| Hotline: 0983.970.780

Nuôi tôm cân bằng sinh học, tái tạo môi trường

Thứ Năm 20/06/2024 , 15:52 (GMT+7)

Mô hình nuôi tôm cân bằng sinh học, tái tạo môi trường sống không thay nước, không sử dụng hóa chất Clorine, BKC và kháng sinh mang lại hiệu quả cao cho người nuôi tôm.

 

Nghề nuôi tôm đối mặt khó khăn do biến đổi khí hậu. Ảnh: Trọng Linh.

Nghề nuôi tôm đối mặt khó khăn do biến đổi khí hậu. Ảnh: Trọng Linh.

Thách thức từ biến đổi khí hậu

Đối với các tỉnh vùng Bán đảo Cà Mau, có điều kiện thuận lợi cho phát triển nuôi trồng thủy sản, trong đó có sản xuất tôm giống, nuôi thương phẩm tôm nước lợ và nuôi lồng bè trên biển đặc biệt là nuôi tôm công nghệ cao.

Tuy nhiên, những năm gần đây người dân vùng Bán đảo Cà Mau đang đối mặt với hiện tượng El Nino, biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề môi trường cấp bách nhất hiện nay. Nó đang có những tác động tiêu cực đến nhiều ngành kinh tế, trong đó có nuôi trồng thủy sản, trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi.

Người nuôi tôm còn phải đối mặt với tình hình dịch bệnh tràn lan như TPD, EMS, đốm trắng…bên cạnh đó, giá tôm giảm mạnh từ đầu năm đến nay làm nhiều hộ dân nuôi tôm lo lắng, nhiều diện tích nuôi phải treo chờ giá tôm tăng.

Bà Quách Thị Thanh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Sóc Trăng cho biết: Tính đến tháng 5/2024 toàn tỉnh đã thả nuôi gần 14.000 ha, giảm hơn 4,6% só với cùng kỳ, trong đó tôm thẻ là hơn 11.000 ha, còn lại là tôm sú. Sản lượng thu hoạch ước đạt khoảng 14.000 tấn, chủ yếu là tôm thẻ chân trắng. Theo thống kê tôm bị thiệt hại khoảng 400 ha, chiếm 2,5% so với diện tích thả nuôi và cao hơn 117 ha so với cùng kỳ.

Mô hình nuôi tôm cân bằng sinh học, tái tạo môi trường sống tại ao nuôi của anh Thái Văn Hội. Ảnh: Trọng Linh.

Mô hình nuôi tôm cân bằng sinh học, tái tạo môi trường sống tại ao nuôi của anh Thái Văn Hội. Ảnh: Trọng Linh.

Theo đánh giá nguyên nhân thiệt hại là do môi trường chiếm 152 ha, còn lại là bị bệnh hoại tử gan tụy cấp, đốm trắng, phân trắng và vi trùng bao tử…Kết quả gám dịch bệnh trên tôm cũng phát hiện có nhiều ao tôm chết nhanh, chết bất thường có các triệu trứng lâm sang giống bệnh mờ đục trắng gan trên tôm thẻ chân trắng (TPD) khi tôm mới thả nuôi từ 3 – 7 ngày. 

Có thể thấy ngoài biến đổi khí hậu hay dịch bệnh thì người nuôi tôm còn phải đối mặt với với tình hình khó khăn cạnh tranh về giá với các nước Ecuador, Ấn Độ, Thái Lan…và ô nhiễm môi trường và nguồn nước…

Nuôi tôm cân bằng sinh học, tái tạo môi trường sống

Tuy nhiên, trước những khó khăn thách thức từ nhiều nguyên nhân khách quan hay chủ quan, thì người nuôi tôm cũng đã mạnh dạn tìm tòi, trao đổi học hỏi kỹ thuật, cải tiến quy trình cho phù hợp với tình hình mới với quyết tâm theo nghề nuôi tôm.

Qua tìm hiểu, PV Báo Nông nghiệp Việt Nam đã tham quan mô hình nuôi tôm cân bằng sinh học - tái tạo môi trường sống, không thay nước, không sử dụng hóa chất có hại cho môi trường như Clorin, BKC& kháng sinh của anh Thái Văn Hội, ngụ ấp Vĩnh Hà, xã Vĩnh Hải, TX Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

Hiện nay, Công ty Nông nghiệp công nghệ cao BoDe-EcoTech đã sản xuất được 25 sản phẩm chuyên dùng cho nuôi trồng thủy sản, được chia làm 5 nhóm khác nhau. Ảnh: Trọng Linh.

