| Hotline: 0983.970.780

Thanh Hóa: Cá chết do thiếu oxy

Thứ Hai 06/05/2024 , 16:57 (GMT+7)

Mẫu cá không phát hiện các bệnh truyền nhiễm, ký sinh trùng, nấm. Có hiện tượng thiếu oxy hòa tan trong nước tác động làm cho cá chết.

Tính đến 15h ngày 3/5/2024, trên địa bàn huyện Bá Thước (Thanh Hóa) hiện tượng cá chết xảy ra ở 8 xã, khối lượng cá chết hơn 12,6 tấn. Cá chết thành 3 đợt gồm: Đợt 1 từ ngày 20/3/2024 đến ngày 22/3/2024 xảy ra ở thị trấn Cành Nàng, tại 3 hộ, 4 lồng, thiệt hại khoảng 71kg; đợt 2, từ ngày 6/4/2024 xảy ra tại các xã Ái Thượng và Điền Lư tại 10 hộ, 12 lồng, thiệt hại khoảng 400kg; đợt 3, từ ngày 27/4/2024 đến nay, xảy ra tại các xã xã Thiết Ống, thị trấn Cành Nàng, Ban Công, Ái Thượng, Hạ Trung, Điền Lư, Lương Ngoại và Lương Trung, số hộ bị thiệt hại là 158 hộ/692 hộ nuôi, số lồng cá bị thiệt hại là 210 lồng/935 lồng, khối lượng cá chết là 12,1 tấn.

Tại huyện Cẩm Thủy, từ ngày 3/5, trên sông Mã đoạn chảy qua địa bàn xã Cẩm Thành xảy ra hiện tượng cá trắm nuôi lồng chết tại 21/328 lồng, của 7 hộ, khối lượng thiệt hại khoảng gần 1 tấn. Đây là xã tiếp giáp với huyện Bá Thước có sông Mã chảy qua. UBND huyện Cẩm Thủy đã chỉ đạo thu gom, tiêu hủy số lượng cá chết theo quy định đảm bảo môi trường, vệ sinh thú y và hướng dẫn cho người dân các biện pháp khắc phục.

Ngoài cá nuôi lồng còn có hiện tượng cá tự nhiên ngoi lên mặt nước, dạt vào bờ, đặc biệt có hiện tượng cá tự nhiên chết như tại thị trấn Cành Nàng, xã Thiết Ống.

Cá chết khiến nhiều hộ dân tại huyện Bá Thước thất thu. Ảnh: Quốc Toản.

Cá chết khiến nhiều hộ dân tại huyện Bá Thước thất thu. Ảnh: Quốc Toản.

Ngay sau khi hiện tượng cá chết xảy ra trên sông Mã đoạn chảy qua địa bàn huyện Bá Thước, Giám đốc Sở NN-PTNT Thanh Hóa đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Chi cục Thủy sản phối hợp với UBND huyện Bá Thước và các cơ quan chức năng thực hiện kiểm tra hiện tượng cá chết và xác định nguyên nhân.

Qua kiểm tra thực tế của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Chi cục Thủy sản và UBND huyện Bá Thước cho thấy, cá chết trên sông Mã đoạn chảy qua địa bàn huyện Bá Thước không có biểu hiện lâm sàng của bệnh truyền nhiễm, bệnh ký sinh trùng, nấm trên cá. Khi mổ khám thấy các cơ quan nội tạng hoàn toàn bình thường; cá chết ở nhiều loài cá như cá trắm cỏ, cá lăng, cá nheo… và chết ở nhiều độ tuổi khác nhau; có hiện tượng cá tự nhiên ngoi lên mặt nước, dạt vào bờ, đặc biệt có hiện tượng cá, cua tự nhiên chết như tại xã Thiết Ống, thị trấn Cành Nàng; chỉ số oxy hòa tan đo được tại thời điểm có hiện tượng cá chết từ 3,1 - 3,3 mg/l, thấp hơn ngưỡng thích hợp. Các xét nghiệm mẫu nước và mẫu cá cho thấy, không phát hiện các bệnh truyền nhiễm, ký sinh trùng, nấm trên cá chết được lấy mẫu; có hiện tượng thiếu oxy hòa tan trong nước tác động làm cho cá chết.

Hiện Sở NN-PTNT đã phối hợp với UBND huyện Bá Thước hướng dẫn người nuôi triển khai thực hiện các giải pháp khắc phục hậu quả.

Xem thêm
Bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13

Trung ương bầu bổ sung ông Lê Minh Hưng, Đỗ Văn Chiến, Nguyễn Trọng Nghĩa và bà Bùi Thị Minh Hoài vào Bộ Chính trị.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dự án hơn 200 tỷ đồng bị hư hỏng phần kè do thi công ẩu

Hạng mục công trình kè biển chắn sóng chạy dọc đường ven biển huyện Hoằng Hóa chưa bàn giao đã xuống cấp. Nguyên nhân do chất lượng công trình không đảm bảo.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.