| Hotline: 0983.970.780

Thanh long đi đường sắt qua Trung Quốc: Thành công bất ngờ

Thứ Ba 25/02/2020 , 08:36 (GMT+7)

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho biết việc thí điểm đưa hàng trăm tấn hàng qua Ga Đồng Đăng được kỳ vọng đưa xuất khẩu nông sản sang trang mới.

Tàu hàng từ Trung Quốc vào ga Đồng Đăng. Ảnh: Quang Dũng.

Sẽ không còn cảnh xếp hàng chờ thông quan

“Việc xuất khẩu thanh long bằng tàu hỏa cho thấy sự tiện lợi, giảm chi phí hay rắc rối phát sinh dọc đường. Với việc ga Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc có kho bãi sẵn sàng và kết nối với các tỉnh thành khác ở nước bạn, tôi thực sự hy vọng sắp tới Lạng Sơn sẽ không còn cảnh xe hàng ùn ứ ở biên giới”, ông Nguyễn Công Trưởng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, nói hôm 24/2.

Ông Nguyễn Công Trưởng cho biết việc Covid-19 phát sinh, các cửa khẩu như Tân Thanh, Chi Ma bị hạn chế xuất khẩu trong một thời gian khiến hoạt động xuất nhập khẩu của Lạng Sơn gặp khó khăn nhất định. “Tuy nhiên, trong cái khó lại ló cái khôn. Tôi thật sự bất ngờ và thấy vui vì xuất khẩu được nông sản qua đường sắt”.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho biết việc xuất khẩu qua đường sắt còn làm giảm số lượng người qua biên giới, giúp công tác phòng chống dịch tốt hơn.

Theo bà Cao Hoài Phương, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, ngày 11/2 ga này xuất chuyến đầu tiên với 7 toa thanh long sang Bằng Tường. Ngày 19/2, ga Đồng Đăng xuất khẩu 20 toa thanh long. Tổng hai đợt xuất được 460 tấn thanh long sang Trung Quốc. Khoảng 1.500 tấn quặng sắt chở trên 20 toa tàu cũng đã được xuất sang Trung Quốc.

Về nhập khẩu, Chi cục Hải quan ga Đồng Đăng đã làm 59 tờ khai, chủ yếu là sắt thép, than điện cực, hóa chất, đạt kim ngạch 5,86 triệu USD, thu thuế 12,6 tỷ đồng.

“Lần đầu tiên sau nhiều năm, thanh long được xuất khẩu sang Trung Quốc bằng đường sắt. Hy vọng sau này sẽ còn nhiều loại nông sản khác được đi theo cách này”, bà Phương nói.

Tuy nhiên, việc xuất khẩu thanh long và hàng hóa ở ga Đồng Đăng hiện còn một số bất cập. Theo cơ quan hải quan, ga Đồng Đăng chưa có đầu máy chuyên biệt, nên hàng hóa phải lưu kho bãi chờ đầu máy từ ga khác đến. Việc này dẫn đến doanh nghiệp không thể chủ động thời gian xuất hàng.

Kho chứa hàng và hàng tạm giữ theo quy định cũng chưa có kho bãi, do đó doanh nghiệp phải lưu giữ hàng trên toa, chịu mức phí cao.

Phun thuốc khử khuẩn với các toa tàu xuất, nhập khẩu ở ga Đồng Đăng. Ảnh: Quang Dũng.

Chấn chỉnh Cty Xuân Cương thu phí cao hơn mức quy định

“Việc bốc xếp hàng hóa cũng có nhiều doanh nghiệp phàn nàn với chúng tôi. Họ nói Cty TNHH Xuân Cương thu phí cao hơn quy định. Trong khi cơ quan chức năng áp mức phí tối đa khi cẩu một container lên tàu là 1,8 triệu đồng, thì Cty Xuân Cương thu tới 2,4 triệu”, bà Phương cho biết.

Đại diện Cty Xuân Cương khi bị ông Nguyễn Công Trưởng truy vấn về việc này, nói rằng “để báo cáo lại lãnh đạo Cty, sau đó hồi âm bằng văn bản”. Tuy nhiên, khi bị lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn hỏi tiếp về lý do thu phí cao hơn quy định, đại diện Cty Xuân Cương nói “do chưa có cẩu chuyên dụng, phải dùng hai cẩu để chuyển một container”.

“Dùng hai cẩu cũng không được phép thu phí vượt mức. Nếu Cty Xuân Cương không làm được thì để doanh nghiệp khác làm”, ông Trưởng kết luận.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết các cơ quan liên quan của Việt Nam và Trung Quốc đang đàm phán, có thể sẽ xuất thêm nhiều mặt hàng nông sản ngoài thanh long sang nước bạn.

Ông Phạm Đức Khái, Giám đốc ga Đồng Đăng, cho biết: “Vừa qua, hàng điện tử của Việt Nam sản xuất được vận chuyển qua ga Đồng Đăng đến ga Thành Đô, Trung Quốc, sau đó xuất tiếp sang châu Âu. Ngoài thanh long còn có dưa chuột qua ngả ga Đồng Đăng đến Trung Quốc, tiếp đó xuất sang Nga, Uzbekistan”.

Ông Khái khẳng định kho bãi phía Trung Quốc đã ổn định, thời gian đi tàu từ ga Đồng Đăng đến ga Bằng Tường chỉ 40 phút. “Sẽ rất thuận tiện cho các doanh nghiệp ở phía Nam đóng hàng lên tàu rồi chở thẳng tới Đồng Đăng”.

Đại tá Ninh Văn Hợp, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn, cho biết hiện còn 400 xe container hàng hóa bị ùn ở cửa khẩu, chưa thể sang Trung Quốc. Do vậy, ông Hợp đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn thông báo rộng rãi đến các doanh nghiệp chưa vội đưa hàng hóa lên biên giới để tránh thiệt hại kinh tế.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm