| Hotline: 0983.970.780

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: 'Nếu cần, phải cưỡng chế di dời dân tránh bão số 10'

Thứ Năm 14/09/2017 , 22:34 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Hà Tĩnh khẩn trương hoàn tất công tác di dời dân một cách triệt để, nếu cần thiết phải cưỡng chế nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối.

 
Chiều 14/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác Trung ương đã đến kiểm tra công tác phòng chống bão số 10 tại xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh). Cùng đi có Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường. 
 
Tính đến tối cùng ngày, tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn tất các giải pháp ứng phó bão số 10. Theo đó, hầu hết các địa phương đã thực hiện di dời dân ở các vùng xung yếu đến nơi an toàn, những hộ dân nằm trong kịch bản bão cấp 12 độ bổ vào đất liền đã chuẩn bị đầy đủ đồ đạc, dụng cụ, chỉ chờ di dời khi có yêu cầu.
 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm người dân ở Hà Tĩnh. 
 
Hiện hơn 6.000 tàu thuyền trên địa bàn toàn tỉnh đã neo đậu an toàn tại các âu tránh trú bão. Người dân cũng đã giằng néo nhà cửa trước khi bão vào.
 
Đối với 350 hồ chứa nước, để đảm bảo an toàn, từ chiều 13/9 các hồ chứa lớn như Kẻ Gỗ, Thượng sông Trí, sông Rác...đã vận hàng xả lũ với lưu lượng từ 30 – 70m3/s/hồ. Các Cty thủy lợi, huyện, xã được phân cấp quản lý hồ đập đã phân công lực lượng trực 24/24h vận hành hồ chứa, đảm bảo an toàn. 
 
Sau khi đi thị sát công tác chuẩn bị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Hà Tĩnh không được chủ quan, khẩn trương hoàn tất công tác di dời dân một cách triệt để, nếu cần thiết thì phải cưỡng chế nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng người dân. Đồng thời, tập trung thu hoạch lúa hè thu, bảo vệ công trình giao thông; cơ sở hạ tầng trường học, trạm y tế; hạn chế mất điện ảnh hưởng đến công tác chống bão và khắc phục sau bão.
 
Dự kiến đường đi của bão số 10. Ảnh: NCHMF. 

 

Xem thêm
Người trồng dưa hấu Quảng Bình lãi hơn 50 triệu đồng/ha

Người trồng dưa hấu Quảng Bình lãi hơn 50 triệu đồng/ha. Thanh long Bình Thuận lên mức 25.000 đồng/kg. Cơn mưa ‘vàng’ giải nhiệt cho các tỉnh miền Tây. Nghệ An: Nhiều diện tích rừng chưa được bàn giao thực địa.

ĐBSCL cần giải pháp chủ động sống chung lâu dài với hạn mặn

Giữa tâm điểm hạn mặn đang diễn ra ở ĐBSCl, nhiều giải pháp được triển khai để đảm bảo ổn định cuộc sống người dân và giữ an toàn cho sản xuất nông nghiệp.

Âu thuyền Rạch Mọp - công trình kiểm soát nguồn nước bờ Nam sông Hậu

Sóc Trăng Công trình âu thuyền Rạch Mọp được Bộ NN-PTNT xây dựng tại tỉnh Sóc Trăng với tổng kinh phí 550 tỷ đồng, sau khi hoàn thành sẽ kiểm soát nguồn nước bờ Nam sông Hậu.

Thả 3 con khỉ đuôi lợn về rừng, bảo tồn nguồn gen quý

Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học và Du lịch sinh thái (Vườn Quốc gia Chư Mom Ray) vừa thả 3 cá thể khỉ đuôi lợn nặng khoảng 7kg về khu rừng tự nhiên để bảo tồn gen quý.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm