| Hotline: 0983.970.780

Ngân hàng tịch thu tài sản của BISUCO để trừ nợ

Thứ Ba 16/10/2018 , 13:30 (GMT+7)

Ngày 6/9/2018, TAND tỉnh Long An đã phát đi Thông báo số 01/TB-TLVKDTM về việc đang thụ lý việc kinh doanh thương mại...

09-17-30_img_1114
Nhà máy, thiết bị của BISUCO đã hỏng hóc, gỉ sét toàn bộ

Theo đó, bên được thi hành là Ngân hàng TNHH MTV Standard Chartered Việt Nam (viết tắt là SCB Việt Nam) có địa chỉ P1810 – P1815, B6 đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Người đại diện pháp luật là ông Nirukt Narain Sapru (Tổng giám đốc), người đại diện theo ủy quyền là ông Nguyễn Quốc Tuấn. Bên phải thi hành là Cty CP Đường Bình Định (BISUCO), người đại diện pháp luật là Arunachalam Nandaa Kumar.

Hiện vụ án đã được TAND tỉnh Long An ủy thác cho ngành chức năng tỉnh Bình Định thụ lý và hiện đang được Chi cục Thi hánh án dân sự (THADS) huyện Tây Sơn (Bình Định), địa phương BISUCO đặt nhà máy đang tổ chức thụ lý thi hành án.

Theo đơn yêu cầu của SCB Việt Nam, những vấn đề cụ thể người được thi hành yêu cầu hệ thống tòa án Việt nam công nhận và cho thi hành Phán quyết của Trọng tài SIAC.

Kèm theo đơn yêu cầu, người được thi hành (SCB Việt Nam) đã nộp các tài liệu, chứng cứ liên quan, gồm: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Cty TNHH MTV, giấy ủy quyền ngày 22/8/2018 Ngân hàng TNHH MTV Standard Chartered Việt Nam cho ông Nguyễn Quốc Tuấn, hợp đồng tín dụng ngày 26/10/2012 giữa 2 bên và Phán quyết trọng tài SIAC.

Căn cứ Điều 455 Bộ luật Tố tụng dân sự, TAND tỉnh Long An đã thông báo cho bên được thi hành và bên phải thi hành, đồng thời đã ủy thác cho ngành chức năng tỉnh Bình Định thụ lý.

Trước đó, vào tháng 12/2015, SCB Việt Nam đã có thông báo đến BISUCO về khoản nợ phải trả. Tiếp đến, vào ngày 28/1/2016, SCB Việt Nam tiếp tục phát đến BISUCO thông báo tịch thu tài sản.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Bình Định, cho biết: “BISUCO đã quá hạn trả nợ cho SCB Việt Nam nên ngân hàng có quyền phát mãi tài sản gồm thiết bị, kho hàng, các khoản phải thu và các quyền lợi được bảo hiểm của BISUCO để thi hành án. Sau khi thụ lý vụ án, Chi cục THADS huyện Tây Sơn đã nhận thấy hồ sơ chưa đúng quy trình nên đã chuyển trả và kèm theo văn bản yêu cầu cung cấp đầy đủ những giấy tờ liên quan để đủ cơ sở tổ chức thi hành án”.

Theo ông Hồng, hồ sơ còn thiếu các bản sao hợp đồng thế chấp tài sản của BISUCO cho SBC Việt Nam, các tài liệu có liên quan đến vật thế chấp. Điều khiến ngành chức năng ở Bình Định lo lắng là ngoài khoản nợ ngân hàng 130 tỷ đồng, BISUCO còn nợ BHXH Bình Định khoản tiền 4,2 tỷ đồng tiền bảo hiểm của 300 công nhân.

Trong khi đó, thiết bị của nhà máy đường của BISUCO hiện đã như “đống sắt vụn”, chỉ có thể bán đồng nát, các chế độ của 300 công nhân của BISUCO đứng trước nguy cơ không được thanh toán khi nhà máy bị ngân hàng phát mãi, đồng nghĩa 300 công nhân mất việc.

Trong tình hình này mà mới đây, vào ngày 25/9/2018, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Văn bản số 5848/UBND-KT cho chủ trương BISUCO chạy thử nghiệm nhà máy đường để chuẩn bị niên vụ SX mới.

Theo văn bản này, UBND tỉnh Bình Định xét đề nghị của Sở TN – MT Bình Định về việc cho chạy thử nghiệm nhà máy đường để xử lý môi trường và sửa chữa máy móc. Theo đó, lãnh đạo tỉnh Bình Định đồng ý cho BISUCO chạy thử nghiệm máy móc, thiết bị không có nguyên liệu.

Trong thời gian chạy thử nghiệm, UBND tỉnh Bình Định giao Sở TN- MT phân công cán bộ theo dõi, giám sát, mở niêm phong máy móc, thiết bị mỗi ngày 1 giờ để chạy thử nghiệm, thời gian chạy thử nghiệm tối đa là 5 ngày.

UBND tỉnh Bình Định đưa ra điều kiện BISUCO phải hoàn thành việc nộp đủ số tiền xử phạt vi phạm hành chính theo QĐ số 2049/QĐ-XPVPHC (ngày 15/6/2018) của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; lập phương án đảm bảo về môi trường trong quá trình chạy thử nghiệm và lên phương án triển khai nâng cấp hệ thống xử lý nước thải, gửi Sở TN – MT Bình Định để kiểm tra và cho ý kiến. Dự kiến thời gian chạy thử nghiệm sẽ diễn ra vào giữa tháng 10 này.

“Chúng tôi đang xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định khi tổ chức thi hành án vụ tranh chấp giữa SCB Việt Nam và BISUCO, quyền lợi của 300 công nhân của BISUCO sẽ phải được ưu tiên giải quyết”, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Bình Định.

 

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất