Là một trong những công ty có vốn đầu tư nước ngoài gia nhập thị trường Việt Nam từ những năm 1990, Ajinomoto Việt Nam luôn giữ vững cam kết về chất lượng và phát triển bền vững, không chỉ với người tiêu dùng mà còn với cộng đồng và xã hội Việt Nam.
Ý thức bền vững từ những ngày đầu tiên
Năm 1991, Ajinomoto Việt Nam chính thức hoạt động tại mảnh đất hình chữ S, kế thừa kinh nghiệm và tiềm lực mạnh mẽ từ Tập đoàn Ajinomoto. Đến năm 1997, công ty bắt đầu tự vận hành hệ thống sản xuất bột ngọt hoàn chỉnh tại nhà máy Biên Hòa, sử dụng nguồn nguyên liệu địa phương kết hợp với công nghệ lên men tiên tiến từ Nhật Bản.
Đó cũng là lúc công ty đặt nền móng cho những sáng kiến trong lĩnh vực môi trường và nông nghiệp, thông qua đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tiên tiến và thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững. Hệ thống xử lý nước thải được đầu tư hơn 100 tỷ đồng, ứng dụng công nghệ xử lý vi sinh hiện đại để giải quyết lượng nước thải phát sinh từ các hoạt động sản xuất và sinh hoạt hằng ngày.
Hướng đến mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính cũng như đóng góp cho sự phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam, từ năm 2023, Ajinomoto Việt Nam đã triển khai dự án Khoai mì bền vững nhằm hỗ trợ người nông dân trồng khoai mì (sắn) tăng năng suất, cải thiện đời sống.
Dự án cung cấp giống mới HN1 có năng suất cao và kháng bệnh khảm lá, đồng thời hướng dẫn nông dân áp dụng các kỹ thuật canh tác tiên tiến. Nông dân tham gia dự án được hướng dẫn kỹ thuật làm đất, gieo trồng, bón phân và quản lý sâu bệnh hại một cách khoa học, trong đó có kết hợp với sử dụng phân bón sinh học AMI-AMIα, được nghiên cứu, phát triển và sản xuất bởi công ty Ajinomoto Việt Nam, thay thế phân bón hóa học. Điều này không chỉ giúp cây khoai mì phát triển tốt hơn mà còn giảm thiểu chi phí sản xuất.
Bên cạnh đó, dự án cũng góp phần làm giảm phát thải khí CO2 thông qua quá trình quang hợp của cây khoai mì, giảm việc sử dụng phân bón hóa học. Ajinomoto Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ triển khai dự án trên 20.000 ha khoai mì, giúp giảm lượng phát thải CO2 hơn 11.000 tấn, góp phần giảm tác động đến môi trường.
Sản phẩm chất lượng vì cuộc sống khỏe mạnh
Tại Việt Nam, Công ty Ajinomoto Việt Nam được biết đến là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực gia vị và thực phẩm. Khởi đầu từ bột ngọt AJI-NO-MOTO®, đến nay, công ty sở hữu danh mục đa dạng với hơn 40 sản phẩm từ gia vị, thực phẩm cho đến nước giải khát. Hầu hết các sản phẩm này đều được thị trường đón nhận tích cực vì chất lượng, uy tín mà thương hiệu đã xây dựng được.
Để đạt được thành công tại thị trường Việt Nam và trên hết là nhận được sự tin tưởng, yêu mến của người tiêu dùng, yếu tố then chốt đó là việc “luôn đặt người tiêu dùng Việt lên hàng đầu”.
Ông Tsutomu Nara – Tổng Giám đốc công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ, năm 2000, hạt nêm Aji-ngon® ra đời, trở thành sản phẩm tiên phong trên thị trường Việt Nam với thành phần chiết xuất xương thịt hầm được sản xuất trực tiếp tại nhà máy. Kể từ đó, công ty không ngừng nghiên cứu phát triển các sản phẩm chất lượng, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân Việt Nam.
“Chúng tôi liên tục đổi mới để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong cuộc sống hiện đại: từ nước tương “Phú Sĩ” giảm muối, thức uống hòa tan Blendy® giảm đường, các sản phẩm tăng cường tiêu thụ rau xanh như xốt mè rang “Aji-Xốt” để hỗ trợ lối sống lành mạnh của người tiêu dùng.
Ajinomoto Việt Nam đã ra mắt sản phẩm bánh xếp kiểu Nhật Gyoza, đánh dấu bước mở rộng vào lĩnh vực thực phẩm đông lạnh tại Việt Nam. Sản phẩm này giúp mang lại bữa ăn tiện lợi và dinh dưỡng, đồng thời mang đến trải nghiệm ẩm thực mới với món bánh xếp Gyoza chuẩn hương vị Nhật Bản cho các gia đình Việt”, ông Tsutomu Nara cho biết.
Lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng, mới đây, công ty đã nghiên cứu phát triển xốt Mayonnaise Aji-mayo® giảm 30% chất béo (so với xốt Mayonnaise Aji-mayo® vị nguyên bản), nhằm đóng góp cho chế độ ăn lành mạnh, dinh dưỡng của người Việt. Các nguyên liệu của sản phẩm được chọn lọc kỹ lưỡng và kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt trước khi đưa vào quy trình sản xuất theo công nghệ Nhật Bản hiện đại.
Theo đuổi các sáng kiến dinh dưỡng vì cộng đồng
Song song với việc cung cấp các sản phẩm chất lượng, Ajinomoto Việt Nam không ngừng theo đuổi các sáng kiến giá trị trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe, hướng đến hiện thực hóa mục đích tồn tại của công ty là “Góp phần mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho người dân và xã hội Việt Nam thông qua việc cung cấp những sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị”.
Kể từ năm 2012, công ty khởi xướng Dự án Bữa ăn học đường và triển khai đến các trường tiểu học bán trú khắp Việt Nam, nhằm cải thiện sức khỏe và tình trạng dinh dưỡng cho các em học sinh. Đó là bước khởi đầu cho những sáng kiến thiết thực trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng, tiếp nối sau này là Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em.
Đến nay, Dự án Bữa ăn học đường đã và đang được triển khai tại hơn 4.300 trường tiểu học bán trú toàn quốc, mang đến bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, đồng thời giáo dục kiến thức dinh dưỡng về thực phẩm cho hơn 2,2 triệu học sinh. Ajinomoto Việt Nam đang đẩy mạnh triển khai giai đoạn 2 của dự án, mở rộng sang các trường tiểu học bán trú mới, và các trường đang sử dụng dịch vụ cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh, để ngày càng có nhiều em được tiếp cận với các lợi ích từ dự án.
Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em cũng đã được lan tỏa đến 58 tỉnh thành, với hơn 18 nghìn cán bộ y tế và hơn 1,3 triệu bà mẹ truy cập và sử dụng các nội dung của Chương trình nhằm chăm sóc sức khỏe và cải thiện chế độ dinh dưỡng cho bản thân và trẻ nhỏ.
Những nỗ lực không mệt mỏi trên là minh chứng cho cam kết của Ajinomoto Việt Nam trong hành trình theo đuổi những giá trị bền vững và mong muốn đem lại cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc cho người dân và xã hội Việt Nam.