| Hotline: 0983.970.780

Thanh Hóa sẽ thay cán bộ kém năng lực lại hay né tránh đùn đẩy

Thứ Ba 30/05/2023 , 22:36 (GMT+7)

‘Không chần chừ, không ngại và không vướng. Tinh thần chung là nhất quán dứt khoát xử lý cán bộ vô trách nhiệm’, Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn khẳng định như vậy.

Có tâm lý e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá vừa ký, ban hành Chỉ thị số 10/CT-UBND về việc tăng cường trách nhiệm trong công tác tham mưu, giải quyết công việc của các cơ quan nhà nước trong hoạt động công vụ.

Theo ông Đỗ Minh Tuấn, mặc dù thời gian qua, các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, thực hiện tốt công tác tham mưu, tuy nhiên chất lượng tham mưu của một số ngành, địa phương, đơn vị có lúc, có việc chưa đáp ứng được yêu cầu.

"Nhiều công việc, nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao, nhưng các ngành, địa phương, đơn vị triển khai thực hiện chậm tiến độ, chưa chủ động, thiếu quyết liệt, chất lượng tham mưu chưa đảm bảo theo yêu cầu.

Người đứng đầu một số ngành, địa phương đơn vị chưa làm tốt vai trò, trách nhiệm, quyền hạn được giao; vẫn còn tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, đùn đẩy trách nhiệm, có tâm lý e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám tham mưu, đề xuất, xử lý công việc, không quyết định công việc thuộc thẩm quyền.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. 

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. 

Có trường hợp đẩy việc lên cấp trên hoặc sang các cơ quan khác, thiếu sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả giữa các cơ quan, trả lời, hướng dẫn chung chung, không rõ quan điểm, không đúng vấn đề cần được giải quyết; một số cơ quan chủ trì tham mưu, đề xuất chỉ mang tính đối phó, không rõ nội dung, lạm dụng việc lấy ý kiến phối hợp để né tránh trách nhiệm của cơ quan, đơn vị mình...", Chỉ thị nêu rõ.

Người đứng đầu UBND tỉnh Thanh Hoá cho rằng, những yếu kém nêu trên đang làm cản trở sự phát triển của tỉnh, ảnh hưởng không nhỏ đến kỷ luật, kỷ cương hành chính, làm giảm hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp, suy giảm lòng tin của tổ chức, công dân, tác động xấu đến kỷ cương xã hội, cần được kiểm điểm nghiêm khắc, rút kinh nghiệm và khẩn trương khắc phục ở tất cả các cấp, các ngành, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu.

Xử lý trách nhiệm nếu gây phiền hà, nhũng nhiễu

Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tình trạng nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu thủ trưởng các đơn vị chủ động, tích cực thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định; quyết định các công việc theo thẩm quyền.

"Không trình UBND tỉnh, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh những công việc thuộc thẩm quyền được giao theo đúng quy định của pháp luật và quy chế làm việc của UBND tỉnh. Chịu trách nhiệm cá nhân, trực tiếp và toàn diện trước UBND tỉnh, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền, được phân công, ủy quyền, được giao nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá vừa ký, ban hành Chỉ thị số 10/CT-UBND về việc tăng cường trách nhiệm trong công tác tham mưu, giải quyết công việc của các cơ quan nhà nước. Ảnh: Quốc Toản.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá vừa ký, ban hành Chỉ thị số 10/CT-UBND về việc tăng cường trách nhiệm trong công tác tham mưu, giải quyết công việc của các cơ quan nhà nước. Ảnh: Quốc Toản.

Tuyệt đối không chuyển công việc thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị, địa phương mình sang cơ quan khác. Khi giải quyết công việc, cơ quan được giao chủ trì phải chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan liên quan; không lấy ý kiến phối hợp của cơ quan không liên quan hoặc không cần thiết, làm ảnh hưởng đến tiến độ xử lý công việc; không lạm dụng việc lấy ý kiến các cơ quan để né tránh trách nhiệm, kéo dài thời gian thực hiện nhiệm vụ.

Đối với các cơ quan, đơn vị được lấy ý kiến tham mưu phải thực hiện nghiêm quy chế làm việc UBND tỉnh, có trách nhiệm trả lời đúng thời hạn, nêu chính kiến rõ ràng đối với các nội dung thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao theo dõi, quản lý, đảm bảo chất lượng.

Không trả lời chung chung, thiếu trách nhiệm hoặc né tránh trách nhiệm. Nếu quá thời hạn mà không trả lời hoặc chậm trả lời thì được xác định là đồng ý với ý kiến, đề xuất của cơ quan lấy ý kiến và phải chịu trách nhiệm cá nhân trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật về các nội dung thuộc ngành, lĩnh vực, địa bàn được giao theo dõi, quản lý”, Chỉ thị nêu rõ.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát các nhiệm vụ, công việc của cơ quan, địa phương, đơn vị mình để kịp thời xem xét, quyết định theo thẩm quyền và trong thời hạn theo quy định của pháp luật, nhất là những công việc đã và đang chậm trễ, kéo dài.

"Trường hợp đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm, để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định những vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền, phải tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan; chủ động điều chuyển, thay thế theo đúng quy định; kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực", Chỉ thị nêu.

Để làm tốt nội dung trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá giao, Văn phòng UBND tỉn thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, địa phương, đơn vị; Sở Nội vụ tăng cường thanh tra, kiểm tra việc tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Xem thêm
Ông Đinh Thế Huynh nhận huy hiệu 50 năm tuổi Đảng

Trao quyết định và tặng hoa, ông Trần Cẩm Tú chúc mừng ông Đinh Thế Huynh đón nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng - phần thưởng cao quý của Đảng.

Đủ nước cho vụ đông xuân ở Đông Nam bộ

Các tỉnh Đông Nam bộ đang sản xuất vụ đông xuân trong bối cảnh nguồn nước được dự báo đáp ứng đủ cho nhu cầu sản xuất ở các công trình thủy lợi.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Đảm bảo an toàn cho ngư dân mùa mưa bão: [Bài 3] 'Cửa hẹp' cho tàu cá vào cảng

Nhiều tai nạn không đáng có xảy ra khi tàu cá hoàn tất chuyến biển trong lúc vào bờ, do luồng lạch ra vào cảng bị bồi lắng khiến tàu mắc cạn.