| Hotline: 0983.970.780

Nông sản đối mặt nguy cơ phải bỏ đi do ùn tắc tại biên giới

Thứ Sáu 17/04/2020 , 14:24 (GMT+7)

Các xe hàng chở nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc bị ùn ứ tại các cửa khẩu của Lạng Sơn đang phải đối mặt nguy cơ hư hỏng phải vứt bỏ.

Chuối hỏng phải vứt bỏ trong quá trình chờ đợi tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn. Ảnh: Tùng Đinh.

Chuối hỏng phải vứt bỏ trong quá trình chờ đợi tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn. Ảnh: Tùng Đinh.

Sáng 17/4, tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn đang có hàng trăm xe nông sản ùn ứ, chưa thể thông quan để xuất sang Trung Quốc. Theo đại diện Bến xe Tân Thanh, trong bến đang có hơn 700 xe nông sản từ các tỉnh tập trung chờ làm thủ tục thông quan.

Các loại nông sản ở cửa khẩu Tân Thanh chủ yếu là thanh long, xoài, dưa, chuối. Trong đó, ngoài các loại được chứa trong xe lạnh có khả năng bảo quản dài thì các mặt hàng như chuối, dưa đang phải đối mặt với nguy cơ hư hỏng trước khi có thể đưa sang biên giới.

Hiện nay, ở cửa khẩu Tân Thanh mỗi ngày đi được khoảng 80 xe tải qua biên giới, trong đó ưu tiên các loại hàng dễ hỏng như chuối, dưa... vào khoảng 60 xe và 20 xe còn lại dành cho các container lạnh đã nằm bãi dài ngày.

Trên toàn tỉnh Lạng Sơn, đang có khoảng 2.600 xe container nông sản của Việt Nam bị ùn ứ tại các cửa khẩu của. UBND tỉnh đã đề nghị các tỉnh tạm ngừng vận chuyển nông sản lên các cửa khẩu biên giới. Điều này đang gây những khó khăn, tác động tới đời sống nông dân vốn là đối tượng đang chịu tổn thương lớn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Chuối xuất khẩu bắt đầu có hiện tượng chín sau khoảng 5 ngày nằm chờ ở bến xe. Ảnh: Tùng Đinh.

Chuối xuất khẩu bắt đầu có hiện tượng chín sau khoảng 5 ngày nằm chờ ở bến xe. Ảnh: Tùng Đinh.

Nguyên nhân của việc nông sản ùn ứ tại biên giới được cho là do năng lực tiếp nhận của phía Trung Quốc bị hạn chế. Hiện nay, cơ quan chức năng Trung Quốc chỉ làm việc 5 tiếng mỗi ngày, cụ thể từ 8-11h sáng và từ 12-14h chiều, ngoài ra còn nghỉ toàn bộ 2 ngày cuối tuần, lễ tết.

Do tình trạng trên, các lái xe chở nông sản cũng phải chờ đợi, không biết bao giờ hàng mới được qua biên giới. Các lái xe chia sẻ, việc chờ đợi không chỉ gây tốn kém do phải duy trì hoạt động của máy lạnh bảo quản hàng mà còn gây khó khăn, bất tiện cho sinh hoạt hàng ngày, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Chia sẻ điều này với các tài xế, đại diện Bến xe Tân Thanh của Công ty Bảo Nguyên cho biết, đơn vị đã có chính sách giảm chi phí bến bãi trong thời gian chời đợi. Cụ thể, giá thuê lượt ngày và lượt đêm đều được giảm 50%, áp dụng cho đến khi việc xuất nhập khẩu hàng hóa trở lại bình thường.

Trước đó, ngày 16/4, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đã làm việc với ông Hùng Ba, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam nhằm tháo gỡ việc hàng hóa ách tắc tại các cửa khẩu.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị trước mắt, phía Trung Quốc có thể tạo điều kiện kéo dài thời gian mở cửa khẩu để giải tỏa nhanh hàng hóa của Việt Nam, bởi hiện nay một số cửa khẩu chỉ mới mở cửa khoảng 5 tiếng/ngày là quá ngắn, nhất là trong khi phải triển khai thêm các thủ tục yêu cầu khai báo, kiểm tra y tế phòng dịch Covid-19.

Đại sứ Hùng Ba cho biết sẽ sớm báo cáo với các cơ quan chức năng của Trung Quốc về tình hình khó khăn trong thông quan hàng hóa từ Việt Nam để có giải pháp hỗ trợ phía Việt Nam tháo gỡ.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam

Vòng hoa của đoàn mang dòng chữ 'Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại', thể hiện niềm kính yêu và biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Số hóa thị trường nông sản thông qua phần mềm AgriDataGo

AgriDatatGo là phần mềm giúp bà con nhanh chóng tiếp cận với thị trường mà sản phẩm hướng tới, cũng như cách thức để sản phẩm đáp ứng các yêu cầu của thị trường đó.

Cứu kịp thời một ngư dân trôi dạt trên biển

Quảng Ngãi Trong lúc đang đánh bắt cá thì gặp sóng lớn khiến thuyền thúng bị lật, sau một thời gian trôi dạt trên biển, ngư dân gặp nạn đã được ứng cứu kịp thời.