| Hotline: 0983.970.780

Phù điêu trên Cửu đỉnh là di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Thứ Tư 08/05/2024 , 18:02 (GMT+7)

Những bức phù điêu là nguồn tư liệu độc đáo, quý hiếm mang giá trị nội dung về lịch sử, văn hóa - giáo dục, địa lý, phong thủy, y dược, nghệ thuật thư pháp.

Cao đỉnh kê ở chính giữa và là đỉnh duy nhất được nhích về phía trước 3 mét với hàm ý tôn vinh vị vua sáng lập triều đại. Ảnh: Hoàng Lê.

Cao đỉnh kê ở chính giữa và là đỉnh duy nhất được nhích về phía trước 3 mét với hàm ý tôn vinh vị vua sáng lập triều đại. Ảnh: Hoàng Lê.

Thông tin từ UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, tại Hội nghị toàn thể lần thứ 10, Ủy ban Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO được tổ chức tại Mông Cổ ngày 8/5, "Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng trong Hoàng cung Huế" đã được ghi danh vào Danh mục Di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương với số phiếu đồng ý của 23/23 nước tham gia.

"Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng trong Hoàng cung Huế được vinh danh là niềm tự hào của Việt Nam nói chung và của tỉnh Thừa Thiên - Huế nói riêng. Điều này đã gia tăng thương hiệu di sản Huế, một điểm đến 8 di sản", đại diện tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin.  

Cửu đỉnh là 9 đỉnh đồng do vua Minh Mệnh ra lệnh đúc vào năm 1835 và hoàn thành vào năm 1837, được đặt trước sân Hiển Lâm Các, đối diện với Thế Tổ Miếu phía nam Tử cấm thành. Mỗi đỉnh có một tên riêng ứng với một thụy hiệu của mỗi vị hoàng đế triều Nguyễn.

Cửu đỉnh được đặt trước Hiển Lâm Các, đối diện với Thế Miếu trong Tử cấm thành triều Nguyễn. Ảnh: CĐ.

Cửu đỉnh được đặt trước Hiển Lâm Các, đối diện với Thế Miếu trong Tử cấm thành triều Nguyễn. Ảnh: CĐ.

Trên mỗi đỉnh đồng đều được chạm khắc 17 bức họa tiết và 1 bức họa thư, gồm các chủ đề về vũ trụ, núi sông, chim thú, sản vật, vũ khí,... Chín đỉnh đồng với 162 họa tiết chạm khắc tinh xảo thể hiện trình độ kỹ thuật đúc đồng của những người thợ thủ công ở Việt Nam xưa.

Theo các sử liệu, vua Minh Mệnh cho đúc Cửu đỉnh nhằm biểu thị sự trường tồn của triều đại, sự giàu đẹp và thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của đất nước Việt Nam.

Hình ảnh chim thú, sông núi khắc trên Cửu đỉnh. Ảnh: Hoàng Lê.

Hình ảnh chim thú, sông núi khắc trên Cửu đỉnh. Ảnh: Hoàng Lê.

Các nhà nghiên cứu đánh giá, đây là nguồn tư liệu độc đáo, quý hiếm được giới nghiên cứu Việt Nam và nước ngoài rất quan tâm bởi nó mang giá trị nội dung về lịch sử, văn hóa – giáo dục, địa lý, phong thủy, y dược, nghệ thuật thư pháp. 

Cửu đỉnh cũng là nơi lưu giữ những giá trị tiêu biểu, độc đáo về hình thức, nội dung thông tin, đặc biệt là các giá trị về mối quan hệ giao thoa và tiếp xúc văn hóa xã hội của Việt Nam với các quốc gia trong khu vực Đông Á.

Giấy chứng nhận 'Phù điêu trên Cửu đỉnh trong Hoàng cung Huế'. 

Giấy chứng nhận "Phù điêu trên Cửu đỉnh trong Hoàng cung Huế". 

Sau gần 200 năm, dù đã trải qua bao thăng trầm, biến cố của thời cuộc và sức tàn phá của thời gian, Cửu đỉnh vẫn vẹn nguyên. Cửu đỉnh là bảo vật hiếm hoi còn lại, tượng trưng cho vương quyền và sự tồn tại của triều đại phong kiến ở các nước Á Đông cho đến ngày nay.

Các di sản tư liệu thế giới và châu Á - Thái Bình Dương của Việt Nam:

- Di sản tư liệu thế giới: Mộc bản triều Nguyễn; Bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám; Châu bản triều Nguyễn.

- Di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương: Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm; Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế; Mộc bản Trường học Phúc Giang; Hoàng hoa sứ trình đồ; Bia ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng; Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu, Hà Tĩnh; Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế.

Xem thêm
Diễn viên Bình An thoát nạn khỏi đám cháy

Tối 17/5, đám cháy bùng phát tại toà nhà ở số 1174 Đường Láng(Hà Nội) khiến nhiều người bị mắc kẹt, trong đó có diễn viên nổi tiếng Bình An

Pháp công bố danh sách dự EURO 2024: Kante trở lại

Tối 16/5, HLV Didier Deschamps công bố danh sách chính thức 25 cầu thủ tuyển Pháp tham dự EURO 2024. Tiền vệ Kante có tên trong danh sách sau 2 năm vắng mặt.

Quang Hải sang Nhật Bản?

Tiền vệ Quang Hải sẽ rời CLB CAHN vào cuối mùa giải này khi hợp đồng đôi bên đáo hạn, nhằm chuẩn bị cho bước tiếp theo trong sự nghiệp.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.