| Hotline: 0983.970.780

Ô nhiễm, hàng tỷ đồng trôi theo cá chết

Thứ Ba 08/09/2015 , 07:35 (GMT+7)

Ngày 7/9, hàng chục người nuôi cá lồng trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), đã đem hàng tấn cá chết đến UBND tỉnh kêu cứu.

Theo những hộ nuôi cá tại xã Long Sơn, đêm 5/9, cá nuôi tại các lồng bè thi nhau nhảy lên khỏi mặt nước, có dấu hiệu bị sốc nước, thiếu ôxi. Đến sáng 7/9, cá trong các lồng chết nổi trắng mặt nước.

Ông Dương Văn Hùng (ngụ thôn 5, xã Long Sơn) có gần 50 lồng, nuôi hàng ngàn con cá chim trắng, cá bớp, cá chẽm. Tuy nhiên, chỉ sau một đêm, cá trong các lồng chỉ còn sót lại vài con. Mà không chỉ cá giống bị chết, những con cá bớp nặng từ 4-5 kg được nuôi gần một năm trời cũng đua nhau chết. Ước tính thiệt hại của riêng nhà ông Hùng khoảng 1 tỉ đồng.

Theo bà con nuôi cá, nguyên nhân cá chết là do các nhà máy chế biến hải sản thuộc xã Tân Hải, huyện Tân Thành, BR-VT, xả nước thải chưa qua xử lý ra sông. Vì thế, họ chở cá chết đến đổ tại cổng nhà máy.

Theo phản ánh của người dân địa phương, nhiều năm qua, tình trạng cá chết hàng loạt trên sông Chà Và thường xuyên xảy ra. Chỉ tính từ tháng 7/2015 đến nay, đã 3 lần xảy ra tình trạng tương tự. Mới đây, Chi cục Bảo vệ môi trường - Sở TNMT tỉnh BR-VT đến ghi nhận sự việc và sẽ tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành lập ban thanh tra liên ngành để kiểm tra những cơ sở chế biến hải sản và giải quyết vụ việc trên.

17-53-10_nh-2
Người dân bức xúc, đổ cá ra cổng nhà máy để phản đối chuyện gây ô nhiễm môi trường sông nước

Ngày 7/9, trao đổi với bà con ngư dân, ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT cho biết, ngay trong tuần, tỉnh sẽ thành lập gấp đoàn công tác để kiểm tra, và tạm dừng ngay những nhà máy gây ô nhiễm để xử lý nghiêm. Đồng thời, xác định trách nhiệm, hiện trạng, thiệt hại của bà con và sẽ có báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm
Bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13

Trung ương bầu bổ sung ông Lê Minh Hưng, Đỗ Văn Chiến, Nguyễn Trọng Nghĩa và bà Bùi Thị Minh Hoài vào Bộ Chính trị.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Cần có các giải pháp tiếp cận thị trường nông sản tổng quan hơn'

Đây là ý kiến kết luận của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Trưởng Ban Chỉ đạo chất lượng, ATTP và phát triển thị trường, tại phiên họp lần thứ nhất của ban.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.