| Hotline: 0983.970.780

Sai phạm của Cty CP Giống cây trồng Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm: Ông viện trưởng lên tiếng

Thứ Ba 02/07/2019 , 08:59 (GMT+7)

Sau khi loạt bài: “Sai phạm của Cty Cổ phần Giống cây trồng Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm” đăng trên Báo NNVN, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trọng Khanh, Viện trưởng Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm về phương hướng xử lý vụ việc.

10-53-19_vu-trong-khnh-02
Gói lúa giống VC6 có in logo và hình ảnh của Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm.

Ông Khanh cho biết: Cty CP Giống cây trồng Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm được thành lập khoảng 4 năm trước. Lúc đó nguyên Viện trưởng của Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm (PGS.TS Nguyễn Trí Hoàn) cho phép công ty sử dụng logo và hình ảnh của Viện trên bao bì, nhãn mác sản phẩm.

Hiện tại, công ty và Viện hoạt động độc lập, tách bạch hoàn toàn về tài chính và không hề liên quan đến nhau. Viện cũng không phải là đơn vị chủ quản, quản lý công ty. Tuy nhiên, việc công ty sử dụng logo và hình ảnh của Viện đã khiến một số người hiểu lầm rằng công ty là đơn vị trực thuộc Viện.

Sáng 1/7, Viện đã triệu tập họp lãnh đạo Viện, mời ông Trương Công Tuyện - Giám đốc công ty lên họp. “Tất cả đều phê phán và chỉ ra các lỗi của công ty trong vụ việc vừa qua. Đồng thời yêu cầu công ty khắc phục hậu quả, cũng như phải có giải trình với cơ quan truyền thông”, ông Khanh nói.

Bên cạnh đó, Viện cũng yêu cầu công ty phải làm ngay việc đổi tên, không được sử dụng tên “Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm” nữa, đồng thời gỡ bỏ toàn bộ các hình ảnh của Viện, logo của Viện ra khỏi bao bì, nhãn mác sản phẩm của công ty.

Ông Khanh thông tin: “Anh Tuyện đã nhận sai, xin lỗi Viện, tiếp nhận các yêu cầu và hứa sẽ thực hiện ngay các yêu cầu của Viện”.

Trước đó, Báo NNVN phản ánh việc Cty CP Giống cây trồng Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm “sài chùa” logo và hình ảnh tòa nhà trụ sở của Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm (địa chỉ tại xã Liên Hồng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) để in trên bao bì sản phẩm giống lúa VC6.

Đáng chú ý, giống lúa VC6 mới đang trong giai đoạn khảo nghiệm để đánh giá, chưa được công nhận sản xuất, nhưng được công ty bán tràn lan không đúng quy định của pháp luật. Hành vi này đã bị Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật các tỉnh Bắc Giang và Thái Bình xử phạt, với tổng số tiền 17 triệu đồng.

Trong quá trình kinh doanh giống, nhiều hợp tác xã đã quảng cáo VC6 chính là giống BC15 - kháng đạo ôn, khiến nông dân lầm tưởng và đăng ký mua. Tuy nhiên, thực chất đây không phải là giống lúa BC15 - kháng đạo ôn mà là một giống lúa khác. Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm cũng không chuyển giao bất cứ giống lúa nào có tên “VC6” hoặc “BC15 – kháng đạo ôn” cho công ty này.

Ông Khanh cho biết, trong những năm qua, Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm hợp tác với Cty CP Tập đoàn ThaiBinh Seed (Thái Bình) để tích hợp gen kháng bệnh đạo ôn vào hệ gen của giống BC15 (thuộc bản quyền của ThaiBinh Seed) để khắc phục điểm yếu của giống.

10-53-19_vu-trong-khnh-01
Ông Vũ Trọng Khanh (bên trái hàng trên) và ông Trần Mạnh Báo (Tổng giám đốc ThaiBinh Seed) ký kết hợp tác nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ (Ảnh chụp tháng 11/2017).

Đến nay, việc hợp tác đã đạt được kết quả rất tốt, với việc ra đời giống lúa BC15 có khả năng kháng bệnh đạo ôn. Hiện giống lúa (tạm gọi là BC15-02 kháng đạo ôn) đang được trồng khảo nghiệm tại một số vùng sinh thái. Giống BC15-02 kháng đạo ôn cho năng suất 8 tấn/ha tại Quảng Nam.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất