Thực hiện Quyết định số 27 của Thủ tướng về phê duyệt chương trình khoa học- công nghệ (KH-CN) phục vụ xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường đầu tư, hình thành các vùng chuyên canh trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản, đồng thời là địa phương tiên phong trong xây dựng thương hiệu nông sản.
200 tỷ đồng cho ứng dụng KH-CN
Gà Tiên Yên được xem là sản phẩm có thương hiệu của huyện miền núi Tiên Yên. Nếu như trước đây, người dân mới chỉ chăn nuôi gà nhỏ lẻ thì nay, nhờ thực hiện hiệu quả các dự án ứng dụng KH-CN trong khâu tạo giống, xây dựng thương hiệu, gà Tiên Yên đã trở thành một trong những vùng chăn nuôi tập trung giúp người dân nâng cao thu nhập.
Ứng dụng KH-CN trong SX và phát triển thương hiệu gà Tiên Yên
Để đạt được kết quả này, hai dự án quan trọng về KH-CN đã được Tiên Yên triển khai phải kể đến đó là “Ứng dụng KH-CN xây dựng mô hình chăn nuôi sinh sản theo quy mô công nghiệp và nuôi thương phẩm bán chăn thả giống gà Tiên Yên” và dự án “Ứng dụng KH-CN thụ tinh nhân tạo SX gà Tiên Yên tại Tiên Yên”.
Đặc biệt, dự án ứng dụng KH- CN thụ tinh nhân tạo sản xuất gà Tiên Yên do Cty CP Phát triển chăn nuôi nông, lâm, ngư nghiệp Phúc Long triển khai tháng 3/2015 đã không những tạo bộ giống gà Tiên Yên với đặc điểm di truyền ổn định, có đặc điểm nhận dạng đặc trưng mà còn đáp ứng nhu cầu nguồn con giống quy mô lớn cho thị trường.
Được biết, trong 2 năm 2015-2016, Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) đã cấp kinh phí 880 triệu đồng cho Cty Phúc Long để thực hiện lưu giữ giống gốc gà Tiên Yên. Năm 2015, Cty đã SX và cung ứng 20.000 con gà giống và năm 2016 sẽ dự kiến sản xuất 50.000 con giống cung ứng cho người chăn nuôi.
Cũng như sản phẩm gà Tiên Yên, nhờ ứng dụng KH- CN nhiều sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh được mở rộng quy mô, nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng. Theo thống kê của Sở KH-CN, giai đoạn 2011-2015, toàn tỉnh đã triển khai 118 nhiệm vụ KH- CN trong lĩnh vực nông nghiệp, gấp 1,5 lần so với giai đoạn 2006-2010 với tổng kinh phí thực hiện các nhiệm vụ gần 200 tỷ đồng.
Các nhiệm vụ đã tập trung vào nghiên cứu SX giống và thử nghiệm nuôi, trồng các giống cây, con có giá trị kinh tế, nghiên cứu công nghệ bảo quản, chế biến sau thu hoạch để nâng cao giá trị sản phẩm, chuyển giao quy trình kỹ thuật sản xuất giống...
Nông sản có thương hiệu
Bên cạnh việc góp phần xây dựng vùng SX tập trung, quy mô lớn, KH-CN còn có đóng góp quan trọng để những sản phẩm nông sản của Quảng Ninh có thương hiệu.
Tính đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng thương hiệu cho 30 sản phẩm nông sản, có 280 sản phẩm tham gia chương trình "Mỗi xã, phường 1 sản phẩm" (OCOP) thu hút sự tham gia của 119 DN, HTX, cơ sở SX tham gia SX sản phẩm, dịch vụ trong chương trình OCOP.
Cùng với việc hướng dẫn các địa phương xây dựng hồ sơ, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm, hoàn thiện tiêu chuẩn sản xuất, bắt đầu từ năm 2015, tỉnh đã tổ chức phân hạng, cấp sao cho các sản phẩm và đề nghị Sở KH-CN đăng ký sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm.
Các dự án xây dựng thương hiệu đã giúp các nông sản Quảng Ninh được thị trường chấp nhận, nhiều sản phẩm đã lên kệ các siêu thị lớn, có mặt tại nhiều hội chợ, giá bán tăng như: Rượu ba kích tím Ba Chẽ, vải chín sớm Phương Nam, nếp cái hoa vàng Đông Triều, rau an toàn Quảng Yên...
Bên cạnh đó, một số sản phẩm nông sản của tỉnh đã được chế biến sâu và đáp ứng được các tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường châu Âu, Mỹ và Nhật Bản như: Ruốc hàu Thái Bình Dương, nghệ vàng...
Giai đoạn 2016-2020, vai trò KH- CN tiếp tục được khẳng định là lực đẩy quan trọng để phát triển SX, nâng cao thu nhập người dân trong xây dựng NTM. Các dự án KH-CN trong giai đoạn này được tỉnh xác định là tiếp tục phát triển các vùng SX nông nghiệp tập trung, nghiên cứu vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, DN nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là khâu tạo giống các giống lúa chất lượng cao, giống hoa lan, rau, hoa chất lượng cao, phục tráng giống lợn Móng Cái, nuôi giữ, bảo tồn quỹ gen đàn giống gà Tiên Yên, gà Trới... |