Để giải cứu các thuyền viên mắc kẹt trên tàu Vietship 01, UBND tỉnh đã có văn bản khẩn gửi Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đề nghị hỗ trợ trực thăng cứu người và tàu bị nạn.
Sau đó, Binh đoàn 18/Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam đã sử dụng máy bay trực thăng Airbus Helicopters EC-155 B1 tiếp cận hiện trường, thực hiện công tác cứu nạn các thuyền viên trên tàu Vietship 01.
Đến 9h10 ngày 11/11, trực thăng EC155 B1 và lực lượng Đặc công nước đã cứu nạn thành công 8 người, gồm: 7 thuyền viên và 1 ngư dân hỗ trợ cứu nạn tàu Vietship 01.
Theo thông tin trên website của Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam, Airbus Helicopters EC155 B1 là máy bay trực thăng trang bị 2 động cơ Arriel 2C2, có công nghệ tiên tiến do Eurocopter (Cộng hòa Pháp) sản xuất.
Đây là một phiên bản tiếp theo của họ máy bay Dauphin nổi tiếng bởi tính linh hoạt và sang trọng.
EC155 B1 có 5 cánh quạt với độ rung động cực kỳ thấp, mức độ tiếng ồn dưới 4,6 dB (dưới mức quy định của ICAO). EC155 B1 có trọng lượng cất cánh tối đa: 4.800 kg, khả năng chuyên chở từ 8 - 10 hành khách và có tầm bay xa nhất là 874 km.
Tại Việt Nam, EC-155 B1 đang hoạt động trong biên chế của Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam.
Trực thăng EC-155 B1 phù hợp trong vận chuyển hành khách trên biển và dùng cho các chuyến bay chở hành khách VIP, vận chuyển nhu yếu phẩm hỗ trợ cho các vùng bị thiên tai, tìm kiếm cứu nạn ngư dân hoạt động trên biển.