượng không cao nhưng ngư dân vẫn có lãi”, ông Ba chia sẻ.

Ghi nhận của PV, các tàu đánh bắt xa bờ đang nối đuôi nhau vào bờ. Đáng chú ý, tàu của anh Võ Phi Pháp ở phường Vĩnh Phước (TP Nha Trang) đánh bắt cá ngừ đại dương đạt sản lượng 2,7 tấn. Anh Pháp cho biết, nhờ “trúng” được luồng cá dày nên tàu đánh bắt được 66 con, doanh thu gần 400 triệu. Sau khi trừ chi phí, còn lãi hàng trăm triệu đồng. 7 thuyền viên mỗi người được chia từ 17-18 triệu.

Tương tự, tàu KH 96778 TS hành nghề lưới rê của ngư dân Nguyễn Tấn Lầu cũng ở phường Vĩnh Phước cũng có lãi khá. Theo ông Lầu, chuyến biển cuối năm tàu đánh bắt được 14 tấn cá các loại sau hơn 20 ngày bám biển. Với giá cá trung bình dao động từ 20-30 ngàn đ/kg, doanh thu 350 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, còn lãi 200 triệu, rất phấn khởi.

Theo các ngư dân, mặc dù ảnh hưởng thời tiết, nhất là mưa bão dồn dập vào tháng 11, nguồn lợi và ngư trường ngày càng thu hẹp do tranh chấp với các nước trong khu vực, đã ít nhiều ảnh hưởng đến sản lượng đánh bắt, nhưng hầu hết các tàu đều có lãi.

Ngư dân Nguyễn Tấn Lầu bộc bạch: Ngư trường và nguồn lợi thủy sản bây giờ ngày càng thu hẹp và suy giảm mạnh nên sản lượng đánh bắt  cũng giảm theo. Như tàu của tôi năm nay sản lượng đánh bắt chỉ bằng 80% so với năm ngoái. Tuy nhiên tất cả 9 chuyến biển trong năm có giá ổn định, sau khi trừ chi phí vẫn kiếm được từ 100-150 triệu/chuyến.

Ngư dân Nguyễn Phi Pháp cho biết, trong năm tàu anh vươn khơi bám biển có chuyến lời, chuyến lỗ. Tuy nhiên bù qua sớt lại, tàu vẫn hoạt động hiệu quả, có lãi. Nhờ vậy các thuyền viên ổn định cuộc sống, yên tâm bám biển.

Ông Võ Khắc Én, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa cho hay, hiệu quả nhất là nghề mành chụp, trung bình lãi từ 300-400 triệu tàu/năm, tiếp đến là nghề lưới cảng, lưới vây khoảng 200 triệu đồng/tàu/năm và nghề câu cá ngừ khoảng 150 triệu đồng/năm.

10-49-04_5
Ảnh: K.S

Theo Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, toàn tỉnh có 9.813 tàu cá, trong đó 1.300 tàu đánh bắt xa bờ. Tính đến cuối tháng 11/2018, tổng sản lượng đánh bắt đạt 88.821 tấn cá, trong đó cá ngư đại dương đạt 3.043 tấn và cá ngừ khác đạt 7.257 tấn, tương đương với năm ngoái.

Bên cạnh các tàu vào bờ cập cảng, chúng tôi cũng ghi nhận nhiều tàu đánh bắt xa bờ đồng loạt mở biển ra ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa. Các ngư dân sẽ đánh bắt xuyên Tết Dương lịch và dự kiến tàu sẽ trở về cập cảng vào giữa tháng 1/2019.

 

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm