| Hotline: 0983.970.780

Sân bay cấp cứu bằng trực thăng đầu tiên của Việt Nam đi vào hoạt động

Thứ Bảy 19/12/2020 , 14:18 (GMT+7)

Sân bay cấp cứu bằng trực thăng trên nóc tòa nhà Viện chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) chính thức đi vào sử dụng từ ngày 19/12.

Đây là sự kiện đánh dấu một bước ngoặt của ngành y tế nói chung và trong hoạt động cấp cứu ngoại viện nói riêng.

Sân bay trực thăng đã được nghiệm thu, bay thử, đủ điều kiện, tiêu chuẩn đưa vào khai thác sử dụng cùng với dự án Viện chấn thương chỉnh hình vào cuối năm 2019.

Và đến nay, sân bay cấp cứu bằng trực thăng trên nóc tòa nhà Viện Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện Quân y 175 chính thức được cấp phép đi vào sử dụng và là bệnh viện đầu tiên trên cả nước có sân bay cấp cứu trực thăng được Bộ Quốc phòng cấp phép đưa vào sử dụng.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 cho biết, thực hiện Chỉ thị của Đảng về phát triển kinh tế biển và Chiến lược Biển Việt Nam, Bệnh viện Quân y 175 được Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ bảo đảm quân y cho quần đảo Trường Sa để kịp thời cho việc cấp cứu, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội, ngư dân công tác, lao động sản xuất trên vùng biển đảo phía Nam của tổ quốc.

Trước đây, các ca bệnh nặng, khó, phức tạp tại quần đảo Trường Sa được cấp cứu bằng đường không, được đưa về sân bay Tân Sơn Nhất, sau đó chuyển về Bệnh viện Quân y 175 phải mất một khoảng thời gian nhất định.

Đến nay, khi có sân bay đỗ trực thăng được đi vào hoạt động sẽ bảo đảm kịp thời cho công tác cấp cứu, điều trị đối với các ca bệnh nặng, khó, phức tạp từ vùng biển đảo phía Nam của Tổ quốc về Bệnh viện điều trị.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, việc “cướp” được thời gian vàng cấp cứu cho người bệnh là hết sức cần thiết. Chính vì vậy, ngoài phục vụ vận chuyển cấp cứu cho chiến sĩ và người dân gặp tai nạn ở Trường Sa, sân bay cấp cứu trực thăng của Bệnh viện Quân y 175 sẽ là điểm phát triển cấp cứu nhanh, hướng đến là Trung tâm cấp cứu đa năng đường bộ - đường thủy - đường không, giải quyết tất cả tình huống, sự cố thảm họa, thiên tai… đảm bảo phục vụ tốt sức khỏe cán bộ, nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh lân cận và khu vực.

Sáng 19/12, hai chuyến bay trực thăng vận chuyển hai bệnh nhân cấp cứu (bệnh nhân giả định - một người bị tai nạn đa chấn thương nặng, một người bị xuất huyết não) đã được ê kíp cấp cứu đường không Bệnh viện Quân y 175 vận chuyển bằng trực thăng về tới nóc Viện chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện Quân y 175 thành công.

“Chỉ mất 3 phút từ lúc máy bay đáp xuống sân đỗ và chuyển bệnh nhân xuống đến khoa cấp cứu hoặc vào thẳng phòng mổ, khoa hồi sức, giúp tiết kiệm được nhiều thời gian cứu sống người bệnh”, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn nói.

Cũng theo Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn, thời gian tới, Bệnh viện Quân y 175 sẽ tiếp tục cùng Sở Y tế, UBND TP.HCM và các cơ quan liên quan trong và ngoài quân đội cùng xây dựng quy chế hoạt động của sân bay, đáp ứng mọi yêu cầu như Thủ tướng Chỉ đạo, bên cạnh nhiệm vụ an ninh quốc phòng còn đảm bảo yếu tố dân sinh, chăm sóc sức khỏe người bệnh, phục vụ nhu cầu nhân dân, trở thành sân bay lưỡng dụng.

PGS.TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, cấp cứu bằng trực thăng là ước mơ của cả ngành y tế. Từ năm 2021, ngành y tế xem cấp cứu ngoại bệnh viện là hoạt động quan trọng, song hành cùng 3 nhóm hoạt động khác theo hướng trung tâm y tế hàng đầu Đông Nam Á.

“Với sân bay trực thăng đầu tiên tại Bệnh viện Quân y 175, kỳ vọng trong thời gian tiếp theo sẽ còn tiếp những sân bay trực thăng của những bệnh viện đang xây dựng như BV Ung Bướu cơ sở 2, BV Nhi đồng Thành phố.... Và mở ra hướng cấp cứu giúp cứu sống được nhiều bệnh lý, đặc biệt là những bệnh lý tai nạn, đa chấn thương cần khẩn cấp đưa về các bệnh viện tuyến cuối để phẫu thuật, hoặc những bệnh lý đột quỵ, đưa về Thành phố kịp những giờ vàng”, PGS.TS Tăng Chí Thượng nói.

Bệnh viện Quân y 175 là Bệnh viện đa khoa chiến lược tuyến cuối phía Nam của Quân đội, có nhiệm vụ sẵn sàng phục vụ chiến đấu; khám, thu  dung, cấp cứu, điều trị, chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội, thương bệnh binh, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang cũng như nhân dân ở khu vực phía Nam và cán bộ cấp cao của Quân đội Hoàng gia Campuchia.

Đồng thời, nghiên cứu phát triển khoa học và hợp tác quốc tế về y học; chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ, chuyển giao kỹ thuật đối với các bệnh viện tuyến dưới, quân y các đơn vị Quân đội từ Đà Nẵng trở vào; Bảo đảm quân y tại Quần đảo Trường Sa và vùng biển phía Nam Tổ quốc, sẵn sàng cấp cứu biển đảo; tổ chức, quản lý, huấn luyện Bệnh viện Dã chiến tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Quảng Trị Marathon 2024 ra mắt huy chương và áo đấu

Quảng Trị Marathon 2024 ra mắt huy chương và áo đấu

Ảnh 08:36

Lấy cảm hứng từ biểu tượng Thành cổ Quảng Trị và chim bồ câu mang khát vọng hòa bình, huy chương được trau chuốt với nét thẩm mỹ đậm văn hóa, tinh thần dân tộc.

Không gian xanh như Đà Lạt thu nhỏ ở TP.HCM

Không gian xanh như Đà Lạt thu nhỏ ở TP.HCM

Ảnh 09:50

Được bao phủ bởi không gian xanh thiên nhiên, quán cà phê Cú Trên Cây mang đậm chất Đà Lạt giữa TP.HCM là điểm dừng chân thích hợp cho những ngày nắng nóng.

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Ảnh 09:50

ĐỒNG NAI Với hình thù đặc trưng, giống gà Mã Đà vừa có thể nuôi làm cảnh, vừa có thể để bán làm thịt đặc sản với giá trị kinh tế cao.

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Ảnh 17:00

Để chống hạn cho cây trồng, nông dân Hà Tĩnh đào giếng, lắp hệ thống tưới tự động, thậm chí đem cả thức ăn dự trữ cho trâu bò ra tấp ủ gốc cây.

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Ảnh 09:34

BẮC KẠN Hơn 100 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn được giới thiệu, trưng bày, nhằm góp phần nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Ảnh 15:30

Trường Sơn có vinh quang của Tổ quốc thống nhất, có nỗi đau của những Mẹ Việt Nam anh hùng và chứng tích rõ ràng nhất là Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

Xem thêm