| Hotline: 0983.970.780

Sẽ xử lý những sai phạm tại chùa Ba Vàng

Thứ Ba 26/03/2019 , 13:23 (GMT+7)

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) trong cuộc họp báo thông tin về sự việc tại chùa Ba Vàng, TP Uông Bí, trưa 26/3, tại trụ sở TP.

Theo ông Hà, đối với hoạt động thỉnh vong, oan gia trái chủ ở chùa Ba Vàng, sau khi nhận chỉ đạo của UBND tỉnh, TP đã khẩn trương làm việc với chùa Ba Vàng và đang tiếp tục xác minh, xử lý. Đặc biệt cơ quan công an đang thu thập chứng cứ xử lý khi có đủ điều kiện.

Với sư trụ trì là đại đức Thích Trúc Thái Minh, phải khẳng định hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ diễn ra trong khuôn viên chùa nên sư trụ trì hoàn toàn chịu trách nhiệm. Hoạt động quản lý với chức sắc ở chùa Ba Vàng thuộc về Trung ương Giáo hội Phật giáo VN và Giáo hội tỉnh Quảng Ninh.

“TP Uông Bí đã có văn bản gửi Giáo hội Trung ương đề nghị xử lý nghiêm hành vi vi phạm giáo lý, không phù hợp với hiến chương Phật giáo”, ông Hà nói.

Chủ tịch UBND TP Uông Bí và GĐ Sở Thông tin truyền thông Quảng Ninh chủ trì họp báo

Với bà Phạm Thị Yến là công dân TP Hạ Long, tham gia hoạt động tại chùa Ba Vàng, Chủ tịch TP Uông Bí cho hay đã yêu cầu cơ quan chức năng rà soát hoạt động ở chùa Ba Vàng, trong đó có bà Yến. Hiện bà Yến đã trở về nơi cư trú. 

TP đã giao phường Quang Trung ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm nếp sống văn hóa với bà Phạm Thị Yến, mức xử phạt 5 triệu đồng, theo Nghị định 158. Đây là mức phạt “kịch khung” theo quy định. Như vậy, việc xử lý hành chính đã được tiến hành trước, còn vấn đề xem xét hình sự là quy trình sau, thuộc nghiệp vụ của cơ quan công an, sẽ được thông tin khi đủ điều kiện.

Cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ các hành vi của bà Yến như hành vi thông tin, trục lợi, hoạt động tôn giáo không có trong danh mục đăng ký ở chùa Ba Vàng.

“Chúng tôi đề nghị công an thu thập chứng cứ, đối với cơ quan thông tấn báo chí hôm nay, chúng tôi đề nghị thông tin rộng rãi để những ai thuộc đối tượng bị hại thì sớm trình báo với công an”, ông Hà nói.

Với hoạt động chùa Ba Vàng nói chung, ông Hà cho biết đã có văn bản yêu cầu chùa dừng thỉnh vong và cúng oan gia trái chủ vì không có trong danh mục đăng ký với nhà chức trách. Sở Thông tin Truyền thông đã yêu cầu dừng hoạt động các trang web của chùa Ba Vàng. Sở Nội vụ đã làm việc với Giáo hội Quảng Ninh yêu cầu chấn chỉnh hoạt động chùa Ba Vàng.

TP Uông Bí tăng cường xác định thân nhân, lai lịch của những người nhà chùa xuất hiện trong video do báo chí đăng tải; tiếp tục kiểm tra tạm trú tạm vắng với những người đến tu tập tại chùa để không bị kẻ xấu lợi dụng.

Phóng viên đề nghị Chủ tịch TP Uông Bí đánh giá thế nào về những phát ngôn của bà Yến rằng nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại là "ác nghiệp tiền kiếp và duyên trong hiện tại", các liệt sĩ sinh ra trong chiến tranh loạn lạc là bởi "bị quả báo tiền kiếp mắc tội sát sinh"?

Ông Nguyễn Mạnh Hà nói: "Chúng tôi phản đối mạnh mẽ các phát ngôn xúc phạm anh hùng liệt sĩ và nạn nhân bị sát hại khi đi giao gà ở Điện Biên. Chia sẻ với gia đình nạn nhân, chúng tôi sẽ căn cứ chứng lý và đề nghị công an xử lý nghiêm".

Trả lời về văn bản số 125 ngày 28/8/2015 của Giáo hội Quảng Ninh có gửi cơ quan chức năng, ông Hà nói ngay sau thời điểm đó, TP Uông Bí có làm việc với trụ trì Ba Vàng và được khẳng định làm đúng môn giới đạo Phật.

