| Hotline: 0983.970.780

Phi công người Anh - 'bệnh nhân 91' đã hết sốt, còn chạy ECMO

Thứ Ba 07/04/2020 , 13:53 (GMT+7)

Theo Sở Y tế TP.HCM, sáng ngày 7/4, phi công người Anh đã có tiến triển khá hơn, không sốt, ngưng thuốc vận mạch, nhưng vẫn tiếp tục thở máy ECMO.

Ảnh chỉ mang tính minh họa cho kỹ thuật chạy ECMO. 

Ảnh chỉ mang tính minh họa cho kỹ thuật chạy ECMO. 

Sau khi được can thiệp điều trị oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO) trong ngày 06/04 tại Khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, "bệnh nhân 91" đã có diễn biến khá hơn ở thời điểm lúc 8g30 ngày 07/04.

Hiện tại, bệnh nhân không sốt, mạch 100 l/ph, huyết áp 116/70 mmHg và đã ngưng thuốc vận mạch. Bệnh nhân tiếp tục được oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể và thở máy (ECMO) với FiO2 40%, PEEP 10mmHg, SpO2 đạt 92-95%, PaO2 đạt 65mmHg.

Bệnh nhân tiếp tục được các bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới chăm sóc tích cực tại phòng áp lực âm với sự hỗ trợ của các chuyên gia tuần hoàn ngoài cơ thể của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bài liên quan

Trước đó, ngày 6/4, như NNVN đã đưa tin, "bệnh nhân 91" sốt cao liên tục từ lúc nhập viện (ngày 18/3), suy hô hấp tăng dần, kết quả chụp X-quang phổi có tổn thương mô kẽ, phế nang lan tỏa 2 phế trường, diễn tiến ngày càng xấu hơn.

"Sáng 6/4, Bệnh viện đã Hội chẩn liên viện với Khoa Hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy và có chỉ định ECMO đối với bệnh nhân này.

Ê kíp đặc nhiệm về ECMO của Bệnh viện Chợ Rẫy đã sang hỗ trợ thực hiện ECMO cho "bệnh nhân 91" ngay tại phòng cách ly áp lực âm Khoa Nhiễm D Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM", TS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho hay.

Trong quá trình điều trị bệnh nhân diễn tiến xấu dần, từ được hỗ trợ hô hấp từ thở oxy mũi; đến ngày 25/3, phải thở oxy mask; ngày 27/3 thở CPAP; ngày 5/4 thở máy xâm lấn. 

Mẫu bệnh phẩm đường hô hấp của "bệnh nhân 91" đến ngày 3/4 còn dương tính (tải lượng virus còn cao) bằng xét nghiệm Real time RT-PCR.

"Bệnh nhân 91" là phi công người Anh của hãng Vietnam Airlines được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 ngày 18/3.

Đến ngày 7/4, TP.HCM đã xác định được 18 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 liên quan đến bar Buddha từ ca chỉ điểm là "bệnh nhân 91".

TS.BS Trương Dương Tiễn, trưởng khoa Hồi sức cấp cứu khu D, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, ứng dụng kỹ thuật ECMO (Extracorporeal Membrane Oxygenation, tức trao đổi ôxy qua màng tuần hoàn ngoài cơ thể) là ứng dụng kỹ thuật hỗ trợ sự sống ngoài cơ thể. Đây là một biện pháp điều trị cuối cùng duy trì và mang lại sự sống cho rất nhiều các bệnh lý cấp tính mà trước đây khi chưa có ECMO thì phần lớn các bệnh nhân đều tử vong do những bệnh lý diễn tiến quá nhanh và quá nặng.

Kĩ thuật này được BV Chợ Rẫy áp dụng chạy cho hai chỉ định là một chỉ định cho phổi và chỉ định bổ trợ cho tim. Hệ thống này sẽ tạm thay thế cho 2 cơ quan tim và phổi giúp các bác sĩ có thời gian đưa ra các phương án để cứu sống bệnh nhân kịp thời.

Xem thêm
Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Ngày 17/4, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.

Greenfeed Việt Nam công bố kết quả tăng trưởng lợi nhuận bền vững

Greenfeed Việt Nam với những chỉ số tài chính vừa công bố, cho thấy thương hiệu này vẫn duy trì hoạt động sản xuất và kinh doanh hiệu quả trên thị trường nông sản.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.