| Hotline: 0983.970.780

Rừng đầu nguồn bị chặt phá, đốt cháy

Chủ Nhật 31/05/2020 , 07:42 (GMT+7)

Hơn 2 ha rừng phòng hộ nơi đầu nguồn thủy điện Hương Điền (Thừa Thiên - Huế) bị chặt phá, đốt cháy; cây gỗ nằm ngổn ngang tại hiện trường.

Hơn 2 ha rừng đầu nguồn thủy điện Hương Điền bị triệt hạ, đốt cháy. Ảnh: Tiến Thành.

Hơn 2 ha rừng đầu nguồn thủy điện Hương Điền bị triệt hạ, đốt cháy. Ảnh: Tiến Thành.

Theo sự chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến khu rừng phòng hộ nơi đầu nguồn thủy điện Hương Điền (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) nơi xảy ra tình trạng phá rừng.

Từ trung tâm thị xã Hương Trà, dọc theo tỉnh lộ 16 lên hồ thủy điện Hương Điền khoảng chừng 7km, từ đây, chúng tôi mất hơn 20 phút di chuyển bằng ghe để lên phía thượng nguồn hồ thủy điện; tiếp tục băng qua 1km đường dốc núi nữa chúng tôi mới tới khu vực rừng tự nhiên bị chặt phá theo phản ánh.

Trước mắt chúng tôi, một cảnh tượng tan hoang với diện tích lớn rừng đầu nguồn đã bị triệt phá, đốt cháy; ngoài những cây nhỏ bị đốn hạ và phần lớn đã bị cháy rụi, thì tại hiện trường la liệt cây gỗ, gốc cây với đường kính lớn. Nhiều gốc cây để lại ở hiện trường với dấu cưa vẫn đang còn tươi mới.

Hàng loạt cây gỗ bị đốn hạ, trơ gốc tại hiện trường. Ảnh: Tiến Thành.

Hàng loạt cây gỗ bị đốn hạ, trơ gốc tại hiện trường. Ảnh: Tiến Thành.

Cũng theo ghi nhận tại hiện trường, hàng chục cây gỗ bị đốn hạ có đường kính khoảng từ 30 - 50cm, có những gốc cây lên đến gần 80cm. Tại đây, còn có dấu hiệu một số lượng gỗ đã bị mang đi khỏi hiện trường; việc đốt phá nơi này cũng đã khiến cho nhiều diện tích rừng xung quanh bị cháy xém, cây cối héo khô.

Theo một người dân địa phương, việc chặt phá rừng này diễn ra cách đây khoảng vài tháng, lâm tặc mang cả máy cưa vào khu rừng để chặt phá và đốn hạ những cây gỗ lớn. Đáng nói, việc cưa cây, đốt rừng ngang nhiên giữa thanh thiên bạch nhật, thậm chí còn diễn ra trong thời gian dài nhưng không thấy cơ quan chức năng xử lý.

 
Nhiều gốc cây có đường kính lớn bị chặt hạ. Ảnh: Tiến Thành.

Nhiều gốc cây có đường kính lớn bị chặt hạ. Ảnh: Tiến Thành.

“Việc phá rừng diễn ra trong nhiều ngày trời, tiếng máy cưa rền vang, khói lửa từ việc đốt rừng cháy bay nghi ngút như thế, mà sao cơ quan chức năng lại không hề hay biết?”, người này băn khoăn.

Trong khi đó, theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ cách nơi khu rừng bị đốt phá khoảng hơn 2km, tính theo đường chim bay là trạm kiểm tra liên ngành bảo vệ rừng thị xã Hương Trà.

Những khúc gỗ bị đốn hạ nằm chỏng chơ nơi khu rừng. Ảnh: Tiến Thành.

Những khúc gỗ bị đốn hạ nằm chỏng chơ nơi khu rừng. Ảnh: Tiến Thành.

Trao đổi qua điện thoại với PV báo NNVN, ông Ngô Hữu Phước, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) thừa nhận, có sự việc rừng nơi đầu nguồn thủy điện Hương Điền bị xâm hại.

Theo ông Phước, diện tích rừng đã bị chặt phá thuộc khoảnh 2, tiểu khu 109, nằm trong địa phận phường Hương Vân. Theo thống kê từ ông Phước, đã có hơn 2 ha rừng tự nhiên bị cưa hạ và đốt phá.

“Khu rừng này do UBND phường Hương Vân quản lý, giao cho ông Trần Văn Ng. khoán bảo vệ và hưởng chi trả phí dịch vụ môi trường rừng. Khối lượng và loại cây gỗ bị triệt hạ chưa xác định được”, ông Phước thông tin.

Đồng thời, ông Phước cho biết thêm, Kiểm lâm thị xã Hương Trà đang phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra, truy tìm thủ phạm phá rừng nói trên.

Nhiều diện tích rừng xung quanh khu vực này cũng bị cháy do việc đốt phá rừng. Ảnh: Tiến Thành.

Nhiều diện tích rừng xung quanh khu vực này cũng bị cháy do việc đốt phá rừng. Ảnh: Tiến Thành.

Hơn 2 ha rừng nơi đầu nguồn hồ thủy điện Hương Điền đã bị ngang nhiên cưa hạ, đốt cháy trong thời gian dài. Trong khi, khu rừng bị phá lại nằm cách không xa trạm kiểm tra liên ngành bảo vệ rừng. Thế nhưng, cả lực lượng chức năng, chính quyền địa phương không hề hay biết, không kịp thời phát hiện, ngăn chặn để một diện tích lớn rừng đầu nguồn đã bị hủy hoại.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.