Ngày 19/12, Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, Ban cán sự Đảng vừa có tờ trình báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân (CHK)
Theo đó, sẽ cần khoảng 8.200 tỷ đồng để nâng cấp hạ tầng CHK Thọ Xuân với các hạng mục gồm: Cải tạo nâng cấp, mở rộng nhà ga T1 đạt công suất 1,5 triệu lượt hành khách/năm kết nối đồng bộ với nhà ga T2 xây dựng mới. Sân đỗ tàu bay mở rộng lên 16 vị trí tàu bay, đáp ứng công suất 5 triệu lượt hành khách/năm...
Đầu tư xây dựng mới hệ thống quản lý, điều hành bay cho đường cất hạ cánh số 2; xây dựng mới nhà ga T2 (ga quốc tế) công suất đáp ứng 3,5 triệu lượt hành khách/năm, nâng tổng công suất lên 5 triệu lượt hành khách/năm.
Để triển khai Đề án này, Thanh Hóa cũng đề nghị giải quyết các vấn đề liên quan đến xử lý tài sản trên đất hiện có tại CHK Thọ Xuân. Đồng thời phải tháo gỡ được các vướng mắc về pháp lý đối với việc bố trí nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước. Thanh Hóa đưa ra phương án đầu tư kết cấu hạ tầng CHK Thọ Xuân theo phương thức đối tác công tư.
Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, sau hơn 10 năm đưa vào khai thác, CHK Thọ Xuân đã trở thành một trong những động lực tăng trưởng của tỉnh Thanh Hóa.
Tuy nhiên, những năm gần đây lượng khách qua cảng đã vượt công suất thiết kế (trong đó lượng hành khách năm 2022 cao nhất đạt 1,5 triệu hành khách/năm, vượt 25% công suất), trong khi nhà ga T2 chưa được triển khai đầu tư.
Đường lăn, đường cất hạ cánh đã khai thác trên 40 năm (vượt xa tuổi thọ thiết kế công trình trung bình khoảng 20 năm), chất lượng mặt đường băng và khả năng chịu lực đã xuống cấp; các hư hỏng xuất hiện nhiều.
Sân bay Thọ Xuân được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế, đóng vai trò dự bị cho Nội Bài, sử dụng chung cho mục đích dân sự và quân sự. Theo quy hoạch, sân bay sẽ có hai đường cất hạ cánh, đáp ứng công suất 5 triệu hành khách/năm. Do đó, việc đầu tư nâng cấp xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai và nhà ga T2 là cần thiết để đảm bảo công suất khai thác.