| Hotline: 0983.970.780

Nuôi 'chim khổng lồ' thương phẩm thu lãi gần nửa tỷ mỗi năm

Thứ Ba 31/05/2022 , 09:33 (GMT+7)

Hiện nay, bên cạnh những vật nuôi mang lại hiệu quả như: Bò sữa, bò thịt, gà đồi... tại Ba Vì còn có hơn 100 hộ dân tham gia nuôi đà điểu.

 

Anh Phan Ngọc Tú (thôn Xuân Hòa, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội) đầu tư chăn nuôi trang trại đà điểu thương phẩm với gần 100 con trên diện tích gần 2 ha.

 

Theo anh Tú, giống đà điểu Châu Phi 2 ngón này rất dễ chăm sóc, thức ăn chăn nuôi gồm cám gà, đồng thời ăn 1 lượng rau xanh lớn. Cụ thể ăn 1 kg cám kết hợp 1 kg rau xanh như cỏ voi, thân ngô, phế phẩm nông nghiệp, rau củ quả...

 

Đặc biệt so với một số loại vật nuôi khác, "Lượng thức ăn đà điểu ăn ít, 20 con đà điểu ăn lượng thức ăn cỏ (20kg cỏ) chỉ ngang với 1 con bò ăn” anh Tú chia sẻ.

 

Thời gian sinh trưởng của đà điểu thương phẩm từ 8 đến 10 tháng, đạt trọng lượng từ 80 đến 100 kg/con. Khi đà điểu được 2 năm tuổi sẽ bắt đầu đẻ trứng, đà điểu sinh sản ổn định nhất kể từ khi 3 tuổi với chu kỳ 1 con đẻ 40 đến 50 quả trứng/năm. Hiện tại, đà điểu có giá bán dao động từ 80 đến 110 nghìn đồng/kg hơi, 250 đến 270 nghìn đồng/kg thịt.

 

Với kinh nghiệm hơn 10 năm chăn nuôi đà điểu, anh Tú lưu ý bà con cần thường xuyên kiểm tra bãi chăn thả, kịp thời phát hiện mảnh sành, cành que, sỏi... cần bỏ đi ngay vì tính con đà điểu hiếu động, tò mò, chúng sẽ mổ bất cứ thứ gì để ăn.

 

Vì đà điều thường xuyên vật động (chạy), chính vì vậy để tạo sân chơi cho đà điểu, các nông hộ cần phải rải cát toàn bộ trang trại, đồng thời sau 1 năm nên thay cát một lần nhằm đảm bảo vệ sinh phòng tránh dịch bệnh. Đặc biệt không để cây cối trong khu vực này tránh trường hợp đà điểu chạy sẽ va quệt dẫn đến gãy chân.

 

Anh Tú cũng lưu ý bà con mới chăn nuôi về chuồng trại, mặc dù khí hậu miền Bắc có mùa hè và mùa đông chênh lệch nhiệt độ nhưng điều này không hề ảnh hưởng đến đà điểu, nhưng bà con cần xây dựng khu vực có mái che nắng che mưa cho vật nuôi. Giống đà điểu có sức đề kháng tốt nên nguy cơ bị chết do dịch bệnh thấp, tuy nhiên, chúng lại rất sợ tiếng ồn, nên trang trại phải tách biệt với khu dân cư.

 

Nhắc đến những khó khăn trong quá trình chăn nuôi đà điểu, anh Tú nhận định, vốn đầu tư ban đầu nhiều, quy mô chuồng trại tốn diện tích, chi phí con giống khá cao (trên dưới 1,7 triệu đồng/con) nên việc duy trì giữ đầu con rất quan trọng. Đặc biệt đối với một số địa phương thị trường thịt đà điểu còn mới bà con cần có hướng mở rộng đầu ra cho sản phẩm.

 

Bên cạnh việc nuôi đà điểu thương phẩm, chủ trang trại cũng có lò mổ thịt đà điểu được nhà nước cấp phép với quy trình sáng hàng ngày có cán bộ thú y đến kiểm tra đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm sau đó mới tiến hành cung cấp thịt đà điểu ra thị trường. 

 

Chủ trang trại đà điểu Tú Hường cho biết, đối với mô hình nuôi đà điểu, mọi sản phẩm từ vật nuôi đều bán được cụ thể như da, lông, thịt, trứng... với thị trường ổn định không bỏ phí thứ gì. Chính vì vậy sau khi trừ mọi chi phí sản xuất, lợi nhuận từ nuôi đà điểu mang lại từ 30-35 triệu đồng/ tháng.

Nơi thả hoa đăng tri ân Anh hùng Liệt sỹ trong Hành trình về Đất lửa

Nơi thả hoa đăng tri ân Anh hùng Liệt sỹ trong Hành trình về Đất lửa

Ảnh 14:13

Đây là hoạt động ý nghĩa của Quảng Trị Marathon 2024 để bày tỏ lòng biết ơn các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc.

Biển Cửa Việt, nơi runner thư giãn trong Hành trình về Đất lửa Quảng Trị

Biển Cửa Việt, nơi runner thư giãn trong Hành trình về Đất lửa Quảng Trị

Ảnh 23:40

Biển Cửa Việt nằm ở vị trí thuận tiện, giao thông đi lại thuận lợi, cách thành phố Đông Hà khoảng 15km về phía đông, thuộc địa phận Gio Việt, huyện Gio Linh.

Những cung đường đặc biệt tại Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về đất lửa

Những cung đường đặc biệt tại Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về đất lửa

Ảnh 14:49

Quảng Trị Marathon 2024 đưa các vận động viên men theo dòng sông Thạch Hãn và qua các địa danh lịch sử hào hùng của đất lửa Quảng Trị.

6 ngôi nhà bị sông Cầu 'nuốt chửng'

6 ngôi nhà bị sông Cầu 'nuốt chửng'

Ảnh 14:26

Trong đêm, sáu nhà dân ở phường Vạn An, TP Bắc Ninh bị sạt lở xuống sông Cầu, nhà chức trách đã di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Độc đáo bánh trứng kiến vùng cao

Độc đáo bánh trứng kiến vùng cao

Ảnh 11:00

Tháng 4, mùa kiến nở rộ đẻ trứng cũng là dịp người dân ở Tuyên Quang đi thu hoạch trứng về làm bánh trứng kiến, món ăn thơm ngon, độc đáo của người vùng cao.

Xem người Mông hái chè Shan tuyết cổ thụ

Xem người Mông hái chè Shan tuyết cổ thụ

Ảnh 07:04

YÊN BÁI Nắng ấm, những lộc trời từ cây chè Shan tuyết cổ thụ trên các dãy núi ở Suối Giàng bật nở, mang đến mùa no ấm cho người Mông nơi đây.

Xem thêm