Giáo hội Phật giáo Quảng Ninh khẳng định, trụ trì Ba Vàng có nhiều điểm tu học không phù hợp với giáo lý đạo Phật như ngày ăn một bữa, nửa tháng tắm một lần... Đặc biệt bà Phạm Thị Yến thường xuyên thuyết giảng về cúng oan gia trái chủ, cúng ma... Sư trụ trì khi đó khẳng định không có hoạt động này. TP Uông Bí có văn bản yêu cầu chùa Ba Vàng thực hiện nghiêm quy định pháp luật, tín ngưỡng tôn giáo và quy định địa phương.

Trả lời câu hỏi về các hoạt động tôn giáo ở chùa Ba Vàng, ông Hà nói, theo luật Tôn giáo 2018 và Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo thì bây giờ, hoạt động của cơ sở tôn giáo đăng ký một lần vào đầu kỳ nếu có phát sinh hoạt động thì gửi thông báo tới cơ quan chức năng 20 ngày. Nếu hoạt động đó được pháp luật cho phép thì nhà chức trách đồng ý. Nếu vi phạm thì không đồng ý.

“Về trách nhiệm của UBND TP Uông Bí, sau khi có thông tin của báo chí, chúng tôi rà soát thấy rằng hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ ở chùa Ba Vàng không có trong danh mục đăng ký với nhà chức trách, nên chúng tôi yêu cầu dừng ngay. Còn năm 2015, trong văn bản của Giáo hội tỉnh Quảng Ninh nêu thì đó là trách nhiệm của sư trụ trì”, ông Hà khẳng định.

Liên quan đến hoạt động là bà Yến thường xuyên khuyến hóa nhân dân về cúng bắt ma, cúng oan gia trái chủ, khi làm việc với trụ trì, sư Thái Minh khẳng định không có việc đó. Nhưng TP yêu cầu tất cả hoạt động phải tuân thủ pháp luật và quy định địa phương. Trong các video trên báo thì hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ được chùa kiểm soát kỹ nên không dễ dàng phát hiện ra hành động này. 

Trả lời câu hỏi của báo chí về thông tin chùa Ba Vàng do Công ty Tùng Lâm xây dựng, được nhiều quan chức góp vốn, ông Nguyễn Mạnh Hà nói: "Chùa Ba Vàng được đầu tư từ Công ty Tùng Lâm là không chính xác. Trước đây chùa Ba Vàng là phế tích, do phật tử, du khách đầu tư".

Chùa Ba Vàng, TP Uông Bí

Về việc quy trình bổ nhiệm sư thầy trụ trì có gì khuất tất khi sư Minh không có bằng trung cấp, sơ cấp Học viện Phật giáo, ông Hà nói việc bổ nhiệm sư thầy không có bằng cấp là trách nhiệm của Giáo hội Phật giáo và chính quyền không có ý kiến gì. Việc thu tiền chùa Ba Vàng là bao nhiêu thì chính quyền và nhân dân đều mong có cơ chế công khai, minh bạch tại các di tích, di sản để phật tử, du khách yên tâm. 

Trả lời câu hỏi vì sao việc tuyên truyền thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ diễn ra rầm rộ trên mạng, chính quyền không biết và không xử lý, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết ngày đó (năm 2015) sư trụ trì không thừa nhận các hoạt động trên. Nếu có thì nhà chùa kiểm soát rất kỹ, như khám người, thu máy ghi âm, ghi hình nên để phát hiện ra và đủ cơ sở xử lý rất khó khăn với nhà chức trách.

Ông Hà thông tin, cơ quan công an đang thu thập chứng cứ làm rõ có hay không hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của bà Phạm Thị Yến và các cá nhân liên quan.

Xem thêm
Thủ tướng yêu cầu không để lặp lại tình trạng thiếu điện cục bộ như năm 2023

Bộ Công thương có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo EVN đảm bảo dự án được đấu điện trước 30/6.

Hồ Tha La phủ màu xanh cho đất

Hồ Tha La là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, sau nhiều năm vận hành, công trình đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng đa mục tiêu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 1] Cây chết dần chết mòn vì thiếu nước

Khoảng 30ha rừng ngập mặn tại hai xã Nghĩa Lợi và Phúc Thắng (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) gần một tháng qua rơi vào tình trạng khô hạn, không có nước vào, ra.

Bình luận mới nhất