| Hotline: 0983.970.780

Phòng trừ bệnh thán thư hại ớt

Thứ Sáu 06/09/2024 , 09:30 (GMT+7)

Bệnh thán thư trên ớt hay còn gọi là nổ trái, thối trái, khô trái làm giảm đáng kể đế năng suất và chất lượng, làm tăng chi phí sản xuất, chi phí đầu vào...

Bệnh thán thư trên ớt hay còn gọi là nổ trái, thối trái, khô trái làm giảm đáng kể đế năng suất và chất lượng ớt. Ảnh: Minh Tuyên.

Bệnh thán thư trên ớt hay còn gọi là nổ trái, thối trái, khô trái làm giảm đáng kể đế năng suất và chất lượng ớt. Ảnh: Minh Tuyên.

Ớt là cây trồng cho giá trị kinh tế cao, vì vậy thường được đầu tư thâm canh cao. Nhưng việc tăng cường đầu tư thâm canh không hợp lý sẽ dễ tạo điều kiện cho nhiều sâu bệnh hại phát sinh phát triển, trong đó thán thư là một trong những dịch hại phổ biến và nguy hiểm nhất trên cây ớt.

Bệnh thán thư làm cho những người sản xuất ớt gặp không ít khó khăn, làm giảm đáng kể năng suất và chất lượng, làm tăng chi phí sản xuất.

Triệu chứng bệnh thán thư trên cây ớt

Bệnh có thể gây hại trên các bộ phận của cây ớt, tuy nhiên phổ biến nhất là trên trái ớt. Ban đầu vết bệnh hình bầu dục và hơi lõm vào, sau đó vết bệnh phát triển và lan rộng ra. Trên vết bệnh đôi khi ta thấy xuất hiện những vòng đồng tâm.

Lúc đầu vết bệnh màu xanh đậm sau đó biến đổi thành nâu hay đen, khi nặng có thể làm cả trái bị thối khô teo tóp. Đối với giống nhiễm, bệnh tấn công và làm thối cả trái non. Bệnh nặng có thể làm trái thối hàng loạt thậm chí không cho thu hoạch.

Tác nhân gây bệnh và điều kiện phát sinh phát triển: Bệnh do nấm Colletotrichum spp gây ra.

Điều kiện phát sinh phát triển:

- Không vệ sinh tàn dư cây trồng vụ trước, hoặc cỏ dại quanh vườn khi trồng.

- Trồng bằng giống nhiễm, với mật độ dày, bón phân không cân đối và bị dư thừa đạm, thiếu vi lượng, để vườn ớt rậm rạp.

- Thoát nước không tốt sau khi mưa hay tưới.

- Trong mùa mưa, thời tiết nóng và ẩm độ cao, ít nắng, nhiều mây là điều kiện để nấm phát triển.

Các sản phẩm phòng trị bệnh thán thư hại ớt hay còn gọi là nổ trái, thối trái, khô trái và các loại bệnh gây hại trên cây ớt hiệu quả của Công ty CP BVTV Sài Gòn - SPC. Ảnh: Minh Tuyên.

Các sản phẩm phòng trị bệnh thán thư hại ớt hay còn gọi là nổ trái, thối trái, khô trái và các loại bệnh gây hại trên cây ớt hiệu quả của Công ty CP BVTV Sài Gòn - SPC. Ảnh: Minh Tuyên.

Các biện pháp phòng trừ hiệu quả bệnh thán thư hại ớt

Cần áp dụng tổng hợp nhiều biện pháp, cụ thể:

- Vệ sinh ruộng vườn, tiêu hủy tàn dư cây trồng vụ trước.

- Sử dụng giống kháng bệnh. 

- Trồng với mật độ thích hợp và xử lý cỏ dại để luôn tạo cho ruộng ớt thông thoáng.

- Tưới tiêu nước hợp lý, không thường xuyên để ruộng ớt quá ẩm thấp.

- Bón phân cân đối hợp lý, đầy đủ trung - vi lượng và không được dư thừa đạm. Sử dụng phân bón lá TANO-601 để cung cấp đủ trung và vi lượng cần thiết, để làm tăng sức đề kháng của cây và giúp tăng năng suất chất lượng ớt.

- Nếu thấy bệnh chớm xuất hiện thì cần phun bằng CLEARNER 75WP, liều lượng 1,5kg/ha; hoặc SAIPORA SUPER 350SC với liều lượng 0,5 lít/ha , lượng nước phun cần 400-600 lít nước/ ha, tùy tuổi cây. Các sản phẩmcủa Công ty CP BVTV Sài Gòn - SPC nghiên cứu, phát triển và phân phối.

- Ngoài ra, khi ruộng ớt hay vùng trồng ớt thường bị bệnh nặng, khó kiểm soát thì nên luân canh với cây trồng khác để làm giảm áp lực bệnh hại.

Xem thêm
Chăm sóc cây mắc ca sau thu hoạch

Mắc ca là loại cây trồng mới, có giá trị kinh tế cao, được quan tâm phát triển trong vòng hơn 15 năm trở lại đây tại Tây Nguyên và nhiều địa phương khác...

'Check in cùng bao cám, rinh quà về tay' cùng De Heus Việt Nam

De Heus Việt Nam mang đến minigame thú vị 'Check in cùng bao cám, rinh quà về tay' cùng De Heus Việt Nam nhằm tri ân khách hàng trên khắp cả nước.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.