| Hotline: 0983.970.780

Obama thăm Việt Nam: Trên 1.000 người tháp tùng cùng vài trăm tấn thiết bị

Thứ Ba 17/05/2016 , 15:22 (GMT+7)

Ngoại trưởng John Kerry sẽ tháp tùng Tổng thống Obama trong chuyến thăm lần này, nhưng đệ nhất phu nhân Michelle Obama và các con không có kế hoạch thăm Việt Nam.

Công tác chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Việt Nam đã được chuẩn bị với mức độ bảo mật tối đa và tính chuyên nghiệp cao độ.

Trên 1.000 người tháp tùng ông Obama
Tổng thống Obama (bìa trái) được các mật vụ bảo vệ trong một lần đáp xuống sân bay Tampa (Mỹ) - Ảnh: AFP


Ngày 16-5, nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận lịch trình thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama có thay đổi. Theo đó, chuyên cơ Air Force One sẽ đến sân bay Nội Bài rạng sáng 23-5 và rời Việt Nam chiều 25-5.

Nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ cho biết có trên 1.000 người sẽ tháp tùng Tổng thống Obama bao gồm quan chức chính phủ, nhân viên, tùy tùng của tổng thống, doanh nghiệp, lực lượng an ninh và cả mật vụ.

 

Bao trọn gói 
hơn 6 khách sạn

Do số người khá đông nên phía Mỹ dự định thuê khoảng 6 khách sạn trở lên để lưu trú.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sáng 16-5, bà Lisa Wishman, tùy viên báo chí của Đại sứ quán Mỹ, cho biết Ngoại trưởng John Kerry sẽ tháp tùng Tổng thống Obama trong chuyến thăm lần này, nhưng đệ nhất phu nhân Michelle Obama và các con không có kế hoạch thăm Việt Nam.

Theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ, trong số các quan chức cấp cao tháp tùng Tổng thống Obama chắc chắn có bà Susan Rice - cố vấn an ninh quốc gia Mỹ. Ông Michael Froman, đại diện thương mại Mỹ, nhiều khả năng sẽ tham gia cùng các quan chức cấp cao ở nhiều bộ ngành khác.

Bà Lisa Wishman cho biết thêm hiện lịch trình của ông Obama chưa được hoàn tất, hai bên vẫn còn đang họp bàn để quyết định lịch trình chính thức cuối cùng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, lãnh đạo hai bên sẽ thảo luận các phương thức thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, giao lưu nhân dân, quyền con người, tôn giáo, các vấn đề quốc tế và khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Lãnh đạo hai nước dự kiến cũng trao đổi về lĩnh vực hợp tác khoa học công nghệ, chẳng hạn như năng lượng hạt nhân dân sự. Ngoài ra, Mỹ mong muốn có một tuyên bố với Việt Nam về hợp tác chống các tác động của biến đổi khí hậu.

Trước đó theo thông báo của Nhà Trắng, trong các cuộc gặp và sự kiện ở Hà Nội và TP.HCM, Tổng thống Obama sẽ thảo luận tầm quan trọng của việc phê chuẩn Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong năm nay.

Ngoài ra, Tổng thống Obama sẽ gặp các thành viên của Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI), doanh nghiệp và cộng đồng kinh tế.

 

Đưa đến vài trăm tấn thiết bị

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, từ nhiều ngày qua các đoàn phụ trách an ninh và phục vụ hậu cần trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama đã qua lại làm việc rất nhiều lần với phía Việt Nam để bàn các vấn đề liên quan đến phương thức đón tiễn, đến chuyến viếng thăm của Tổng thống Obama.

Theo nguồn tin này, đã có ba chuyến bay bằng máy bay vận tải C-17 Globemaster III (có khả năng chở đến hơn 77 tấn hàng hóa), mỗi chuyến chở vài chục tấn hàng hóa, trang thiết bị hậu cần phục vụ hoạt động của đoàn Tổng thống Obama đến sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Nguồn tin tiết lộ các máy bay C-17 sẽ chở trực thăng, xe của tổng thống, xe cho một số thành viên chủ chốt trong đoàn, xe đặc chủng bảo vệ đoàn, xe cứu thương, trang thiết bị, vũ khí phục vụ an ninh, bảo vệ và thông tin.

Ngoài ra, phía Mỹ cũng sẽ đưa đầu bếp và thực phẩm riêng đến Việt Nam để phục vụ chuyến thăm lần này.

Chuyến bay C-17 gần nhất đến Nội Bài cách đây vài ngày mang theo 53 tấn hàng hóa, trang thiết bị. Nguồn tin này cũng cho biết toàn bộ ba chuyến bay C-17 đến Việt Nam chỉ mang thiết bị hậu cần, chưa chở xe hay máy bay trực thăng Marine One chuyên chở Tổng thống Obama đến Việt Nam.

“Từ nay đến khi đoàn Tổng thống Obama sang ít nhất sẽ có 4 máy bay C-17 nữa mang thêm nhiều thiết bị chuẩn bị cho chuyến viếng thăm. Trực thăng và các xe chở tổng thống cùng các xe của đoàn hộ tống sẽ sang cuối cùng” - nguồn tin này khẳng định.

Công tác kiểm tra và giám sát an ninh tại khu vực nhà khách VIP A và vị trí dự kiến đậu của máy bay Air Force One đã được Trung tâm an ninh hàng không sân bay quốc tế Nội Bài phối hợp cùng các bên liên quan kiểm tra, giám sát cực kỳ nghiêm ngặt.

Trường ĐH Fulbright Việt Nam chính thức có giấy phép

Trường ĐH Fulbright Việt Nam (FUV) đã được phép chính thức hoạt động. Thông tin từ Văn phòng Chính phủ và Bộ GD-ĐT xác nhận chiều 16-5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký giấy phép thành lập trường.

FUV đã được lãnh đạo TP.HCM trao giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 5-2015, nhân chuyến thăm Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 

(tuoitre.vn)

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm