| Hotline: 0983.970.780

Phát triển trung du và miền núi Bắc bộ: Không chờ cấp khác làm thay

Thứ Bảy 27/08/2022 , 17:10 (GMT+7)

Các địa phương xác định rõ yếu tố nền tảng, mang tính động lực phát triển, trong đó trọng tâm là nguồn lực con người với các cơ chế, chính sách phù hợp...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: T.L

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: T.L

Ngày 27/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; xúc tiến đầu tư vào vùng “Tiềm năng - Cơ hội - Hợp tác phát triển” diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh Lào Cai.

Tại hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn trình bày nội dung Nghị quyết 96/NQ-CP ngày 1/8/2022 của Chính phủ về Chương trình hành động hành thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW. Chương trình hành động của Chính phủ cũng đã đề ra 17 nhiệm vụ cụ thể và 33 dự án liên vùng, kết nối và phân công cho các bộ, ngành triển khai thực hiện, có lộ trình thời gian cụ thể.

Ông Trần Văn Sơn cũng công bố Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 23/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Hội đồng điều phối vùng trung du và miền núi phía Bắc giai đoạn 2021-2025 do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh làm Chủ tịch.

Lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng đã trình bày tham luận về tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư phát triển; các giải pháp để thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW và Nghị quyết 96/NQ-CP thiết thực, hiệu quả.

Trong đó, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết 96/NQ-CP ngày 01/08/2022 ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngành NN-PTNT sẽ tập trung triển khai 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Trong đó, nhấn mạnh, ngành nông nghiệp cần chuyển mạnh tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp gắn với nhu cầu thị trường. Từ sản xuất nông nghiệp sang tích hợp đa ngành dịch vụ, công nghiệp; từ đơn giá trị nông sản sang tích hợp sản phẩm đa giá trị; từ tập trung hỗ trợ người sản xuất sang hỗ trợ tất cả các tác nhân trong chuỗi giá trị...

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan trình bày tham luận tại hội nghị. Ảnh: T.L

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan trình bày tham luận tại hội nghị. Ảnh: T.L

Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, vùng Trung du, miền núi Bắc bộ có điều kiện tự nhiên với nhiều ưu đãi, tiềm năng phát triển thuận lợi, đây cũng là khu vực giàu truyền thống lịch sử cách mạng, bản sắc văn hóa độc đáo.

Để tạo sức bật mới cho vùng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các địa phương ở khu vực trung du và miền núi Bắc bộ cần xác định rõ các yếu tố nền tảng, mang tính động lực phát triển, trong đó vấn đề trọng tâm, quyết định là yếu tố nguồn lực con người với các cơ chế, chính sách phù hợp. Cơ chế, chính sách là nguồn lực tự thân, là nội lực, không thể đi vay mượn, không thể trông chờ ở các cấp khác làm thay mà cần sự chủ động của vùng, của địa phương.

Tại hội nghị, các địa phương trao giấy chứng nhận đầu tư và trao đổi biên bản ghi nhớ của các tỉnh và các doanh nghiệp, đối tác. Ảnh: T.L

Tại hội nghị, các địa phương trao giấy chứng nhận đầu tư và trao đổi biên bản ghi nhớ của các tỉnh và các doanh nghiệp, đối tác. Ảnh: T.L

Tập trung cho công tác quy hoạch, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch phải đi trước, có tầm nhìn chiến lược, phù hợp với lợi thế cạnh tranh từng vùng, từng tỉnh. Coi trọng đầu tư hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông để tháo các điểm nghẽn của nền kinh tế, trong đó có việc tập trung xây dựng đường cao tốc, sân bay. Cùng với đó là tập trung cho giải ngân đầu tư công, huy động nguồn lực đầu tư, nhất là nguồn lực tại chỗ, nguồn lực xã hội, nguồn lực phải bắt đầu từ thể chế, cơ chế, nguồn nhân lực, trong đó nền tảng là giáo dục, y tế.

Các địa phương quan tâm đến cải thiện môi trường, cam kết thực hiện trách nhiệm đối với nhà đầu tư, trong đó có việc đảm bảo an ninh, trật tự xã hội, củng cố hệ thống chính trị, nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên; củng cố mối đoàn kết, trong Đảng, trong hệ thống chính trị, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân...

Xem thêm
ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong: Công an đã xác định nguyên nhân

ĐỒNG NAI Sau khi vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh xảy ra, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị vào cuộc điều tra nguyên nhân của vụ việc.

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất