| Hotline: 0983.970.780

Thứ Bảy 23/09/2023 , 07:11 (GMT+7)

Ra mắt 'Không gian OCOP Nhân văn'

Thứ Bảy 23/09/2023 , 07:11 (GMT+7)

'Không gian OCOP Nhân văn' đặt tại cơ sở quận 1, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) chính thức khai trương với nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng.

"Không gian OCOP Nhân văn" đặt tại cơ sở Đinh Tiên Hoàng, quận 1 chính thức khai trương trong khuôn khổ Diễn đàn "Phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP" do Báo Nông nghiệp Việt Nam, Đơn vị Thường trực Tổ Điều hành Diễn đàn Kết nối nông sản 970 phối hợp Trung tâm Phát triển Nông thôn - Saemaul Undong, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức ngày 22/9.

Phát biểu tại buổi lễ khai trương, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam đánh giá cao "Không gian OCOP Nhân văn" bởi ý tưởng cũng như ý nghĩa từ không gian này.

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, từ nhiều năm nay, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã phối hợp với Bộ NN-PTNT triển khai chương trình OCOP và du lịch nông nghiệp phát triển nông thôn. Việc khánh thành một trung tâm về OCOP tại trường là hết sức ý nghĩa.

“Định hướng của Chương trình OCOP trong thời gian tới là hướng đến nền kinh tế xanh và giá trị nhân văn. Đây là những sản phẩm đặc sản, khơi dậy sức sáng tạo của người dân khu vực nông thôn nên giá trị nhân văn, kinh tế xanh luôn luôn đồng hành với sản phẩm OCOP”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nói.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam bày tỏ sự kỳ vọng, "Không gian OCOP Nhân văn" sẽ đi vào hoạt động hiệu quả với sự hỗ trợ, hợp tác của các doanh nghiệp, chủ thể sản xuất OCOP để thúc đẩy, lan tỏa sản phẩm OCOP của từng địa phương, cũng như truyền tải những câu chuyện nhân văn, giá trị lịch sử qua từng sản phẩm đến với người dân và du khách.

Theo PGS.TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM, "Không gian OCOP Nhân văn" với thông điệp “Giá trị nhân văn thăng hoa sản phẩm Việt” chính thức khai trương tại tòa nhà có lịch sử 150 năm của Pháp, xây trên nền thành Gia Định. Qua đó, thể hiện rõ giá trị nhân văn, giá trị lịch sử trong không gian này. 

"Nhiều người nói Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn phục vụ cộng đồng nhiều, nhưng cụ thể là cái gì. Do đó, nhà trường muốn cụ thể hóa, qua các sản phẩm mà nhà trường cùng đồng hành với các đơn vị. Bản chất là giá trị nhân văn, giá trị lịch sử thông qua sản phẩm Việt", PGS.TS Ngô Thị Phương Lan nói và cho biết thêm, đây là nhiệm vụ mà Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam giao cho nhà trường từ hai năm trước, nay đã đi chính thức ra mắt.

"Không gian OCOP Nhân văn" với thông điệp “Giá trị nhân văn thăng hoa sản phẩm Việt” với các kệ trưng bày sản phẩm của những doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp khởi nghiệp và nhiều sản phẩm của các chủ thể OCOP khác được trưng bày trên "Chiếc thuyền nhân văn".

Các doanh nghiệp có sản phẩm được lựa chọn để trưng bày tại đây mang ý nghĩa là doanh nghiệp cộng đồng, thể hiện vai trò, ý nghĩa trong chia sẻ và hỗ trợ sự phát triển của cộng đồng, cùng chung “câu chuyện” nhằm đẩy mạnh phát triển “môi trường” nông nghiệp Việt Nam.

Theo bà Ngô Thị Thu Trang, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Nông thôn - Saemaul Undong, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM, ở giai đoạn đầu, Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (One Commune One Product - OCOP) đã đạt được những thành tựu cơ bản, về số lượng sản phẩm, quy mô và sự đồng thuận tham gia ở các địa phương, song hiện nay rất cần sự kết nối để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, việc kết nối tiêu thụ sản phẩm phải mang ý nghĩa, giá trị trong từng sản phẩm OCOP như đúng với ý nghĩa chương trình, đó là hồn quê, là giá trị đặc sắc của mỗi địa phương, “mỗi làng một sản phẩm”.

Chính vì vậy, việc "biến" những sản phẩm đặc trưng của địa phương thành những món quà tặng, món ẩm thực để giới thiệu đến du khách sẽ đạt được mục tiêu kép, vừa phát triển du lịch, vừa giúp tiêu thụ sản phẩm nông sản tốt hơn.

"Không gian OCOP Nhân văn" do Trung tâm Phát triển Nông thôn - Saemaul Undong xây dựng và đưa vào sử dụng với sứ mệnh đa dạng hóa hình thức phục vụ cộng đồng của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM.

Dịp này, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM cũng tri ân đến các doanh nghiệp, HTX, chủ thể OCOP đã đồng hành cùng Trường và "Không gian OCOP Nhân văn", qua đó giúp sản phẩm OCOP vươn xa.

Biến lá bồ đề thành sản phẩm tranh độc đáo

Biến lá bồ đề thành sản phẩm tranh độc đáo

OCOP 06:00

Sóc Trăng Khai thác giá trị từ lá bồ đề, thanh niên trẻ sáng tạo ra sản phẩm tranh trang trí độc đáo, được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Sóc Trăng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

OCOP 07:17

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

OCOP 17:48

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

350 gian hàng tại Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP Phú Thọ

350 gian hàng tại Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP Phú Thọ

OCOP 16:38

Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh Phú Thọ có 237 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên, chiếm 85% là nhóm ngành thực phẩm.

Hà Nội cần bán sản phẩm OCOP bằng sự khác biệt

Hà Nội cần bán sản phẩm OCOP bằng sự khác biệt

OCOP 15:30

Không sợ cạnh tranh với những đối thủ lớn, Hà Nội bán sản phẩm dựa trên sự khác biệt, đào tạo cho các chủ thể OCOP, lựa chọn những mặt hàng tiêu biểu để xuất khẩu.

Đắk Lắk trình Trung ương phân hạng 2 sản phẩm OCOP 5 sao

Đắk Lắk trình Trung ương phân hạng 2 sản phẩm OCOP 5 sao

OCOP 16:11

Sau 2 ngày đánh giá, Đắk Lắk chọn được 15 sản phẩm để xếp hạng 4 sao. Đặc biệt, địa phương này sẽ trình Trung ương công nhận 2 sản phẩm OCOP 5 sao.

Xem thêm

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm