| Hotline: 0983.970.780

Ở tuổi 34, ông Gabriel Attal trở thành Thủ tướng trẻ nhất lịch sử Pháp

Thứ Tư 10/01/2024 , 10:09 (GMT+7)

Ngày 9/1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bổ nhiệm Bộ trưởng Giáo dục và Thanh niên Gabriel Attal làm Thủ tướng sau khi bà Elisabeth Borne từ chức hôm 8/1.

Ông Gabriel Attal trở thành Thủ tướng trẻ tuổi nhất lịch sử nước Pháp. Ảnh: AFP.

Ông Gabriel Attal trở thành Thủ tướng trẻ tuổi nhất lịch sử nước Pháp. Ảnh: AFP.

"Tổng thống Pháp đã bổ nhiệm ông Gabriel Attal làm Thủ tướng và giao nhiệm vụ cho ông thành lập Chính phủ", Văn phòng Tổng thống Pháp thông báo ngày 9/1.

Ở tuổi 34, ông Attal là Thủ tướng trẻ nhất lịch sử Pháp và cũng là Thủ tướng đầu tiên công khai là người đồng tính của nước này. Ông Attal hứa hẹn mang đến một phong cách lãnh đạo hoàn toàn khác so với người tiền nhiệm Elisabeth Borne. Nếu bà Borne được đánh giá cao về sự nghiêm khắc và thẳng thắn, ông Attal lại là nhân vật được yêu thích nhất trong Chính phủ sau thời gian đảm nhiệm Bộ trưởng Giáo dục và Thanh niên.

Xác nhận trên mạng xã hội X, Tổng thống Macron cho biết ông muốn tân Thủ tướng lấy lại tinh thần thay đổi táo bạo từ khi ông Macron lần đầu nhậm chức với làn sóng hy vọng cải cách triệt để vào năm 2017.

Trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Tthủ tướng ngày 9/1, ông Attal cho biết 3 ưu tiên trong nhiệm kỳ Thủ tướng của ông sẽ là việc làm, mở cửa nền kinh tế nhằm đơn giản hóa thủ tục cho các doanh nghiệp và tập trung vào giới trẻ.

Ông Macron, người từng là Tổng thống trẻ nhất của Pháp khi đắc cử, sẽ phối hợp với ông Attal trong việc bổ nhiệm nội các mới, dù vị trí một số Bộ trưởng chủ chốt dự kiến sẽ không có sự thay đổi.

Việc bổ nhiệm ông Attal diễn ra sau khi Thủ tướng Borne, 62 tuổi, cùng nội các đệ đơn từ chức sau chưa đầy 2 năm tại nhiệm trong bối cảnh nước Pháp đang chuẩn bị đăng cai Đại hội thể thao thế giới Olympic Paris 2024 và bầu cử Nghị viện châu Âu trong mùa hè. Theo giới quan sát, một cuộc cải tổ rộng hơn dự kiến sẽ diễn ra trong tuần này khi Tổng thống Macron tìm cách củng cố đội ngũ cho 3 năm cuối cùng của nhiệm kỳ.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.