| Hotline: 0983.970.780

Sẽ chi trả những khoản BISUCO còn nợ người lao động

Thứ Tư 17/04/2019 , 08:50 (GMT+7)

Theo số liệu của BHXH tỉnh Bình Định, tính đến ngày 31/8/2018, tổng số lao động làm việc cho BISUCO là 296 người. Đến thời diểm này, BISUCO còn nợ bảo hiểm gần 3,9 tỷ đồng.

11-16-24_1
Người lao động tìm đến lãnh đạo BISUCO để yêu cầu chi trả chế độ

Cuối tuần qua, Ngân hàng TNHH MTV Standard Chartered Việt Nam (viết tắt là SCB Việt Nam) có địa chỉ P1810 - P1815, B6 đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), đơn vị được thi hành án trong vụ án liên quan đến Cty CP Đường Bình Định (BISUCO), đã gửi đơn đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tây Sơn (Bình Định) là đơn vị tổ chức thi hành án, yêu cầu đơn vị này cung cấp chính xác và đầy đủ tài liệu và hồ sơ liên quan đến các khoản mà BISUCO còn nợ người lao động tính đến thời điểm này, để SCB Việt Nam xây dựng phương án hỗ trợ, thanh toán cho người lao động.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết từ tháng 8/2018 đến nay, BISUCO đã không chi trả lương, không trả tiền phụ cấp thôi việc, BHXH cho người lao động đang làm việc và những lao động đang nghỉ chờ việc, cũng như những người đã chấm dứt hợp đồng.

Theo số liệu của BHXH tỉnh Bình Định, tính đến ngày 31/8/2018, tổng số lao động làm việc cho BISUCO là 296 người. Đến thời diểm này, BISUCO còn nợ bảo hiểm gần 3,9 tỷ đồng; trong đó lãi chậm đóng là hơn 325 triệu đồng; chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn gần 75,5 triệu đồng, gồm 57 lượt chế độ ốm đau với 49 triệu đồng; 2 trường hợp chế độ thai sản với 19,7 triệu đồng; 2 trường hợp nghỉ phục hồi sức khỏe với 6,5 triệu đồng. Người lao động chưa nhận lương theo hợp đồng, tiền trợ cấp thôi việc khoảng hơn 9 tỷ đồng.

Theo đại diện Công đoàn BISUCO, tính đến 30/9/2018, BISUCO vẫn còn nợ người lao động 18,82 tỷ đồng gồm các khoản: Tiền trợ cấp nghỉ việc cho khoảng hơn 300 lao động là 9 tỷ đồng; nợ BHXH huyện Tây Sơn 4,2 tỷ đồng, trong khi tính đến tháng 6/2018 BISUCO đã trừ lương của công nhân số tiền 1,3 tỷ đồng mà không nộp cho cơ quan bảo hiểm; nợ lương người lao động 3 tháng 7, 8, 9/2018 là 1,3 tỷ đồng; nợ tiền trợ cấp thôi việc cho 6 lao động đã có quyết định nghỉ việc 120 triệu đồng.

Trước đây, Đoàn Thanh tra của BHXH Việt Nam tổ chức thanh tra đột xuất về tình hình chấp hành BHXH tại BISUCO, nhưng đơn vị này không hợp tác, gây ách tắc việc giải quyết chế độ cho người lao động. Không chỉ vậy, theo Cục Thuế tỉnh Bình Định, tính đến ngày 7/11/2018 đơn vị này vẫn chưa được BISUCO thanh toán bất kỳ khoản nợ thuế nào, trái với những gì ông Nandda Kumar đã nêu trong thư gửi Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định (ngày 2/11/2018) khẳng định BISUCO đã thanh toán các khoản nợ về mía trong vụ mùa trước đó, các khoản nợ BHXH, các khoản nợ cho nhà cung cấp và một vài khoản nợ thuế!

11-16-24_2
BISUCO bị đình chỉ hoạt động do không đảm bảo môi trường trong SX

Đơn yêu cầu của SCB Việt Nam gửi đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tây Sơn vào cuối tuần qua đã thắp lên trong lòng hàng trăm lao động của BISUCO niềm hy vọng sẽ nhận lại được những khoản chế độ tưởng chừng đã mất sau khi BISUCO dừng hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Viên, Chi cục trưởng cho biết: “Chúng tôi đã gửi BHXH tỉnh Bình Định, BHXH huyện Tây Sơn, Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn cơ sở của Cty CP Đường Bình Định phối hợp chỉ đạo, rà soát, để cung cấp bằng văn bản những thông tin chính xác và đầy đủ về các khoản mà Cty đang còn nợ người lao động. Riêng đối với Ban chấp hành Công đoàn cơ sở của Cty CP Đường Bình Định, chúng tôi yêu cầu cung cấp thêm đơn khởi kiện tại Tòa án, để Chi cục Thi hành án dân sự huyện cung cấp cho SCB Việt Nam để ngân hàng làm cơ sở hỗ trợ, thanh toán các khoản tiền cho người lao động được chính xác và đầy đủ”.

Xem thêm
Sản phẩm từ mật hoa dừa xuất khẩu chính ngạch sang thị trường thứ 5

Các sản phẩm từ mật hoa dừa do Công ty Sokfarm chế biến đã xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Mỹ và mới đây là Australia.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.