| Hotline: 0983.970.780

SSC586 – Khẳng định vị thế ngô sinh khối không biến đổi gen

Thứ Năm 02/09/2021 , 09:45 (GMT+7)

SSC586 sinh khối, một sản phẩm mới của Công ty Cổ phần Giống cây trồng miền Nam (SSC), hứa hẹn có những bước đột phá để nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.

Ở Việt Nam, cây ngô là cây lương thực quan trọng đứng hàng thứ 2 sau lúa. Những năm gần đây, diện tích sản xuất ngô lấy hạt trong nước ngày càng giảm, trong khi đó, diện tích trồng ngô sinh khối ngày càng tăng, đặc biệt là ngô sinh khối không biến đổi gen đóng vai trò thiết yếu trong chuỗi thức ăn chăn nuôi.

Hiện nay, nhiều đơn vị chăn nuôi tập trung phát triển sản phẩm hữu cơ nhằm nâng cao chất lượng thịt, sữa nên nhu cầu trồng NGÔ sinh khối KHÔNG BIẾN ĐỔI GEN để đáp ứng nguồn thức ăn cho gia súc, tạo chất lượng thịt sữa có uy tín ngày càng được chú trọng. Các tập đoàn, công ty lớn về chăn nuôi và chế biến sữa như Vinamilk, TH True Milk, Đồng Vàng, M&D, Food Farm …  đã hiểu rõ giá trị dinh dưỡng của ngô sinh khối cho nguồn thức ăn đầu vào nên đã nhanh chóng xâm nhập thị trường và phát triển mạnh mẽ vùng sản xuất. Ngô sinh khối không chỉ phục vụ nhu cầu chăn nuôi trong nước mà còn xuất khẩu sang các nước khác với khối lượng ngày càng tăng. Từ đó, nhu cầu trồng ngô sinh khối để cung cấp cho chăn nuôi bò sữa trở thành xu hướng mới, giúp bà con nông dân khắp các tỉnh thành an tâm đầu tư sản xuất, tăng thu nhập vì đầu ra sản phẩm được các Công ty bao tiêu toàn bộ với giá cả khá ổn định.

Xuất phát từ nhu cầu ngô sinh khối ngày càng tăng cao, việc bổ sung vào bộ giống ngô lai nội địa một sản phẩm mới hoàn toàn không biến đổi gen, có nhiều ưu điểm, nhất là về mặt năng suất sinh khối, giữ được bộ lá xanh bền và chất lượng thương phẩm là mối quan tâm hàng đầu của cả ngành nông nghiệp, những nhà khoa học và các Công ty sản xuất kinh doanh hạt giống.

Công ty Cổ phần Giống cây trồng miền Nam (SSC), thành viên của Vinaseed Group là Công ty có thế mạnh trong việc nghiên cứu, sản xuất và phóng thích nhiều giống ngô lai như: ngô nếp MX10, CX247, Max 68… ngô làm thức ăn chăn nuôi LVN10, SSC557, SSC131, riêng SSC586 sinh khối là giống ngô phù hợp cho phát triển sinh khối nhất hiện nay. Đặc biệt, đây là giống ngô NON - GMO (không biến đổi gen) có khả năng sinh trưởng mạnh, thân cây to khỏe, chống chịu tốt, năng suất cao, bộ lá xanh bền cho đến khi thu hoạch rất an toàn cho gia súc để tạo nguồn thực phẩm thịt, sữa an toàn cho con người, đặc biệt thực phẩm đạt chất lượng hữu cơ.

SSC chào mừng Ngày Quốc khánh 2/9.

SSC chào mừng Ngày Quốc khánh 2/9.

Trong vụ Đông Xuân 2020-2021, hầu hết các điểm sản xuất của SSC hợp tác với các đơn vị chăn nuôi bò sữa, các HTX chăn nuôi đều cho kết quả rất tốt. Cụ thể tại Tây Ninh, năng suất bình quân của SSC586 sinh khối đạt 67 tấn/ha, cao hơn hẳn giống đại trà đang trồng từ 6-8 tấn/ha. Tại Nông trường Sông Hậu: Năng suất rất cao, đạt 68 tấn/ha.

Đặc tính ưu việt của SSC 586 sinh khối là sinh trưởng mạnh cả những chỗ đất trũng, bộ lá xanh bền theo hướng xiên lên, bộ rễ chân kiềng khỏe, chống chịu sâu bệnh và điều kiện bất lợi tốt; cây và trái rất to, đồng đều, bắp to, hạt sâu cay, đặc biệt chống chịu sâu bệnh rất tốt nên bộ lá vẫn còn xanh cho đến khi thu hoạch, hàm lượng đạm trong thân cao, thân có hậu ngọt nên bò sữa rất thích. Giai đoạn cuối thu hoạch 80-85 ngày lá xanh bền đến gốc, điều này làm tăng năng suất thực tế khi thu hoạch.

SSC586 SK chuẩn bị thu hoạch.

SSC586 SK chuẩn bị thu hoạch.

Vụ Hè Thu 2021, qua khảo sát nhiều nông dân là thành viên của HTX NN Long Khánh, huyện Bến Cầu tỉnh Tây Ninh trồng bắp sinh khối bán lại cho các đơn vị chăn nuôi bò sữa và nông dân Nông trường Sông Hậu, huyện Cờ Đỏ, TP  Cần Thơ, kết quả sản xuất giống Ngô SSC 586 sinh khối tốt không ngờ:

Chị Loan, thành viên HTX NN Long Khánh cho biết: “Vụ Hè Thu mặc dù mưa nhiều nhưng giống SSC 586 sinh khối vẫn sinh trưởng phát triển khá tốt. Cây đồng đều, trái to, ít sâu bệnh. Đặc biệt là không cháy lá chân và không bị đổ ngã như giống đối chứng. Trên diện tích 1,0 ha SSC 586 sinh khối thu được 53 tấn trong khi đối chứng chỉ đạt 49 tấn.”  

Anh Yên, thành viên HTX NN Long Khánh hồ hởi kể: “Trên diện tích 1,7 ha tôi trồng toàn bộ SSC586 sinh khối, vừa gieo xuống gặp mưa nên mật độ cây không đảm bảo, cây con không khỏe lắm. Tôi lo lắng vì sợ không đạt. Khi cây con ăn được phân thì phát triển nhanh lắm. Thân cây to, trái to, bộ lá xanh cho đến lúc thu hoạch. Lúc đầu cứ tưởng năng suất sẽ không bù đắp được vì thưa cây nhưng thật bất ngờ, cân xong được 80,6 tấn, năng suất gần 48 tấn/ha.”

Anh Sang, thành viên HTX NN Long Khánh cười thật to, nói: “Giống SSC586 sinh khối được lắm chú. Tôi trồng 0,8 ha, thu được 45 tấn, năng suất 60 tấn/ha. Vụ mưa mà cây bắp cứ sừng sững vươn cao, bộ lá xanh rì không thấy biểu hiện cháy lá chân như các giống bắp khác. Đặc biệt, bộ lá to bản thẳng đứng nên có thể bố trí trồng dày để tăng năng suất được.”

Chị Luống, một thành viên khác của HTX thổ lộ: “Tôi trồng SSC586 sinh khối trên diện tích 1ha, thu được 53 tấn. Đây là giống ngô chống chịu sâu bệnh tốt nhất từ trước tới nay tôi trồng trong vụ mùa mưa, bộ lá xanh cho đến ngày thu hoạch nên năng suất mới cao vậy”

Quay về ĐBSCL, phỏng vấn anh Chung Nông Trường Sông Hậu, mặc dù dịch bệnh đang thời giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nhưng anh vẫn rất vui vẻ trò chuyện. Anh quản lý diện tích sản xuất 20 ha SSC586 sinh khối và giống đối chứng trên diện tích 5 ha, sắp đến ngày thu hoạch. Anh đánh giá: “Giống ngô SSC586 sinh khối vụ Đông Xuân đạt 68 tấn/ha, thì Hè Thu này phải đạt ít nhất 63-64 tấn/ha. Cây vẫn to khỏe, độ đồng đều cây trái cao, đặc biệt là bộ lá vẫn xanh, trong khi đối chứng cây phát triển chậm và có hiện tượng cháy lá chân nặng. Đông Xuân tới Nông trường dự tính sẽ tăng số lượng đàn bò sữa, mở rộng diện tích canh tác và tôi chọn SSC586 sinh khối trồng hết”.

Bắp cây dùng chế biến thức ăn chăn nuôi.

Bắp cây dùng chế biến thức ăn chăn nuôi.

Kết quả này quả là một sự thành công lớn đối với SSC vì hiện nay để cạnh tranh được với các giống nhập khẩu từ nước ngoài với giá giống cao là điều mà ít có giống ngô nào trong nước có thể vượt qua được, riêng giống SSC586 sinh khối đã làm được điều này và góp phần vào phát triển chuỗi thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.

Với sứ mệnh chọn tạo, sản xuất và cung ứng hạt giống tốt, cùng nhà nông làm giàu, SSC luôn đi đầu trong công tác chuyển giao những tiến bộ khoa học đến người nông dân khắp đất nước. SSC586 sinh khối hứa hẹn có những bước đột phá, một sản phẩm mới đầy tiềm năng để nâng cao thu nhập cho bà con nông dân, khi mà ngành chăn nuôi của Việt Nam ngày càng phát triển.

SSC – Vì Cuộc Sống Của Nhà Nông

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm