| Hotline: 0983.970.780

Sơn La ưu tiên phân bón vi sinh nhằm nâng cao chất lượng nông sản

Thứ Ba 12/12/2023 , 06:33 (GMT+7)

Đại diện Sở NN-PTNT Sơn La khẳng định, tỉnh đang dùng các giải pháp để tăng diện tích nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nâng cao chất lượng nông sản của địa phương.

Ông Hồ Trung Kiên, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Sơn La, phát biểu tại sự kiện.

Ông Hồ Trung Kiên, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Sơn La, phát biểu tại sự kiện.

Theo thống kê từ Bộ Công thương, trung bình mỗi năm lực lượng quản lý thị trường bắt giữ khoảng 4.000 vụ phân bón giả. Thời gian qua, các ngành chức năng đã liên tiếp triệt phá hàng loạt cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón giả trên địa bàn cả nước.

Theo đánh giá của Hiệp hội Phân bón Việt Nam, vấn nạn phân bón giả, kém chất lượng mỗi năm gây thiệt hại 2,5 tỷ USD cho ngành nông nghiệp. Phân bón giả, kém chất lượng không chỉ ảnh hưởng đến năng suất cây trồng, đất đai bị thoái hóa, ô nhiễm môi trường, mà còn gây thiệt hại nặng nề đến đời sống kinh tế của người nông dân.

Hiện nay, tỉnh Sơn La hiện có trên 83.000ha cây ăn quả, là địa phương dẫn đầu miền Bắc về diện tích và sản lượng cây ăn quả năm 2022 đạt trên 362.000 tấn; có 18.963 ha cà phê và sản lượng cà phê nhân đạt trên 29.600 tấn.

Việc phát triển cây ăn quả, cây công nghiệp của Sơn La đã được quy hoạch theo vùng, khu vực. Song song với đó, việc phát triển các quy trình sản xuất kỹ thuật cao, nông nghiệp hữu cơ được đẩy mạnh, qua đó góp phần nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm. Theo thống kê, trung bình mỗi năm nông dân trong toàn tỉnh tiêu thụ hàng trăm nghìn tấn phân bón các loại.

Để giải quyết vấn đề này, vừa qua, tại thành phố Sơn La, Viện Khoa học Phát triển Nông thôn (RADSI) phối hợp cùng Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Hoàng An Phát đã khai trương, ủy quyền nhà phân phối phân bón công nghệ vi sinh và vật tư nông nghiệp tỉnh Sơn La.

Sự kiện thu hút sự quan tâm của lãnh đạo nhiều huyện có thế mạnh về nông nghiệp, cũng như đông đảo chủ các doanh nghiệp, nhiều hợp tác xã và trang trại, tới dự. Tại sự kiện, thực trạng về phân bón giả, phân bón kém chất lượng được các bên đưa ra và nhất trí trong việc chung tay chống lại vấn nạn này.

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Hoàng An Phát cũng đã giới thiệu các sản phẩm phân bón hữu cơ EcoHAP chất lượng cao, ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả Truedata bảo đảm cung cấp sản phẩm thật tới tận tay người nông dân.

Ra mắt kênh phân phối phân bón vi sinh của Viện Khoa học Phát triển Nông thôn (RADSI) phối hợp cùng Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Hoàng An Phát tại Sơn La.

Ra mắt kênh phân phối phân bón vi sinh của Viện Khoa học Phát triển Nông thôn (RADSI) phối hợp cùng Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Hoàng An Phát tại Sơn La.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hồ Trung Kiên, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Sơn La cho biết, việc phát triển cây ăn quả, cây công nghiệp của Sơn La đã được quy hoạch theo vùng, khu vực, không còn phát triển một cách ồ ạt thiếu hiệu quả.

Song song với đó, việc phát triển các quy trình sản xuất kỹ thuật cao, nông nghiệp hữu cơ được đẩy mạnh, qua đó góp phần nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm.

Chủ trương của Sở NN-PTNT Sơn La đặc biệt quan tâm đến việc sử dụng vật tư phân bón đầu vào nông nghiệp hữu cơ để tạo ra sản phẩm nông sản an toàn, góp phần cải tạo và làm giàu cho đất.

"Qua tìm hiểu chúng tôi đánh giá rất cao các dòng sản phẩm vi sinh EcoHAP, và hoan nghênh Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Hoàng An Phát chính thức mở nhà phân phối tại Sơn La.

Trong khi tỷ trọng phân bón hữu cơ tại địa phương còn rất thấp, nhu cầu địa phương đang tăng dần, hy vọng trong thời gian tới phía công ty tiếp tục mở nhiều nhà phân phối EcoHAP hơn nữa.

Việc đẩy mạnh áp dụng phân bón hữu cơ trong sản xuất sẽ là một trong những cơ sở để tỉnh Sơn La tiếp tục nâng cao diện tích nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nâng cao chất lượng nông sản của địa phương", ông Kiên chia sẻ.

Thống nhất với ý kiến trên, ông Lê Tuấn Can, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Phát triển nông nghiệp cho rằng: "Với sự quyết tâm của doanh nghiệp, và với sự chung tay của các đơn vị quản lý, các chủ doanh nghiệp, hợp tác xã và các đại lý, thì tỉnh Sơn La sẽ là địa phương thực hiện tốt đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020-2030.

Qua đó, góp phần định vị và nâng cao thương hiệu sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trên bản đồ nông nghiệp thế giới, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có trình độ sản xuất nông nghiệp hữu cơ ngang bằng các nước tiên tiến trên thế giới".

Xem thêm
AFoCO hỗ trợ ngành lâm nghiệp Việt Nam tăng cường khả năng quản lý rừng

AFoCO tích cực chuyển giao công nghệ và hỗ trợ ngành lâm nghiệp Việt Nam, như hệ thống thông tin địa lý và viễn thám trong quản lý tài nguyên bền vững.

Đêm sản phẩm OCOP các tỉnh đồng bằng sông Hồng và mít ngon Hà Nội

Trong đêm khai mạc rực rỡ đèn hoa của hàng trăm gian hàng OCOP đủ loại ấy, mùi mít thơm như quyến luyến bước chân người đến với thị xã nằm bên dòng sông Đà.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Trồng 100 cây lộc vừng tạo ‘Tuyến đường xanh' hưởng ứng giải marathon quốc tế

HẬU GIANG 100 cây lộc vừng được trồng tạo 'Tuyến đường xanh Mekong Delta Marathon 2024' tại TP Vị Thanh hưởng ứng giải Marathon quốc tế Vietcombank Mekong Delta tỉnh Hậu Giang lần thứ V năm 2024.

Bình luận mới nhất