| Hotline: 0983.970.780

Siêu bão Rai có sức gió tối đa gần 200 km/h ở Philippines

Thứ Năm 16/12/2021 , 19:50 (GMT+7)

Hàng chục nghìn người dân Philippines đã phải dời bỏ nhà cửa để tránh siêu bão Rai đổ bộ vào nước này chiều nay (16/12), với sức gió có lúc đạt 195 km/h.

Một nhân viên lực lượng bảo vệ bờ biển cứu hộ người dân trong trận lũ lụt do siêu bão Rai gây ra ở Cagayan de Oro, miền nam Philippines. Ảnh: EPA-EFE

Một nhân viên lực lượng bảo vệ bờ biển cứu hộ người dân trong trận lũ lụt do siêu bão Rai gây ra ở Cagayan de Oro, miền nam Philippines. Ảnh: EPA-EFE

Một tổ chức cảnh báo siêu bão Rai có thể tấn công gây thiệt hại nặng nề cho các cộng đồng ven biển khi nó đổ bộ vào đảo Siargao ở phía nam nước này chiều nay.

Các nhà dự báo thời tiết địa phương cho biết, siêu bão Rai là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào nước này trong năm nay. Ông Alberto Bocanegra, người đứng đầu Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế ở Philippines nói: “Siêu bão Rai ví như một con quái vật có nguy cơ tấn công các cộng đồng ven biển với sức mạnh như một chuyến tàu chở hàng”.

"Chúng tôi rất lo ngại rằng biến đổi khí hậu đang làm cho các cơn bão dữ dội và khó lường hơn", ông Alberto nói.

Cơ quan dự báo thời tiết Philippines cảnh báo, ngoài sức gió mạnh siêu bão còn có thể gây ra "thiệt hại nặng nề đến rất nặng nề cho các công trình và mùa màng" do mưa lớn gây lũ lụt trên diện rộng và lở đất.

Hiện đã có hơn 90.000 người dân đã tìm nơi trú ẩn khẩn cấp và công tác sơ tán vẫn đang được tiến hành tại các khu vực nằm trong đường đi của bão.

Người dân thành phố Dapa, trên đảo Siargao chạy đi tìm nới trú ẩn chiều 16/12. Ảnh: AFP.

Người dân thành phố Dapa, trên đảo Siargao chạy đi tìm nới trú ẩn chiều 16/12. Ảnh: AFP.

Trước đó nhiều chuyến bay đã bị hủy và hàng chục cảng biển phải tạm thời đóng cửa do cảnh báo nước dâng cao vài mét có thể gây ra "lũ lụt đe dọa đến tính mạng" người dân ở các vùng trũng ven biển.

Chuyên gia dự báo thời tiết Christopher Perez cho biết, sức gió có thể "giật đổ các cột điện và cây to" và cuốn phăng các ngôi nhà làm bằng vật liệu nhẹ.

Các nhà khoa học từ lâu đã cảnh báo rằng, các cơn bão đang trở nên mạnh hơn, và mạnh lên một cách khó lường khi thế giới ngày một ấm hơn do biến đổi khí hậu nhân tạo. Dự báo, Trái đất có xu hướng sẽ phải hứng chịu khoảng năm cơn bão mạnh như siêu bão Rai mỗi năm.

Siêu bão Rai dự kiến ​​sẽ suy yếu dân khi nó di chuyển qua vùng Visayas và các đảo Mindanao và Palawan, trước khi hướng về Việt Nam.

(AFP; SCMP)

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.