| Hotline: 0983.970.780

Phường Yên Nghĩa gấp rút GPMB dự án đường Vành đai 4

Thứ Ba 05/12/2023 , 14:35 (GMT+7)

Hà Nội Sáng 2/12, người dân phường Yên Nghĩa có mặt tại nghĩa trang TDP 9 thực hiện nghi lễ di chuyển mộ chí người thân để phục vụ GPMB dự án đường Vành đai 4.

Sáng 2/12, rất đông người dân phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông đã có mặt tại nghĩa trang tổ dân phố (TDP) số 9 để thực hiện nghi lễ di chuyển mộ chí người thân từ diện tích cần giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường Vành đai 4 vào nghĩa trang vừa hoàn thành xây dựng.

Sự đồng lòng vào cuộc chính quyền và nhân dân

Chỉ trong những ngày đầu tháng 12/2023 đã có 12 dòng họ và nhiều hộ gia đình ở các TDP trên địa bàn phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông tiếp tục xem ngày, chọn giờ triển khai việc di chuyển mộ chí của người thân nằm trong phạm vi GPMB dự án đường Vành đai 4 vào trong nghĩa trang TDP 9 vừa hoàn thành xây dựng.

Sáng 2/12, tại nghĩa trang TDP 9, phường Yên Nghĩa không khí phấn khởi của mỗi cá nhân đại diện các dòng tộc, hộ gia đình tấp nập thực hiện công việc di chuyển mộ chí của người thân ở các vị trí phải GPMB để thực hiện dự án đường Vành đai 4.

Các hộ gia đình đang thực hiện hạng mục mộ chí cho người thân trong TDP số 9.

Các hộ gia đình đang thực hiện hạng mục mộ chí cho người thân trong TDP số 9.

Đặc biệt buổi sáng 2/12 đã có dòng họ Phùng, Lê, Nguyễn với trên 300 ngôi mộ được người thân trong họ tộc và gia đình tiếp nhận vị trí phần mộ thực hiện nghi lễ tâm linh di chuyển mộ của người thân vào bên trong theo phong tục tập quán của địa phương. Tính đến hết ngày 1/12, đã có khoảng 650 mộ chí,tiểu hoàn thành di chuyển vào nghĩa trang.

Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa Nguyễn Bá Tiến cho biết, qua rà soát, kiểm đếm, lập danh sách và hồ sơ từ thời điểm cuối năm 2022 xác định, trên toàn địa bàn phường có tổng số 1.416 ngôi mộ có chủ của các hộ gia đình, dòng họ, cá nhân nằm trong phạm vi GPMB dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Qua đó, UBND quận Hà Đông khảo sát, quy hoạch, xây dựng nghĩa trang TDP 9, phường Yên Nghĩa tổng mức đầu tư gần 41 tỷ đồng trên khu đất 12.616,7m2 và giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận làm chủ đầu tư xây gần 2.000 hố mộ để di chuyển 1.416 ngôi mộ nằm trong phạm vi đường Vành đai 4 vào bên trong.

Đồng thời, xây mới nhà quản trang, xây nhà thờ thần linh, tường rào, hệ thống tiêu thoát nước, xây hố mộ, làm đường giao thông nội bộ, điện, nước, cây xanh… Đến nay, các hạng mục công trình đã được nhà thầu thi công cùng chủ đầu tư, UBND phường và người dân hoàn thành từng bước bàn giao quản lý, sử dụng.

Theo phong tục tập quán và cũng là để đảm bảo đúng tiến độ thời gian như cam kết giữa các đơn vị, những ngày cuối tháng 10/2023, các hộ gia đình, dòng họ, cá nhân ở một số tổ dân phố thuộc địa bàn phường Yên Nghĩa đã bắt đầu đăng ký và từng bước di chuyển mộ chí của người thân vào bên trong nghĩa trang TDP 9.

Đảm bảo tiến độ

Ông Phùng Gia Trọng, nhà ở TDP 5, phường Yên Nghĩa chia sẻ: "Dòng họ nhà tôi có nhiều gia đình, cá nhân đã bàn bạc rồi xem ngày giờ để di chuyển mộ của người thân vào trong nghĩa trang mới được quy hoạch xây dựng. Trước mắt, tháng 11 vừa qua và đầu tháng 12/2023, dòng họ đã, đang di chuyển hàng chục ngôi mộ vào trong nghĩa trang mới".

Những ngôi mô còn lại của dòng họ Phùng sẽ tiếp tục được các hộ gia đình, cá nhân di chuyển trong những ngày tới. Việc chấp hành của mỗi cá nhân, dòng họ trên địa bàn phường Yên Nghĩa đang thúc đẩy giúp cho việc bàn giao mặt bằng được nhanh gọn hơn để nhà thầu sớm hoàn thành thi công dự án đường Vành đai 4 hoàn thành từng bước bàn giao quản lý, sử dụng.

Còn ông Nguyễn Văn Sê cũng ở TDP 5 chia sẻ: "Thời điểm cuối năm 2022 khi quận Hà Đông và phường Yên Nghĩa bắt đầu triển khai công tác GPMB dự án đường Vành đai 4, các thành viên trong gia đình tôi cũng như dòng họ Nguyễn Văn ở phường đều chung quan điểm ủng hộ chủ trương của nhà nước thực hiện dự án.

Từ đó đến nay, các hộ gia đình, cá nhân cam kết khi nào hoàn thành Dự án đầu tư xây dựng nghĩa trang TDP 9 là chấp hành di chuyển mộ chí nằm trong phạm vi GPMB dự án đường Vành đai 4 vào bên trong. Đến nay, dự án hoàn thành, người dân đang nhanh chóng tiến hành di chuyển mộ chí người thân vào bên trong.

Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa Nguyễn Bá Tiến chia sẻ, sau nhiều buổi tuyên truyền, đến hết ngày 1/12, khoảng 500 ngôi mộ có chủ được gia đình, dòng họ di chuyển vào nghĩa trang, chưa kể 134 tiểu phát sinh. Những ngày đầu tháng 12 này, các dòng họ sẽ di chuyển tiếp hơn 300 ngôi mộ. Theo đăng ký của các gia đình đến giữa tháng 12/2023 sẽ di chuyển thêm khoảng 400 ngôi mộ.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.