Hiện nay, Công ty Nông nghiệp công nghệ cao BoDe-EcoTech đã sản xuất được 25 sản phẩm chuyên dùng cho nuôi trồng thủy sản, được chia làm 5 nhóm khác nhau. Ảnh: Trọng Linh.

 Theo anh Hội, mô hình này đặc biệt chú trong đến quy trình chuẩn bị và khâu xử lý nước, cách ly dịch bệnh theo quy trình an toàn sinh học. Chủ động triệt tiêu nguyên nhân gây bệnh từ sớm - từ xa.

Dẫn chúng tôi đi một vòng thực tế tại ao nuôi, anh Hội phấn khởi cho biết, trong bối cảnh dịch TPD hoành hành, hầu hết các hộ xung quanh tạm nghỉ, treo ao. Tuy nhiên, do tiếc tài sản cùng với quy mô đã đầu tư, anh liên hệ với nhiều kỹ sư chuyên môn và được giới thiệu tham dự “CLB Nuôi trồng thủy sản bền vững” (do Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam). Sau khi đi tham quan thực tế tại Cà Mau, được sự hỗ trợ nhiệt tình và chuyên nghiệp của các kỹ sư phía CLB nên anh Hội bắt tay vào quyết tâm cải tạo môi trường áp dụng quy trình mới, từ khâu chuẩn bị làm nước.

“Tôm nuôi 88 ngày đã đạt size 22con/kg mật độ 60 con/m2 và 33con/kg với mật độ 150 con/m2, quá bất ngờ, khi làm theo quy trình “Nuôi tôm cân bằng sinh học - tái tạo môi trường sống”, tôi rất chủ động trong việc quản lý môi trường, xử lý môi trường. Quy trình này giảm công lao động, chi phí điện do không phải thay nước, không có nhớt bạt hay nấm đồng tiền gây hại cho tôm nên tôi thấy khỏe và yên tâm”, anh Hội chia sẻ thêm.

Tôm nuôi 60 ngày đã đạt size 46con/1kg. Ảnh: Trọng Linh.

Tôm nuôi 60 ngày đã đạt size 46con/1kg. Ảnh: Trọng Linh.

Ngoài ra, các kỹ sư của CLB thường xuyên kiểm tra môi trường bằng các thiết bị đo hiện đại, chính xác giúp tôi chủ động phòng ngừa và  triệt tiêu nguyên nhân gây bệnh từ sớm từ xa.

Theo ghi nhận của PV tại ao nuôi, tôm nuôi theo quy trình cân bằng sinh học tôm bóng vỏ chắc thịt và có bộ râu dài hơn bình thường. Chúng tôi tìm hiểu được anh Hội chia sẻ do quy trình nuôi ngoài bổ sung các khoáng chất, vitamin dưới dạng nano giúp tôm luôn hấp thu đầy đủ các khoáng chất cần thiết thì quy trình nuôi này đặc biệt quan tâm đến việc giữ môi trường ổn định tránh gây stress cho tôm - khi con tôm hạnh phúc khỏe mạnh bộ râu tôm sẽ phát triển rất tốt.

Anh Hội bật mí trước đây khi thời tiết cực đoan thay đổi thất thường làm môi trường thay đổi quá nhanh tóm bị stress, nổi đầu tấp mé giảm ăn…nay anh có giải pháp luôn luôn giữ ổn định môi trường pH khi trời mưa lớn anh chỉ cần tạt 1lit “BODE Nano siêu hạ Phèn” là pH giữ ổn định trong mưa và sau mưa( trước đây để giữ pH anh phải dùng 500kg vôi/1000m3 mà rất vất vả, tác dụng chậm tôm bị stress).

Ngoài ra, trong suốt quá trình nuôi,  tôm không bị hiện tượng thiếu khoáng, khoáng BODE - Nano hữu cơ kích hoạt cơ chế hấp thụ kép, hấp thụ qua da và mang kết hợp hấp thu qua đường tiêu hóa. Trong suốt quá trình nuôi không bị tụt pH, không bị sụt tảo, không xuất hiện nhớt bạt, nấm đồng tiền. Nhờ sử dụng bộ 2 sản phẩm BODE – Nano siệu hạ phèn (ổn định pH - khử độc nước). BODE - Nano Copper (diệt 99.9% các loại virus, vi khuẩn, nhớt bạt và nấm đồng tiền không gây stress cho tôm cá - bảo vệ môi trường).

Mô hình nuôi tôm cân bằng sinh học, tái tạo môi trường sống giúp nuôi tôm giảm phí, gia tăng lợi nhuận, giảm phật thải gây hiệu ứng nhà kính hướng tới mục tiêu nuôi tôm đạt chuẩn ASC. Ảnh: Trọng Linh.

Mô hình nuôi tôm cân bằng sinh học, tái tạo môi trường sống giúp nuôi tôm giảm phí, gia tăng lợi nhuận, giảm phật thải gây hiệu ứng nhà kính hướng tới mục tiêu nuôi tôm đạt chuẩn ASC. Ảnh: Trọng Linh.

Khi biên độ nhiệt biến động thất thường pH tụt sau mưa dùng vitamin C tạt nhưng lại chống stress cho tôm nhưng C lại làm pH tụt rất khó xử lý. Nay các kỹ sư hướng dẫn sử dụng, BODE Power bổ sung vitamins tổng hợp rất hiệu quả, xử lý nhanh tình huống, tôm không bị stress do mưa hoặc do bien động môi trường.

Từ khi anh áp dụng mô hình này rất nhiều người đến tìm hiểu và theo dõi học tập, anh Hội rất vui vẻ chia sẻ với mọi người và hy vọng sẽ phát triển được cộng đồng nuôi tôm có trách nhiệm, gắn mục tiêu phát triển nghề nuôi tôm với mục tiêu bảo vệ môi trường và hệ sinh thái bền vững, giảm phí, gia tăng lợi nhuận, hướng tới mục tiêu nuôi tôm đạt chuẩn ASC.

Qua tìm hiểu, mô hình hoạt động tại “Hội quán sinh hoạt cộng đồng nuôi tôm có trách nhiệm khu vực Sóc Trăng – CLB Nuôi trồng thủy sản bền vững” được các anh chia sẻ mô hình này phục vụ tất cả bà con nuôi tôm trong khu vực với phương châm phục vụ “Tận tuỵ - kịp thời - chính xác”  bà con đến test mẫu nước được phục vụ cafe miễn phí do các kỹ sư phục vụ và chia sẻ kinh nghiệm - kỹ thuật - phác đồ phòng ngừa chủ động nguyên nhân gây bệnh từ sớm- từ xa. Đặc biệt mọi người đều được chăm sóc hỗ trợ miễn phí công bằng mặc dù có thể mua giống vật tư đầu vào từ các đơn vị khác.

Hiện nay, Công ty BoDe-EcoTech đã sản xuất được 25 sản phẩm chuyên dùng cho nuôi trồng thủy sản, được chia làm 5 nhóm: Nhóm sản phẩm xử lý môi trường, nhóm sản phẩm bổ sung khoáng Vitamin, nhóm sản phẩm nuôi tảo – nuôi nước, nhóm sản phẩm kích thích tăng trưởng và nhóm sản phẩm thảo dược xử lý bệnh. Các sản phẩm được sản xuất trên nền công nghệ Nano All in One Cộng hòa Liên bang Đức cho phép kích hoạt cơ chế hấp thụ kép của con tôm, hấp thụ qua da và mang tôm kết hợp với hấp thụ qua hệ tiêu hóa, thích hợp với nhu cầu dinh dưỡng và khả năng hấp thụ của con tôm.

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến La Habana, bắt đầu thăm Cuba

Tối 25/9 theo giờ địa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã đến Sân bay quốc tế Jose Marti, Cuba.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Gia Lai đề xuất hơn 3.100 tỷ đồng xây kè chống sạt lở

UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản đề xuất với Bộ NN-PTNT và các Bộ, ngành Trung ương về việc hỗ trợ kinh phí xây dựng kè chồng sạt lở trên địa bàn tỉnh.

Cha con 'người hùng không biết chữ' cứu trạm bơm Cống Bún

Bắc Giang Dù không biết chữ, cha con anh Nguyễn Văn Hai vẫn mày mò tự chế thiết bị lặn để cứu trạm bơm Cống Bún khỏi sự cố rò rỉ trước thời điểm mưa lũ.

Bình luận mới nhất