| Hotline: 0983.970.780

Phim ngắn tình dài và cơ hội điện ảnh cho giới trẻ

Thứ Hai 30/10/2023 , 17:16 (GMT+7)

Liên hoan phim ngắn TP.HCM lần thứ nhất, từ ngày 27/10 đến ngày 30/10, đã thực sự mở ra nhiều cơ hội điện ảnh cho giới trẻ đam mê nghệ thuật thứ bảy.

Liên hoan phim ngắn TP.HCM lần đầu tiên diễn ra từ ngày 27/10 đến 30/10.

Liên hoan phim ngắn TP.HCM lần đầu tiên diễn ra từ ngày 27/10 đến 30/10.

Liên hoan phim ngắn TP.HCM 2023 được tổ chức nhân dịp kỷ niệm Ngày truyền thống điện ảnh Nam bộ. Liên hoan phim ngắn TP.HCM 2023 do Hội Điện ảnh TP.HCM đăng cai, nhưng quy mô mở rộng toàn quốc. Tổng cộng 96 tác phẩm đã gửi về tham dự Liên hoan phim ngắn TP.HCM lần đầu tiên, với 60 phim truyện, 23 phim tài liệu và 13 phim hoạt hình.

Phim ngắn được xem như một thể loại khởi nghiệp của những nhà làm phim trẻ, vì không đòi hỏi nguồn tài chính quá lớn. Phim ngắn thường đánh dấu cột mốc bước chân vào nghề của những sinh viên điện ảnh hay những nhà sản xuất tuổi đôi mươi.

Phim ngắn có dung lượng tối đa khoảng 20 phút. Cách nào để phim ngắn mà tình dài, đòi hỏi năng khiếu lẫn kỹ thuật của những nhà làm phim biết nắm bắt mỗi khoảnh khắc ấn tượng. Từng có nhiều đạo diễn nhờ phim ngắn như cơ hội điện ảnh để thành danh như Bùi Thạc Chuyên với “Cuốc xe đêm” hoặc Vũ Ngọc Đãng với “Chuột”.

Nhiều tác giả trẻ được vinh danh tại Liên hoan phim ngắn TP.HCM 2023.

Nhiều tác giả trẻ được vinh danh tại Liên hoan phim ngắn TP.HCM 2023.

Liên hoan phim ngắn TP.HCM 2023 đã trao giải nhất cho phim tài liệu “Ký ức không phai”, phim hoạt hình “Phù du” và phim truyện “Người đàn bà ở trạm xe”.

Giải nhì thuộc về phim tài liệu “Nguyễn Công Trung - Mãi xanh màu áo lính”, phim hoạt hình “Bức tranh của bố”, phim truyện “Ai đã giết bánh bò”.

Ngoài ra, còn có một số giải ba và giải khuyến khích. Đặc biệt, Nghệ sĩ Ưu tú Phi Điểu với vai bà Ngọc trong phim ngắn “Ai đã giết bánh bò” được trao giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc ở tuổi 91.

Nghệ sĩ Ưu tú Phi Điểu đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc ở tuổi 91.

Nghệ sĩ Ưu tú Phi Điểu đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc ở tuổi 91.

Đáng chú ý, trong khuôn khổ Liên hoan phim ngắn TP.HCM 2023, đã diễn ra tọa đàm chủ đề “Sức mạnh của phim ngắn trong thúc đẩy biến đổi, phát triển xã hội tại TPHCM” với nhiều ý kiến sôi nổi của giới chuyên môn điện ảnh và giới quản lý văn hóa. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chia sẻ: “Sau khi đi làm khá nhiều phim, kể cả phim ngắn, phim tài liệu, phim truyền hình sau đó thì mới đi học và con đường như vậy thì tôi nhận thấy rằng là phim ngắn chính là những bài học mà thực sự mang lại giá trị rất lớn đối với một người làm phim”.

Ở góc độ khác, Nghệ sĩ Nhân dân Đào Bá Sơn khẳng định: “Phim ngắn dành cơ hội điện ảnh cho giới trẻ làm phim. Bởi lẽ, họ có góc nhìn cuộc sống mới mẻ và mạnh dạn đưa ra những thái độ quyết liệt trước thực tế sinh động. Vì vậy, cần khuyến khích phát triển phim ngắn để có thêm nhiều gương mặt, nhiều tiếng nói cho điện ảnh Việt Nam”.

Là một người trẻ tự tin gửi phim ngắn dự thi, nhà sản xuất Lưu Ly bày tỏ: “Tôi cũng mong là chúng ta sẽ ở trong một một hệ sinh thái, mọi người cũng hỗ trợ nhau trong việc làm phim Việt Nam, nó hài hòa hơn để tất cả mọi người đều có thể có đầu ra với phim ở Việt Nam và phim quốc tế”.

Một phim ngắn dự thi được ghi chú 'dựa trên nhân vật có thật'.

Một phim ngắn dự thi được ghi chú "dựa trên nhân vật có thật".

Trước đây, phim ngắn chỉ được tổ chức những cuộc tao ngộ nho nhỏ, mang tính tự phát. Lần đầu tiên có một Liên hoan phim ngắn được chuẩn bị quy mô, nhiều nhà làm phim thể hiện sự phấn khích và mong muốn Liên hoan phim ngắn TP.HCM diễn ra định kỳ hàng năm.

Hiện nay, phần lớn phim ngắn ngoài việc ứng thí các liên hoan phim trong nước và quốc tế, thì chỉ công chiếu trên nền tảng mạng xã hội. Không mấy phim ngắn có khả năng thu hồi vốn, nhất là những phim ngắn đề tài lịch sử. Vì vậy, băn khoăn đặt ra sau Liên hoan phim ngắn TP.HCM 2023 là làm sao xây dựng được dự án bền vững để hỗ trợ cơ hội điện ảnh cho giới trẻ thử sức trong thị trường phim ngắn.  

Xem thêm
Diễn viên Bình An thoát nạn khỏi đám cháy

Tối 17/5, đám cháy bùng phát tại toà nhà ở số 1174 Đường Láng(Hà Nội) khiến nhiều người bị mắc kẹt, trong đó có diễn viên nổi tiếng Bình An

Pháp công bố danh sách dự EURO 2024: Kante trở lại

Tối 16/5, HLV Didier Deschamps công bố danh sách chính thức 25 cầu thủ tuyển Pháp tham dự EURO 2024. Tiền vệ Kante có tên trong danh sách sau 2 năm vắng mặt.

Quang Hải sang Nhật Bản?

Tiền vệ Quang Hải sẽ rời CLB CAHN vào cuối mùa giải này khi hợp đồng đôi bên đáo hạn, nhằm chuẩn bị cho bước tiếp theo trong sự nghiệp.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.