| Hotline: 0983.970.780

Rét âm 2 độ C, băng giá xuất hiện nhiều nơi

Thứ Sáu 01/02/2008 , 11:13 (GMT+7)

Sáng 31/1, đỉnh núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn) trắng xóa bởi băng giá. Nhiệt độ xuống thấp kỷ lục, âm 2 độ C. Nhiều xã vùng cao huyện Bát Xát (Lào Cai) cũng bị băng giá bao phủ. Nhiều trâu bò đã chết vì sưng phổi.

"Gần đến khu du lịch Mẫu Sơn (ở độ cao khoảng 1.000 m) thì băng giá xuất hiện. Chúng bám trên cành cây theo hình cánh quạt, phủ trắng xóa các nóc nhà trông rất tuyệt", ông Hà Văn Tiên, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Lạng Sơn, người vừa trở về sau chuyến đi khảo sát tại đỉnh núi Mẫu Sơn, mô tả.

Cũng vì cảnh đẹp hiếm có này mà mặc dù gió thổi mạnh, rét tới âm 2 độ C, nhưng du khách từ thành phố nô nức kéo đến chụp ảnh. "Lúc quay về (khoảng 11h30), mưa phùn cộng với nhiệt độ không khí thấp nên băng giá vẫn tiếp tục hình thành. Khả năng chúng sẽ tồn tại lâu, do không khí lạnh tiếp tục tăng cường", ông Tiên nói.

Tại Lào Cai, không khí lạnh tăng cường khá mạnh đã kéo nền nhiệt độ tại tỉnh này xuống rất thấp. "Thành phố Sapa xuống 4 độ C, sương mù dày đặc, đứng cách xa nhau khoảng 30 m là không nhìn thấy gì. Chúng tôi đi xe máy ban ngày mà phải bật đèn pha", bà Lê Thị Liên, Trưởng trạm khí tượng Sapa, kể.  

Nhiệt độ thấp nhất hôm nay tại một số nơi:

Thành phố Lạng Sơn: 4,6 độ C.

Huyện Bắc Hà (Lào Cai): 6,2 độ C.

Thành phố Sơn La: 8,7 độ C.

Thành phố Việt Trì: 8,6 độ C.

Thành phố Hải Phòng: 8,4 độ C.

Thành phố Hà Nội: 8,4 độ C.

Thành phố Vinh (Nghệ An): 12,1 độ C.

Một loạt xã vùng cao của huyện Bát Xát và thành phố Sapa như Y Tý, A Mú Sung, Trịnh Tường, Ô Quý Hồ, Tả Phìn, Bản Khoang... đã xuất hiện băng giá. "Sáng ngủ dậy, người dân ngỡ ngàng vì băng phủ kín cây cối, nóc nhà và cả đường đi. Thống kê của ngành thú y đã có 60 trâu bò chết vì rét", Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Lào Cai, ông Lưu Minh Hải, thông báo.

Về khả năng tuyết rơi, ông Hải cho biết chỉ dự báo được trước 6-8 giờ: "Trạng thái bầu trời hiện nay và hai ngày tới không thuận lợi để hình thành tuyết mà chỉ có băng giá. Nếu có tuyết, thường trời phải quang mây, không mưa, độ ẩm không khí trên 85% và nhiệt độ mặt đất 0 độ C".

Ông Hải nói thêm, phải đợi đến ngày 6/2, khi có đợt không khí lạnh với cường độ mạnh tăng cường thì mới có khả năng xuất hiện tuyết. Trước đó, các năm 2000 và 2003 tại Sapa đã có tuyết rơi. Nhiệt độ thấp kỷ lục được ghi nhận tại tỉnh này là âm 3 độ C.

Tại Hà Nội, hôm nay học sinh tiểu học và mầm non bước sang ngày nghỉ thứ 4 do nhiệt độ dưới 10 độ C. Sớm 31/1, trời khô ráo, nhiệt độ 9,3 độ C. Nhưng đến giữa buổi sáng, cơn mưa đã kéo nhiệt độ xuống thấp. Lúc 13h chiều chỉ còn 8,4 độ C. Đây là nhiệt độ thấp nhất được ghi nhận trong khoảng 10 năm trở lại đây.

Xem thêm
Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước sau đó bầu Chủ tịch nước

Công tác nhân sự sẽ được Quốc hội khóa XV thực hiện từ 20-22/5, trong đó chức danh Chủ tịch Quốc hội sẽ được bầu trước, sau đó là chức danh Chủ tịch nước.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.